ĐĂNG NHẬP
Volvo ngừng cấp vốn cho Polestar, giữ quan hệ cộng tác

Volvo ngừng cấp vốn cho Polestar, giữ quan hệ cộng tác

Geely – công ty Trung Quốc sở hữu hai thương hiệu – sẽ cấp vốn toàn bộ cho Polestar, đang trong giai đoạn phát triển hai mẫu xe điện mới.

17 Tháng 03, 2024

Volvo và Polestar sẽ không tiếp tục đồng hành trên phương diện tài chính. Tin tức này được đưa ra sau khi Volvo thông báo sẽ không tiếp tục cấp vốn cho Polestar, thương hiệu xe điện đang trong quá trình mở rộng đội hình.

Thay vào đó, Geely - gã khổng lồ ngành công nghiệp xe Trung Quốc đồng thời sở hữu hai thương hiệu - giờ đây sẽ hỗ trợ đầy đủ nguồn lực về tài chính và điều hành cho Polestar trong giai đoạn tiếp theo.

Dựa theo thông cáo báo chí của Volvo, Geely còn có thể trở thành “cổ đông quan trọng” mới của Polestar. Volvo đã đề xuất phân phối 62,7% cổ phần của Polestar cho các cổ đông. Nếu được chấp thuận, Volvo sẽ chỉ còn nắm 18% cổ phần của Polestar.

Đồng thời, động thái này cũng sẽ đưa Geely trở thành cổ đông lớn của Polestar và công ty Trung Quốc đã cam kết cung cấp hỗ trợ cho thương hiệu này.

Ông Jim Rowan, CEO của Volvo chia sẻ: “Bởi Volvo liên kết với Polestar trên phương diện hoạt động cũng như tài chính, việc chúng tôi duy trì ảnh hưởng thông qua mức 18% cổ phần của Polestar là điều hợp lý. Tuy nhiên, Volvo Cars sẽ không tiếp tục cấp vốn cho Polestar.”

Volvo sẽ không tiếp tục cấp vốn cho Polestar, tuy nhiên vẫn duy trì hợp tác hoạt động. Ảnh: Car and Driver

Giám đốc điều hành Polestar, ông Thomas Ingenlath cho biết: “Thay đổi này cho phép Polestar chào đón những cổ đông mới, đồng thời tiếp tục mối quan hệ với Volvo Cars. Khách hàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự hợp tác hiện tại, bao gồm những yếu tố thương mại và dịch vụ sau bán hàng, từ đó đem lại sự đảm bảo và ổn định.”

1. Polestar đối mặt nhiều thách thức

Dù Volvo sẽ không tiếp tục cấp vốn cho Polestar, cả hai sẽ tiếp tục hợp tác trong những hoạt động bao gồm sản xuất và R&D.; Volvo có nhiều lợi thế hơn khi cung cấp những mẫu xe trang bị động cơ đốt trong truyền thống, song song với những mẫu xe điện chuẩn bị ra mắt như EX30 và EX90.

Trong khi đó, Polestar là thương hiệu thuần xe điện, dòng xe hiện đang sụt giảm doanh số trên toàn cầu. Là một thương hiệu xe điện với đội hình còn hạn chế (hiện tại, Polestar 2 là mẫu xe duy nhất được bán tại Mỹ) cũng như chậm ra mắt những mẫu xe mới, Polestar hiện tại gặp không ít khó khăn.

Đội hình còn hạn chế và chậm ra mắt những mẫu xe mới gây ra nhiều khó khăn cho Polestar. Ảnh: Car and Driver

Theo nguồn tin của Reuters, sau khi Volvo thực hiện động thái ngừng cấp vốn cho Polestar, cổ phiếu của hãng đã tăng giá hơn 30% từ đầu phiên giao dịch. Đồng thời, Reuters cho biết kể từ khi Polestar được niêm yết vào tháng 6 năm 2022, cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 83%.

Để giải quyết những khó khăn tài chính hiện tại, trong một thông cáo báo chí, Polestar cho biết hãng “đã giảm nhu cầu cấp vốn bên ngoài dự kiến xuống còn khoảng 1,3 tỷ USD cho đến khi đạt mục tiêu hòa vốn vào năm 2025”. Công ty cũng đang tiến hành huy động thêm nguồn vốn cần thiết bên ngoài.

2. Tương lai của Polestar

Không rõ tương lai của Polestar sẽ ra sao, nhưng năm 2024 được dự đoán là một năm quan trọng đối với thương hiệu. Tại Úc, Trung Quốc và châu Âu, hãng đã cho ra mắt Polestar 4, mẫu xe với điểm nhấn không có kính sau, và dự kiến sẽ xuất hiện tại Mỹ vào cuối năm nay. Mẫu SUV Polestar 3 đã bị hoãn tới quý I năm 2024 do những vấn đề về phần mềm với nền tảng của xe, sử dụng chung với Volvo EX90, mẫu xe đồng thời chịu ảnh hưởng.

Polestar 6 – mẫu mui trần đáng mong đợi của Polestar. Ảnh: Car and Driver

Mẫu sedan Polestar 5 dự kiến ​​ra mắt năm 2025, sau đó là dòng Polestar 6 mui trần vào năm 2026. Sẽ vô cùng đáng tiếc nếu Polestar không thể đưa hai mẫu xe trên vào sản xuất, nhưng dựa theo triển vọng hiện tại, không có gì đảm bảo hai mẫu xe trên sẽ được cung cấp cho thị trường.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.