ĐĂNG NHẬP
Polestar 4 - đối thủ của Tesla Model Y sẽ ra mắt trong năm nay

Polestar 4 - đối thủ của Tesla Model Y sẽ ra mắt trong năm nay

Nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao đến từ Thụy Điển, Polestar, đã lên kế hoạch đầy tham vọng để trở thành một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện cao cấp.

12 Tháng 05, 2023

Polestar 4 sẽ là mẫu coupe SUV cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y. Xe sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu đi tất cả các thị trường, bao gồm Mỹ. Được xác nhận sẽ ra mắt và mở bán trong năm 2023 với giá bán trong khoảng 60,000 đến 80,000 USD, mẫu SUV thể thao cao cấp này sẽ có tầm hoạt động trên 600 km.

Nhà sản xuất xe từ Thụy Điển có ba mẫu xe điện chuẩn bị ra mắt, và một trong số đó sẽ là đối thủ trực tiếp của Tesla Model Y - Polestar 4. Sau đây là những gì bạn đọc cần biết về mẫu SUV thể thao cao cấp phân khúc D này.

1. Tên gọi

Polestar có rất nhiều việc cần phải làm trong quá trình định vị bản thân là một thương hiệu toàn cầu. Vì vậy, hãng không có ý định sáng tạo những danh pháp cho các dòng xe của mình. Họ sẽ sử dụng số theo thứ tự xuất hiện của các dòng xe này trong đội hình, bắt đầu từ mẫu Polestar 3. Sau Polestar 4, hãng sẽ cho ra mắt các mẫu 5 và 6.

Việc đặt tên trong ngành công nghiệp xe hơi vẫn luôn khó khăn và thậm chí còn tiềm ẩn rủi ro vi phạm bản quyền, vì vậy ông Thomas Ingenlath, CEO của Polestar, hài lòng với cách đặt tên đơn giản này của hãng.

2. Định vị

Polestar 4 có thể sẽ trở thành đầu tàu doanh số của hãng khi tham chiến ở phân khúc chiếm thị phần chủ yếu tại các thị trường trọng điểm của họ, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Anh. Polestar cho biết Polestar 4 sẽ là một mẫu SUV thể thao cao cấp có giá bán ngang ngửa với Porsche Macan.

Trong thế giới xe điện, hai đối thủ chính sẽ là Tesla Model Y và Audi Q6 e-tron Sportback. Tới năm 2025, Lotus Type 134 sẽ tăng thêm sự cạnh tranh cho phân khúc này, và mẫu xe này sẽ có những chi tiết giống với Polestar 4.

Trong báo cáo thường niên năm 2021, hãng đã đề ra kế hoạch để mở rộng dải sản phẩm với những mẫu xe điện mới bao gồm Polestar 4. “Polestar 4 sẽ là một mẫu coupe SUV thể thao, nhỏ gọn hơn Polestar 3, với tiềm năng doanh số lớn. Mẫu xe này mang trong mình trọng trách đem sự năng động về trải nghiệm lái và phong cách tối giản của Polestar tới tham gia một phân khúc thị trường sẽ tiếp tục mở rộng trong những năm tới.”

3. Thiết kế

Ngoài khác biệt về kích thước, Polestar 4 sẽ còn khác Polestar 3 ở một thiết kế riêng biệt. Ông Ingenlath cho biết hình dáng của mỗi mẫu Polestar sẽ khác nhau. Như trong hình bên dưới, ta có thể thấy đèn hậu của xe có thiết kế hình chữ L như trên mẫu Polestar 5, khác với hình chữ C như trên mẫu Polestar 3. Mẫu 4 sẽ có phần đuôi bằng, với thiết kế sắc sảo, rộng ngang và tối giản.

Polestar 4 sở hữu đèn hậu trải ngang đuôi tương tự như mẫu Polestar 5, nhưng hai đèn đặt dọc ở mép ngoài sẽ ngắn hơn đáng kể. Ảnh: Polestar

Trong khi Polestar 3 được định vị là một mẫu SUV, Polestar 4 sẽ trở thành một mẫu coupe SUV với những đường nét cơ bắp và trần xe đặt thấp nối thẳng với cột sau. Thân hình thiết kế khí động học có thể sẽ giảm tiêu hao nhiên liệu và tăng tầm hoạt động của xe.

Những tấm ảnh cho thấy vóc dáng thể thao của Polestar 4 với đầu và đuôi xe ngắn, phần mui thấp dốc xuống và kính sau ngắn. Phần thân xe thiết kế mượt mà và vuốt hẹp lại về phía đuôi xe, góp phần thể hiện phong cách năng động của mẫu xe này.

Polestar 4 mang thiết kế đầy phong cách khi so với các đối thủ cùng phân khúc. Ảnh: TopElectricSUV

Dựa theo những tấm hình chụp phiên bản chạy thử, phần đầu xe đặt thấp và rộng, đem đến dáng vẻ thể thao. Ở khu vực lưới tản nhiệt, Polestar có khả năng sẽ bố trí một tấm che và các chi tiết bên trong, ví dụ như camera, radar, dây sưởi, gia tốc kế và các cảm biến siêu âm. Khu vực này được hãng đặt cho cái tên “SmartZone”.

Phần cản nhiều khả năng sẽ có thiết kế gọn gàng với một tấm lưới rộng đặt thấp để cung cấp luồng không khí làm mát cho các chi tiết quan trọng của xe.

Ngày 17/3/2023, ông Ingenlath chia sẻ những bức hình mới nhất của mẫu crossover này trên trang Twitter cá nhân. Những tấm hình chụp chiếc Polestar 4 chạy thử trong điều kiện trời tuyết này cho thấy mẫu xe sử dụng chung khung gầm với nguyên mẫu Polestar 3 và 5.

4. Thông số kỹ thuật

Dựa theo một tài liệu gửi tới cổ đông vào tháng 5/2022, Polestar 4 sẽ sử dụng khung gầm PMA. Tuy nhiên, tập đoàn Geely Auto đã chuyển sang sử dụng khung gầm SEA (Sustainable Experience Architecture platform), hệ thống này được cho là có thông số tốt hơn nhiều so với PMA.

“Dự án vẫn đang đúng tiến độ và chúng tôi sẵn sàng cung cấp mẫu xe này cho thị trường trong năm 2023.” phát biểu của Thomas Ingenlath, CEO của Polestar, tại hội nghị báo cáo tài chính quý III năm 2022 của Polestar.

Được công bố vào tháng 9/2020, nền tảng khung gầm SEA sẽ xuất hiện trên các mẫu xe như Zeekr 001, SUV điện Smart #1, Zeekr 009, và trong tương lai có thể bao gồm Volvo EX30 và hàng loạt mẫu xe khác. Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi Polestar 4 cũng sẽ nâng cấp lên hệ thống khung gầm này.

Polestar 4 trong quá trình chạy thử. Ảnh: Autocar

Xe có thể sẽ đi kèm các lựa chọn hệ truyền động một hoặc hai mô-tơ điện. Chưa có con số cụ thể về sức mạnh của mẫu xe này, nhưng dựa trên vị trí của nó trong đội hình của Polestar, nhiều khả năng công suất cực đại và momen sẽ cao hơn những con số 517 hp và 910 Nm của mẫu Polestar 3.

Trên phiên bản cao cấp nhất với khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h được dự đoán sẽ dưới mức 5 giây. Dung lượng gói pin trong khoảng 80 - 90 kWh, mục tiêu cung cấp tầm hoạt động EPA 443 – 483 km cho xe.

5. Sản xuất

Mặc dù tập đoàn Volvo lên kế hoạch sản xuất mẫu Polestar 3 tại Mỹ, hãng lựa chọn địa điểm duy nhất gia công những chiếc Polestar 4 là Trung Quốc. Hãng đã hoàn thiện nhà máy của Geely tại vịnh Hàng Châu và sẽ dùng nó làm địa điểm sản xuất. Theo những tính toán từ Geely và Polestar, nhà máy có thể cho ra lò 240,000 xe mỗi năm.

6. Ngày ra mắt

Polestar lên kế hoạch ra mắt mẫu 4 ngay cuối năm 2023. Ngày 11/11/2022, tại Hội nghị báo cáo Kết quả kinh doanh quý III năm 2022, ông Ingenlath cho biết dự án vẫn đang đúng tiến độ và xe sẽ được đưa ra thị trường ngay trong năm 2023.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Polestar 4 sẽ không xuất hiện tại tất cả các thị trường của Polestar ngay trong năm nay. Tại Úc, tờ Gizmodo Australia dự đoán xe sẽ ra mắt cuối năm 2024, tương tự là những quốc gia mà ở đó xu hướng điện hóa chưa phát triển mạnh. Các thị trường trọng điểm bao gồm Trung Quốc, Tây Âu và Hoa Kỳ.

Hãng đồng thời dự báo về khả năng tăng trưởng sản lượng cho mẫu xe này. Polestar dự báo doanh số xe đạt 6,000 chiếc năm 2023, hai năm tiếp theo lần lượt là 43,000 và 79,000 chiếc. Dải sản phẩm của hãng sẽ được bổ sung thêm mẫu Polestar 5 vào năm 2024 và sau đó là Polestar 6 vào năm 2026.

7. Giá bán

Theo báo cáo gửi tới cổ đông vào tháng 11/2022, Polestar 4 sẽ có mức giá trong khoảng 60,000 – 80,000 USD với tầm hoạt động WLTP hơn 600 km.

Các phiên bản Polestar 4 sẽ được tung ra thị trường theo hướng top-down, nghĩa là phiên bản trang bị cơ sở sẽ không được ra mắt ngay từ đầu. Vì vậy, giá bán ban đầu của xe sẽ khoảng 80,000 USD.

Polestar 4 – một trong những mẫu EV đẹp mắt nhất 2023. Video: YouTube/It’s Electric

Vào ngày 3/11/2022, Polestar thông báo hãng nhận được nguồn ngân sách mới, giúp đảm bảo và tăng tốc việc vận hành công ty và sớm cho ra mắt Polestar 4 và các mẫu xe doanh số lớn ra thị trường. Công ty nhận 800 triệu USD trong một khoản vay kéo dài 18 tháng với Volvo Cars, và thêm 800 triệu USD nữa qua các khoản hỗ trợ tài chính đến từ công ty đầu tư PSD Investment.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.