ĐĂNG NHẬP
Volkswagen công bố chiến lược phát triển New Auto cho cả thập kỷ

Volkswagen công bố chiến lược phát triển New Auto cho cả thập kỷ

Mục tiêu của chiến lược là chuyển xe sang một hệ thống duy nhất tích hợp cả nền tảng khung gầm, pin và phần mềm.

10 Tháng 08, 2021

Tập đoàn Volkswagen (VW) vừa công bố chiến lược New Auto với định hướng phát triển xe hơi cho đến cuối năm 2030. Đây là một kế hoạch táo bạo và có phần mạo hiểm, vì nó yêu cầu hãng phải tiếp tục tinh gọn hóa. Mục tiêu của chiến lược là chuyển tối đa số xe của tập đoàn VW sang một hệ thống duy nhất tích hợp cả nền tảng khung gầm, pin và phần mềm.

Ba cột trụ chính tạo nên chiến lược này là phần mềm, điện hóa và công nghệ xe tự hành.

1. Phần mềm xe hơi với tiềm năng doanh thu lớn

Trong lĩnh vực phần mềm, VW Group đang nỗ lực chuyển mình thành một công ty dẫn đầu thị trường. Công việc phát triển phần mềm tại đây sẽ do bộ phận mới có tên Cariad chịu trách nhiệm. Hiện nay, Cariad đang phát triển nền tảng phần mềm và kiến trúc phần cứng đồng nhất, với khả năng xử lý gần như mọi thứ (từ thông tin giải trí cho đến việc cập nhật hồ sơ khách hàng và khả năng tự lái). Nền tảng này sẽ được tung ra vào năm 2025.

the irish times

Volkswagen nhận thấy rất nhiều tiềm năng từ doanh thu bán phần mềm trong tương lai, đặc biệt là khi xe tự lái được dự đoán sẽ trở nên phổ biến rộng rãi vào năm 2030. VW gợi ý rằng xe hơi trong tương lai có thể cung cấp chế độ tự lái mà người dùng có thể trả phí theo một tỷ lệ nhất định. Ví dụ, người dùng sẽ bị tính tiền theo số phút hoặc số km sử dụng chức năng tự lái, tương tự như cách chi trả cho tài xế taxi. Cũng không loại trừ khả năng xe hơi ngày càng có nhiều tính năng phần mềm (software-based features) mà người dùng có thể mua dưới hình thức đăng ký (kiểu như Netflix hoặc Apple Music).

2. Kết hợp công nghệ xe tự hành

Volkswagen dự kiến sẽ bắt đầu hưởng lợi từ công nghệ tự lái ngay sau năm 2025, khi hãng này sẽ ra mắt dịch vụ taxi tự động đầu tiên (tại một nước ở châu Âu và sau đó là ở Hoa Kỳ). Dịch vụ này sẽ dựa trên phiên bản tự lái của ID Buzz sắp ra mắt của Volkswagen, sử dụng hệ thống tự lái Cấp 4 theo quy chuẩn SAE do Argo AI – công ty do VW đồng sở hữu cùng Ford – phát triển.

Ngoài ra, chính VW cũng đang phát triển hệ thống tự lái của riêng mình thông qua bộ phận Cariad. Hệ thống tự lái này dự kiến cũng sẽ được đánh giá ở Cấp độ 4 và sẽ được cung cấp cho tất cả các thương hiệu của Tập đoàn VW (nhưng lộ trình thì chưa được xác nhận).

Tuy nhiên, khả năng tự lái cũng chỉ là một khía cạnh của tính di động (mobility) của xe hơi trong tương lai. Đó là lý do tại sao Cariad cũng đang phát triển một nền tảng khác bao gồm tất cả các dịch vụ từ cho thuê, đăng ký cho đến chia sẻ và đặt xe. Đúng vậy, VW đang nối gót những công ty như Uber và Lyft.

Vậy còn những chiếc xe VW thực tế thì sao? Về trụ cột này, VW cũng có kế hoạch chuyển đổi cơ bản. Hãng rất kỳ vọng phần lớn xe của mình sẽ là xe điện vào cuối 2030. Hầu hết các phương tiện này sẽ dựa trên một nền tảng duy nhất được gọi là Nền tảng Hệ thống Có thể nhân rộng (Scalable Systems Platform, SSP). Nền tảng này sẽ thay thế các nền tảng MQB, MSB và MLB hiện tại của VW dành cho xe đốt trong và thậm chí cả nền tảng MEB mới và nền tảng PPE EV sắp ra mắt.

volkswagen

SSP sẽ xuất hiện dưới dạng mô hình lần đầu tiên vào năm 2026 (dự kiến là mẫu Project Trinity). VW dự tính sẽ có tới 40 triệu xe sẽ được chế tạo trên SSP trong suốt thời gian hoạt động của nền tảng này. Sự ra đời của nền tảng này được kỳ vọng sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí và giảm độ phức tạp cho tập đoàn VW.

3. Công nghệ pin là yếu tố cốt lõi của chiến lược mới

Chiến lược New Auto cũng sẽ mở rộng ra ngoài phạm vi nền tảng khung gầm. Theo đó, VW cũng sẽ tung ra một thiết kế pin (battery cell) chung vào năm 2023. Mục tiêu của hãng là sẽ có khoảng 80% xe điện sử dụng sản phẩm mới này vào năm 2030, qua đó giảm 50% chi phí pin so với hiện tại. Sản phẩm pin mới do VW hợp tác phát triển với Gotion High-Tech (Trung Quốc) sẽ được sử dụng cho các mẫu xe sản xuất thương mại. Riêng đối với các thương hiệu cao cấp, VW đang xem xét sử dụng các loại pin hiệu suất cao, bao gồm cả công nghệ pin thể rắn.

roskill

Cuối cùng, VW đang nỗ lực thiết lập nhiều hơn các địa điểm sạc xe điện. Mục tiêu cụ thể cho năm 2025 bao gồm 18,000 điểm ở Châu Âu, 17,000 ở Trung Quốc và 10,000 ở Bắc Mỹ.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.