ĐĂNG NHẬP
Top 5 động cơ độc đáo nhất giới xe hơi

Top 5 động cơ độc đáo nhất giới xe hơi

Bên cạnh những công nghệ quen thuộc đã trở nên phổ biến, các hãng xe luôn gây bất ngờ bằng cách tạo ra những khối động cơ kỳ lạ.

07 Tháng 03, 2023

Mỗi khi đề cập đến cấu hình động cơ thì mọi người sẽ vô thức nghĩ đến những động cơ phổ biến như I4, I6 hoặc V6, V8. Đó là những cấu hình động cơ đơn giản, hiệu quả và vô cùng dễ bảo dưỡng.

Ngoài những động cơ phổ biến này còn có nhiều loại động cơ khác có thiết kế và cách hoạt động tương đối lạ với nhiều người. Trong bài viết này, Otoman xin gửi tới các độc giả 5 loại động cơ độc đáo nhất từng được sản xuất.

Một khối động cơ của Audi. Ảnh: Carbuzz

1. Động cơ 5 xi lanh của Audi

Động cơ 5 xi lanh đã từng là một cấu hình tương đối phổ biến đối với một số hãng xe. Nổi bật nhất trong loạt cỗ máy 5 xi lanh là những động cơ của nhà Audi.

Hãng xe Đức có một di sản phong phú về loại động cơ này, và chúng cũng chính là thứ đã đem về không ít giải thưởng cho Audi.

Điểm đặc biệt của động cơ 5 xi lanh sẽ được bộc lộ ngay từ khi bạn khởi động cỗ máy. Bạn sẽ ngay lập tức có thể hiểu được tại sao chúng lại được Audi yêu quý đến vậy.

Âm thanh của chúng rất độc đáo và thường được ví như âm thanh của động cơ V10. Không những thế, chúng cũng tạo ra vô số momen và khả năng vận hành mượt mà.

Audi đang trang bị động cơ 5 xi lanh cho một số ít mẫu xe như RS3 Sedan, TT RS và RS Q3. Nhưng với sự chuyển dịch sang động cơ điện hiện tại thì Otoman tin rằng cấu hình động cơ này sẽ chỉ còn được nhìn thấy trong bảo tàng mà thôi.

Động cơ 5 xi lanh trên Audi RS3. Ảnh: Evo

2. Động cơ W12 của Bentley

Trong thế giới xe siêu sang, một số người mua sành điệu có thể thấy động cơ V12 quá phổ biến. Vậy nên, Bentley đã tạo ra động cơ có cấu hình W12 để chiều lòng những vị khách khó tính của mình.

Động cơ W12 có thể cung cấp khả năng tăng tốc cực kỳ mượt mà. Ngoài ra, âm thanh của chúng nghe rất uy lực nhưng lại không quá khó chịu với người sử dụng.

Cấu hình động cơ này đang được trang bị trên một loạt các mẫu xe của Bentley, nổi bật hơn cả là Bentley Continental GT Speed ​​và Flying Spur.

Động cơ W12. Ảnh: Carbuzz

Giống như nhiều loại động cơ có dung tích lớn khác, động cơ W12 sẽ sớm kết thúc vòng đời của mình. Và theo nhiều đồn đoán thì Bentley Batur dự kiến ​​sẽ là chiếc xe mới cuối cùng được trang bị động cơ này.

Hiện nay, Bentley đang đầu tư vào hybrid rồi dần chuyển dịch để trở thành một thương hiệu thuần điện.

3. Động cơ W16 của Bugatti

Đối với hầu hết người dùng thông thường thì 12 xi lanh là giới hạn mà một động cơ xe hơi có thể đạt được. Nhưng Bugatti đã chứng minh cho mọi người thấy điều ngược lại bằng việc phát triển ra khối động cơ W16.

Khối động cơ này có dung tích 8.0L đi cùng với bốn bộ tăng áp. Trong suốt hai thập kỷ qua, W16 có công suất dao động từ 987 hp ở Veyron đến gần 1,850 hp ở Bugatti Bolide concept.

Động cơ W16 huyền thoại của Bugatti. Ảnh: Carbuzz

Nhiều người còn ví von W16 như một con quái vật núp dưới hình hài của một cỗ máy. Tuy nhiên, số phận của con quái vật này đã được chính Bugatti định đoạt từ lâu.

Theo đó, Bugatti W16 Mistral sẽ là mẫu xe cuối cùng được sử dụng loại động cơ này. Đây sẽ là mẫu xe được ra mắt trước khi Bugatti chính thức giới thiệu cấu hình động cơ hybrid mới nhưng không kém phần độc đáo cho người kế nhiệm của Chiron.

4. Động cơ quay Wankel của Mazda

Không to lớn như W16 hay phá cách như I5, động cơ quay Wankel của Mazda thực sự làm cho nhiều đọc giả phải bối rối khi không rõ nó hoạt động như thế nào.

Hiểu đơn giản thì động cơ quay Wankel của Mazda sử dụng thiết kế quay lệch tâm để chuyển đổi áp suất thành chuyển động quay.

Lần gần đây nhất Mazda trang bị động cơ này trên một mẫu xe thương mại là chiếc Mazda RX-8, và chiếc xe này đã ngừng sản xuất cách đây một thập kỷ.

Hình ảnh mô phỏng khối động cơ của MX-30. Ảnh: Carbuzz

Tuy nhiên những người yêu thích động cơ này cũng không việc gì phải buồn khi mà vào tháng trước, hãng xe tiết lộ rằng một biến thể của Mazda MX-30 sẽ được trang bị lại với động cơ quay Wankel.

Điều này làm cho chiếc crossover điện trở thành chiếc xe sử dụng động cơ plug-in hybrid với phạm vi hoạt động khoảng 643 km. Động cơ quay được hãng đề cập là một động cơ hoàn toàn mới có tên là 8C.

Đó là một động cơ đơn với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và dung tích chỉ 0.83L, tạo ra 74 hp với 4,700 vòng/phút.

Tham vọng của các ông chủ Mazda về động cơ quay chưa dừng lại khi họ vẫn mơ ước chế tạo một chiếc xe thể thao sử dụng động cơ quay Wankel mới. Điều này có vẻ là sự thật khi cả hồ sơ và bằng sáng chế của chiếc xe đã được đăng ký.

5. Động cơ 2 xi lanh của Fiat

Động cơ 2 xi lanh khá phổ biến trên xe máy, nhưng trên xe hơi chúng lại rất hiếm.

Trên thực tế, hãng xe Fiat và một số hãng khác cũng từng chế tạo cấu hình động cơ này, điển hình như Alfa Romeo với chiếc MiTo. Nhưng giờ đây, bạn sẽ chỉ tìm thấy động cơ này trên những chiếc xe hơi như Fiat 500 và Fiat Panda.

Chiếc Fiat 500 sử dụng động cơ 2 xi lanh. Ảnh: Carbuzz

Fiat gọi đó là động cơ TwinAir. Nó có sẵn ở dạng hút khí tự nhiên 1.0L và 59 hp, hoặc động cơ tăng áp 0.9L tạo ra 103,5 hp. Số phận của động cơ này cũng sẽ bị khai tử một khi Fiat 500 chỉ còn phiên bản thuần điện.

Dù động cơ này sẽ sớm bị loại bỏ nhưng những gì mà nó để lại sẽ làm bất kỳ “tín đồ” nào cũng phải thổn thức mỗi khi động cơ này hoạt động.

6. Tổng kết

Trên đây là top 5 cấu hình động cơ độc đáo nhất từng được sản xuất. Những khối động cơ này đã cho chúng ta một góc nhìn mới về các cấu hình động cơ trong giới xe hơi.

Vậy bạn ấn tượng nhất với cấu hình động cơ nào? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận của Otoman nhé.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.