ĐĂNG NHẬP
Tìm hiểu nguyên nhân gây rò rỉ nước làm mát trên xe hơi

Tìm hiểu nguyên nhân gây rò rỉ nước làm mát trên xe hơi

Hệ thống làm mát giúp điều hòa nhiệt độ động cơ và là bộ phận vô cùng quan trọng trên xe hơi.

20 Tháng 02, 2022

Nước làm mát là một thành phần quan trọng đối với việc vận hành của một chiếc xe hơi. Nước làm mát bảo vệ động cơ khỏi việc bị quá nhiệt, vì nếu không được bảo vệ, các chức năng trên xe sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng theo do sức nóng từ động cơ tỏa ra. Chưa hết, một trong những lý do khiến động cơ bị quá nhiệt là việc hệ thống nước làm mát bị rò rỉ.

Khi nghi ngờ hệ thống nước làm mát bị rò rỉ, việc đầu tiên bạn cần làm là cho chiếc xe dừng hoạt động và nhờ đến sự hỗ trợ của một thợ sữa chữa có kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp sự cố nhanh chóng được tìm ra và khắc phục trước khi nó biến thành một vấn đề “khó nhằn” hơn. Dưới đây là một vài nguyên nhân chính gây rò rỉ nước làm mát trên xe hơi.

The Drive

1. Rò rỉ nước làm mát từ bên ngoài

Các rò rỉ bên ngoài là dễ phát hiện và dễ để đưa ra chẩn đoán hơn. Khi xe bị rò rỉ nước mát từ bên ngoài, điều dễ nhận thấy nhất là sau khi di chuyển, xe để lại một ít chất lỏng dưới gầm xe. Khi đó, lý do xảy ra sự rò rỉ có thể đến từ việc các ống dẫn hoặc bộ tản nhiệt bị hư hỏng.

Ống dẫn nước làm mát bằng chất liệu cao su thường xuống cấp theo thời gian và hoàn toàn có thể trở nên giòn hoặc nứt. Chỉ với một khe nứt nhỏ, lượng nước mát có thể thoát ra một cách “âm thầm” mà bạn không hề hay biết cho đến khi chỉ còn lại một ít.

Parkside Motors

Ngoài ra, sự rò rỉ nước mát còn có thể xảy ra từ trong lõi máy sưởi (heater core) hoặc ở máy bơm trên xe. Khi đó, ta có thể hoàn toàn nhận ra bằng mắt thường và có thể tìm cách khắc phục tạm thời trước khi đưa xe đến nơi sửa chữa.

2. Rò rỉ nước làm mát từ bên trong

Thông thường, rò rỉ từ bên trong sẽ không để lại vũng nước nhỏ nào dưới gầm xe như rò rỉ từ bên ngoài. Vì vậy, việc chẩn đoán sẽ trở nên khó khăn hơn và do đó, bạn phải đưa xe đi kiểm tra ngay để tránh xảy ra những hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện tượng rò rỉ từ bên trong cũng có thể được nhận biết thông qua việc lượng nước mát trong xe giảm nhanh đột ngột và yêu cầu bạn phải thường xuyên bổ sung nước mát để bảo vệ động cơ.

Cash Cars Buyer

Lý do chính dẫn đến hiện tượng rò rỉ bên trong là việc nắp máy hoặc thân máy bị hở hoặc trở nên lỏng lẻo. Ngoài ra, vòng xéc măng cũng có thể bị hư hỏng, từ đó khiến chất làm mát thấm dần ra khỏi hệ thống. Thậm chí, vòng xéc măng hỏng cũng có thể khiến nước mát và dầu lọt vào buồng đốt động cơ. Để chẩn đoán miếng đệm có bị hư hỏng hay không, hãy kiểm tra ống xả của xe xem có trắng hay không, vì nước mát bị rò rỉ vào buồng đốt cũng sẽ bốc cháy và bay hơi.

3. Rò rỉ nước làm mát do hỏng nắp két tản nhiệt

Nắp két tản nhiệt (radiator cap) bị lỗi có thể làm thất thoát một lượng lớn nước làm mát trên xe hơi. Vì két tản nhiệt trên xe hoạt động dựa trên áp suất (pressurized unit), nắp két bị hỏng hoặc được lắp không chính xác sẽ làm mất áp suất, từ đó gây rò rỉ nước mát.

Cash Cars Buyer

Sự cố này có thể được phát hiện bằng cách thực hiện công việc kiểm tra áp suất tại nắp két tản nhiệt. Các chuyên gia sửa chữa xe hơi sẽ luôn có cách khắc phục những vấn đề này.

4. Tổng kết

Xe hơi có hoạt động một cách tối ưu và hiệu quả hay không đều phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có nước làm mát. Khi động cơ bị quá nhiệt do thiếu hụt khả năng điều hòa từ hệ thống làm mát, bất kỳ sự hư hỏng hay thiệt hại nào xảy ra đều sẽ gây nguy hiểm đến người điều khiển xe hơi.

Vì thế, nếu bạn nghi ngờ về bất kỳ hệ thống nào trên xe, hãy cố gắng mang chiếc xe của mình đi kiểm tra sớm nhất có thể.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kiểm tra
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.