ĐĂNG NHẬP
Tại sao Koenigsegg không dùng hộp số ly hợp kép?

Tại sao Koenigsegg không dùng hộp số ly hợp kép?

Hộp số Light Speed Transmission là một tinh hoa của công nghệ xe hơi hiện đại.

20 Tháng 06, 2022

Bên cạnh động cơ, hệ thống truyền động và hộp số là hai yếu tố quan trọng của một chiếc xe. Với những bước tiến trong nghiên cứu và phát triển, các hãng xe ngày nay đã cho ra đời nhiều công nghệ tối tân cho các thành phần đặc biệt này. Từ đó, những cỗ xe cũng trở nên nhanh, mạnh hơn.

Riêng với Koenigsegg, hệ truyền động của họ vẫn thường được ví như tinh hoa của công nghệ xe hơi. Cụ thể, hãng xe Thuỵ Điển sử dụng một hệ thống có tên Light Speed Transmission (LST) – tiêu biểu có mặt trên chiếc Jesko mạnh 1,600 hp.

Vậy tại sao Koenigsegg lại không dùng hộp số ly hợp kép? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Koenigsegg

Hộp số LST trên Koenigsegg Jesko là loại hộp số 9 cấp với khối lượng cực kỳ nhẹ, đồng thời hoạt động nhanh hơn bất kỳ loại hộp số tự động nào hiện có trên thị trường xe hơi. Theo như Christian von Koenigsegg (nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Koenigsegg Automotive AB) thì hộp số ly hợp kép (DCT) sẽ luôn là một “option” của những chiếc siêu xe mang biểu tượng Koenigsegg.

Tuy nhiên, việc trang bị “option” này sẽ là không hợp lý nếu chúng ta muốn Jesko đạt được mức 1,497 Nm momen xoắn. Lý do chính là bởi vì chỉ riêng loại hộp số này đã nặng đến 200 kg. Trong khi đó, hộp số LST của Koenigsegg thì chỉ gói gọn trong 90 kg mà thôi.

Thậm chí, LST vẫn còn nhẹ hơn tương đối nhiều so với dòng hộp số DCT nhẹ bậc nhất hiện nay (nặng 120 kg). Nhưng cụ thể thì nhà sản xuất xe hơi Thuỵ Điển đã làm gì để tạo ra một sản phẩm ấn tượng như vậy?

Máté Petrány

Câu trả lời nằm ở kết cấu kỹ thuật của hộp số LST. Cụ thể, Koenigsegg đã “nhồi nhét” bánh đà và cả bộ ly hợp vào trong một chiếc vỏ nhôm đúc. Bên cạnh đó, hãng cũng sử dụng một hệ thống gồm 8 cơ cấu kích hoạt (actuator), 8 cảm biến áp suất và 8 ly hợp (trong đó có 1 ly hợp cho bộ vi sai điện tử).

Hệ thống này đang được sử dụng trên mẫu Agera RS. Như vậy, về cơ bản, chiếc Koenigsegg Jesko có 1 ly hợp cho số lùi, 6 ly hợp cho 3 trục bánh răng số tiến (2 ly hợp mỗi trục) và 1 ly hợp cho hệ thống vi sai.

Wyeth Yates

Tất cả những bộ phận mà Koenigsegg cho là “đơn giản” nói trên đều được điều khiển bằng một hệ thống có tên Ultimate Power On Demand (UPOD). Hệ thống này đảm nhận nhiều vai trò trong việc tiên đoán trạng thái vận hành của xe, trong đó có cả công việc điều khiển hệ thống hộp số LST.

Ở bài viết tiếp theo, mời bạn đọc cùng Otoman tiếp tục tìm hiểu về cách mà hộp số Light Speed Transmission của Koenigsegg hoạt động cùng UPOD.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Hệ truyền động
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.