ĐĂNG NHẬP
Điểm mặt 5 công nghệ mới thú vị nhất trên xe hơi năm 2022

Điểm mặt 5 công nghệ mới thú vị nhất trên xe hơi năm 2022

Cùng nhìn lại một năm đầy sôi động nữa của làng xe hơi, và sau đây là những sáng kiến công nghệ mới được yêu thích nhất.

18 Tháng 02, 2023

Như vậy, năm 2022 của làng xe hơi đã đi qua, chúng ta cũng đồng thời đón nhận vô vàn những công nghệ mới. Một đặc điểm chung của loạt công nghệ này là chúng đều hứa hẹn sẽ giúp những chiếc xe ngày càng kết nối, thông minh và tiện nghi hơn.

Bên cạnh một vài sáng kiến độc đáo (có thể sẽ mất vài năm nữa để đi vào ứng dụng), chúng ta đã được chứng kiến một số công nghệ khác hiện đã được trang bị trên các mẫu xe. Trong danh sách dưới đây, hãy cùng Otoman lướt qua một số công nghệ mới đã được các hãng xe “ưu ái” ứng dụng trong năm 2022.

Một số công nghệ xe mới trong năm vừa qua. Ảnh: CarBuzz

1. Màn hình rạp hát trên xe BMW

Hệ thống màn hình rạp hát trên dòng xe 7 Series và “người anh em” thuần điện i7 sẽ đem lại một trải nghiệm làm thỏa mãn cả những vị khách hàng khó tính nhất.

Màn hình cảm ứng 8K đầu tiên trên thế giới có kích thước 31 inch và có thể gấp gọn lên trần xe cho phép hành khách hàng ghế sau truy cập vào nhiều nền tảng giải trí. Khi màn hình được hạ xuống, ghế sau phía bên phải sẽ ngả ra, các tấm rèm có nhiệm vụ làm tối khoang cabin, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins Diamond Surround Sound với 36 loa sẽ cung cấp âm thanh 4D và tạo ra các rung động ở phần tựa lưng để hòa hợp với âm thanh từ hệ thống loa.

BMW đã hợp tác với người từng hai lần giành giải Oscar - Hans Zimmer, để soạn ra một bản nhạc, thứ sẽ được bật trong quá trình hệ thống này được kích hoạt. Một rạp hát trên xe là ý tưởng “không có đối thủ” ở thời điểm hiện tại, đây chắc chắn cũng là một lý do để các hãng xe khác phải tăng tốc sáng tạo nếu muốn cạnh tranh với BMW.

Nội thất BMW i7 2023. Ảnh: BMW

2. Hệ thống giảm chấn FAST Multimatic của Ferrari Purosangue

Ferrari Purosangue được yêu thích vì ngoại hình cá tính, thiết kế nội thất, và khối động cơ V12 hút khí tự nhiên. Tuy nhiên, một trong những trang bị ấn tượng nhất trên mẫu xe này lại là thứ mà bạn khó có thể cảm nhận được.

Hãng xe Ý gọi hệ thống giảm chấn mới của họ là Ferrari Active Suspension Technology (FAST), trong khi đơn vị cung cấp hệ thống giảm chấn này gọi nó là Multimatic TrueActive Spool Valve Dampers (TASV).

Điều khiến hệ thống này đặc biệt là trong khi các hệ thống giảm chấn chủ động và thụ động hiện tại đều hoạt động theo cơ chế phản lực, FAST có khả năng “tạo ra lực đủ lớn để di chuyển toàn bộ thân xe dựa trên những dự đoán về các bất thường trên đường hoặc trong quá trình đánh lái, từ đó cung cấp cho người lái khả năng kiểm soát tối ưu và lái xe mượt mà trong mọi điều kiện.”

Nói một cách ngắn gọn thì hệ thống giảm chấn mới này của Purosangue sẽ cung cấp khả năng kiểm soát tuyệt vời dựa trên những tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Mặc cho giá thành đắt đỏ, hệ thống này chắc chắn đã đặt ra một tiêu chuẩn vàng cho các hệ thống giảm chấn trong tương lai.

Hệ thống giảm chấn Multimatic. Ảnh: CarBuzz

3. Nhiên liệu tổng hợp của Porsche

Năm vừa qua, ngành xe hơi đã chứng kiến một số tiến bộ về nhiên liệu tổng hợp, tuy nhiên không có nhà sản xuất nào đạt được nhiều bước tiến như Porsche. Cuối năm vừa qua, đơn vị sản xuất eFuel của họ đặt tại Chile đã chính thức mở cửa và bắt đầu sản xuất khí gas trung hòa carbon. Nhằm đánh dấu sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Chile Diego Pardow đã nạp nhiên liệu từ nhà máy vào một chiếc 911.

Mặc dù nhà máy này quá nhỏ để có thể đáp ứng nhu cầu nhiên liệu của toàn thế giới, Porsche đã đi những bước đầu tiên để chứng minh rằng việc sản xuất các loại nhiên liệu thay thế trên quy mô lớn là hoàn toàn khả thi. Đây cũng là một sự cổ vũ mạnh mẽ để các hãng xe khác theo bước, mang lại hy vọng rằng động cơ đốt trong có thể được duy trì trong nhiều thập kỷ nữa.

Một chiếc Porsche sử dụng nhiên liệu tái tạo. Ảnh: CarBuzz

4. Thay đổi về cách thiết lập trên mẫu Porsche 911 GT3 RS

Porsche 911 GT3 RS vẫn luôn được đánh giá như một con quái thú thực thụ trên đường đua, nhưng những người ngoài cuộc có lẽ sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng hãng xe Đức có thể khiến mẫu xe này dễ tùy biến đến mức nào, ngay cả đối với những tay lái nghiệp dư nhất.

Các thế hệ trước của mẫu GT3 RS vẫn luôn được trang bị hướng đến đường đua và cho phép chủ xe điều chỉnh rất nhiều chi tiết thông qua thao tác thủ công, hầu hết những công việc ấy yêu cầu bạn phải kích xe lên nếu muốn điều chỉnh giảm xóc hay dùng đến cờ lê để điều chỉnh cánh gió.

Nhưng ở phiên bản mới nhất, chủ xe có thể thay đổi thiết lập vi sai khi vào và thoát cua, điều chỉnh hành vi của hệ thống kiểm soát độ bám đường, thay đổi góc tấn của cánh gió sau, và thậm chí là tùy biến độ nén và giãn của từng giảm xóc. Đương nhiên tất cả đều được điều khiển trên vô lăng.

Khả năng tùy chỉnh và tùy biến tức thời này là “vô đối” và sẽ khiến cho vô lăng của chiếc GT3 RS trở thành một trong những chi tiết thú vị nhất mà giới mộ điệu được chiêm ngưỡng năm vừa qua.

Bảng đồng hồ với các thiết lập của Porsche 911 GT3 RS. Ảnh: CarBuzz

5. Cơ cấu sang số của Koenigsegg CC850

Mẫu xe Koenigsegg CC850 ra mắt với một trong những phát minh gây sốc nhất thời gian gần đây.

Trong khi hệ truyền động Light Speed Transmission đã vượt ngoài sức tưởng tượng, hệ truyền động can thiệp sâu (Engage Shift System) đã đưa mọi thứ lên một tầm cao khác bằng cách mô phỏng hoàn hảo cơ cấu sang số tay khi muốn và quay lại thiết lập sang số tự động trong thời gian còn lại.

Một mặt, bạn có thể sử dụng chân côn và cần gạt để chuyển số. Mặt khác, bạn có thể để cho xe tự lo phần việc này. Thậm chí bạn có thể dừng xe khi ở chế độ số sàn.

Cần sang số tay trên mẫu Koenigsegg CC850. Ảnh: CarBuzz

Cách hoạt động nghe có vẻ vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, chúng ta hãy cùng chờ đợi xem các hãng xe khác có thể mô phỏng và làm được gì dựa trên thành công của Christian von Koenigsegg và các cộng sự của ông.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.