ĐĂNG NHẬP
3 mẫu Koenigsegg sở hữu thân vỏ sợi carbon trần

3 mẫu Koenigsegg sở hữu thân vỏ sợi carbon trần

Koenigsegg Naked Carbon thậm chí còn nhẹ hơn vật liệu sợi carbon thông thường. Trong bài viết dưới đây, cùng chiêm ngưỡng những siêu xe sử dụng vật liệu này.

04 Tháng 11, 2023

Hãy nhớ về những mẫu Koenigsegg, bắt đầu từ concept CC, sau đó là những phiên bản sản xuất. Agera, Regera, Jesko,… đều nổi tiếng với sức mạnh khủng khiếp và tinh thần tốc độ cực đoan tựa như những con “quái vật”.

Một điều kỳ lạ là chỉ có ba mẫu xe trong số chúng được hoàn thiện với vật liệu sợi carbon của Koenigsegg (Koenigsegg Naked Carbon), và quy trình “ép cân” loại vật liệu vốn đã xếp loại “siêu nhẹ” độc đáo của công ty Thụy Điển. Trang TopGear đã có cơ hội trải nghiệm và đánh giá ba mẫu xe đó.

Koenigsegg Regera-mẫu xe đầu tiên được ứng dụng vật liệu nhẹ KNC từ 2018. Ảnh: TopGear

Regera là mẫu hypercar với hệ dẫn động hybrid có mức công suất 1.479 hp và momen 2.000 Nm, cùng với vận tốc tối đa 402 km/h. Cả 80 chiếc xe (đã sớm cháy hàng) đều được làm từ vật liệu sợi carbon. Tuy nhiên, đây là một loại sợi carbon đặc biệt mang tên gọi “Koenigsegg Naked Carbon” hay KNC.

Quy trình sản xuất loại vật liệu đặc biệt này vô cùng tốn thời gian với chi phí sản xuất đắt đỏ. Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, mục đích của vật liệu này nhằm phục vụ một mục đích tối thượng là cắt giảm trọng lượng. KNC được tạo ra theo cách tương tự như những loại sợi carbon khác là sử dụng nhiều nhiệt, epoxy và nồi hấp.

Điểm khác biệt nằm ở chỗ mỗi tấm sợi carbon sau đó sẽ được mài thủ công đến khi chúng đem lại cảm giác mượt như lụa. Đây là quy trình gia công chính xác, yêu cầu tay nghề vững của người thợ, bởi nếu mài quá sâu qua lớp sợi đan, cả tấm vật liệu sẽ bị loại bỏ.

Loại sợi carbon đặc biệt này đem lại cảm giác lạnh tay bởi không có lớp sơn cách nhiệt. Bên cạnh đó, việc không sử dụng sơn giúp giảm khoảng 20 kg khối lượng so với phần thân xe sợi carbon thông thường. Những yếu tố này đi cùng khối động cơ V8 5.0L tăng áp kép và gói pin tương đương xe đua F1 khiến chiếc xe trên thực tế còn cảm giác nhanh hơn con số 0-400 km/h trong không tới 20 giây.

Bên cạnh khối động cơ, thân vỏ cũng là yếu tố đặc biệt của Koenigsegg Regera. Ảnh: TopGear

Một lợi ích khác đến từ thân vỏ sử dụng KNC là giảm khả năng trầy xước và sứt mẻ do carbon cứng hơn epoxy thông thường. Ngoài ra, hãng đã thực hiện những bài kiểm tra về nhiệt độ bằng cách để các tấm vật liệu ở ngoài trời trong nhiều năm, nhằm đảm bảo chúng không trở nên giòn và dễ vỡ trong những điều kiện khắc nghiệt.

“Triết lý của Koenigsegg vẫn luôn là tìm kiếm sự cực độ”, theo lời Christian von Koenigsegg. “Thật tuyệt khi có thể đem ý tưởng đó lên một tầm cao mới, thông qua việc hoàn thiện và trình diện những mẫu xe”.

Tiếp theo đó chính là mẫu xe One:1, vốn được phát triển dựa trên Agera với khối động cơ V8 5.0L tăng áp kép nhưng được nâng mức công suất lên 1.340 hp.

Từ tên gọi có thể đoán được điểm nhấn của mẫu xe này chính là tỷ lệ công suất trên khối lượng đạt mức 1:1 (hp:kg), vốn được cho là “bất khả thi” đối với một mẫu xe thương mại. Đóng góp không nhỏ vào thành tựu ấy chính là khối thân vỏ làm từ vật liệu KNC độc nhất của hãng.

Mẫu hypercar đến từ Thụy Điển sở hữu tỷ lệ công suất trên khối lượng ở mức 1:1. Ảnh: Koenigsegg

Cuối cùng trong danh sách này là Koenigsegg Jesko Attack, mẫu xe thiên hướng dành cho đường đua với khối động cơ V8 mạnh 1.600 hp. Jesko được đặt theo tên cha của Christian von Koenigsegg, người giúp ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh 29 năm về trước.

Dòng xe này có hai biến thể là Attack (thiên về tốc độ, lực ép xuống mặt đường và thời gian hoàn thành vòng đua) và Absolut (mềm mại hơn, vành bánh sau dạng đĩa khí động và loại bỏ phần cánh và bộ chia gió trước nhằm giảm lực cản và tăng vận tốc tối đa). Nếu tính cả hai phiên bản thì chỉ có 125 chiếc Jesko được sản xuất với con số khoảng 30-40 chiếc mỗi năm, với mức giá bán 3,5 triệu đô.

Mang thương hiệu Koenigsegg, mẫu xe sở hữu tất cả những gì mà người hâm mộ kỳ vọng: thân vỏ carbon (lớp carbon trần KNC mang tính thẩm mỹ ấn tượng), vành carbon rỗng (khối lượng mỗi vành chưa tới 7 kg), phanh gốm-carbon với cùm phanh tự thiết kế, lực ép 1.000 kg ở vận tốc 275 km/h (trên phiên bản Absolut, lực ép lớn nhất chỉ đạt 150 kg).

Ấn tượng nhất phải kể tới hệ truyền động, với khối động cơ V8 5,1L tăng áp kép sản sinh 1.578hp khi sử dụng nhiên liệu E85, momen 1.500 Nm và vòng tua máy có thể đạt redline ở 8.500 rpm chỉ trong 0,2 giây, nhanh hơn bất kỳ động cơ thương mại nào khác. Hệ thống nạp không khí độc quyền có khả năng kích hoạt hệ thống tăng áp tức thời, giảm độ trễ turbo đã được đưa vào thiết kế ban đầu. Tuy nhiên hãng quyết định loại bỏ do hệ thống tăng áp vốn đã đủ nhanh.

“Nhân vật chính” trên mẫu xe này gọi tên hộp số. Nó là loại 9 cấp Light Speed Transmission (LST), sở hữu 6 ly hợp tách biệt với các số tiến và một ly hợp riêng dành cho số lùi, vì vậy các cấp số đều luôn sẵn sàng hoạt động.

Ưu điểm của hộp số này có thể kể đến khả năng nhảy từ cấp số hiện tại sang bất kỳ cấp số nào khác, nhỏ và nhẹ hơn với khối lượng chỉ khoảng hai phần ba so với hộp số ly hợp kép thông thường. Đồng thời nó còn giúp động cơ không cần tới bánh đà, qua đó có thể rev như mô tô phân khối lớn.

Khi nhấn chân ga, khoảng thời gian cần thiết để vòng tua đạt mức redline và sau đó quay lại trạng thái chờ vượt ngoài sức tưởng tượng của người lái.

Phần thân vỏ sử dụng vật liệu KNC có thể tiết kiệm tới 20kg nhờ không sử dụng sơn. Video: YouTube/Nico Rosberg
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.