ĐĂNG NHẬP
Nyobolt giới thiệu concept Lotus Elise S1 thuần điện

Nyobolt giới thiệu concept Lotus Elise S1 thuần điện

Mẫu concept sạc siêu nhanh của Nyobolt nặng 1,246 kg, đi kèm mức công suất 470 hp và sẽ sẵn sàng chạy thử trên đường phố ngay trong năm nay.

29 Tháng 07, 2023

Nhà thiết kế đứng sau mẫu Lotus Elise nguyên bản đã làm mới mẫu xe thể thao danh tiếng này trở thành một mẫu xe điện sạc nhanh. Phiên bản nguyên mẫu đã sẵn sàng để chạy thử trên đường phố ngay tháng 11 năm nay, sau đó sẽ là những phiên bản thể thao hơn được ra mắt trong vài năm tới.

Sở hữu phần cứng hệ thống pin tân tiến tới từ công ty công nghệ Nyobolt có trụ sở tại Anh Quốc, mẫu concept thuần điện được cho là sẽ giới hạn sản lượng ở mức 25 chiếc mỗi năm. Quyết định sẽ được đưa ra sau khoảng 1 năm kể từ khi nguyên mẫu bắt đầu chạy thử trên đường phố.

Với khối lượng 1,246 kg, công suất 470 hp và momen 499 Nm, xe sở hữu tỷ lệ công suất trên khối lượng ở mức 400 hp/tấn. Mẫu concept hứa hẹn sẽ kết hợp trải nghiệm thể thao của những dòng xe đốt trong quen thuộc với tầm hoạt động thuần điện ở mức đủ dùng – 250 km.

Quá trình chạy thử của xe sẽ diễn ra vào tháng 11, dự kiến được tiến hành tại các đường thử tại Anh. Hiện tại, việc phát triển trên đường thử Nürburgring không nằm trong kế hoạch của hãng.

Nhà thiết kế Julian Thomson, hiện đang làm việc tại General Motors nhưng được biết đến chủ yếu nhờ Elise S1, đã phác thảo bản vẽ của mẫu xe thể thao hai chỗ này từ năm 2021. Sau đó xe được hiện thực hóa nhờ đơn vị thiết kế Callum có trụ sở tại Warwick. Đây là studio của Ian Callum, sếp cũ của Julian, đồng thời là cựu giám đốc thiết kế JLR.

Gói pin dung lượng 35 kWh có thể được sạc đầy trong chưa tới sáu phút, sử dụng hạ tầng sạc hiện tại. Ảnh: Autocar

Mẫu concept sử dụng khung gầm của Lotus Exige S, được phát triển với vai trò sản phẩm trình diễn công nghệ của Nyobolt. Nyobolt cho biết loại pin có cực dương làm từ von-fram của hãng có thể giảm thời gian sạc của xe xuống “chỉ còn vài phút”.

Như lời phát biểu của Nyobolt rằng “pin giờ đây không còn là nhân tố giới hạn sự phát triển của xe điện”. Công ty kỳ vọng công nghệ sạc nhanh này của họ sẽ “mở khóa tiềm năng vận hành của pin”. Đồng thời bổ sung “ngay lập tức công nghệ này để đi vào sản xuất và mở rộng quy mô, giúp việc sạc xe tiện lợi như nạp xăng dầu”.

Ông Sai Shivareddy, CEO của Nyobolt, cho biết công ty đã gọi vốn thành công 70 triệu bảng. Các sản phẩm pin của hãng đã xuất hiện trong nhiều ứng dụng của ngành công nghiệp robot. Công ty có kế hoạch mở một nhà máy sản xuất nguyên liệu ở Anh với kỳ vọng tạo ra “hàng triệu” đơn vị sản phẩm dùng trong nhiều ứng dụng khác nhau. Trong đó bao gồm vật dụng trong nhà, thiết bị lưu trữ năng lượng và xe hơi.

Nyobolt kỳ vọng công nghệ sạc nhanh của họ sẽ “mở khóa tiềm năng vận hành của pin”. Ảnh: Autocar

Nyobolt cho biết loại pin của họ nhỏ và nhẹ hơn so với pin đang được sử dụng trên xe điện ngày nay, tuy nhiên vẫn có thể tái chế và có chi phí sản xuất thấp. Với hạ tầng sạc hiện có, xe có thể được sạc đầy trong 6 phút và sạc lên mức 80% chỉ trong 4 phút.

Ngoài ra, pin của họ có thể trải qua 2,000 chu kỳ sạc nhanh mà không gặp bất kỳ tổn thất đáng kể nào về hiệu năng, quãng đường di chuyển có thể lên tới 482,000 km bởi công nghệ của họ giúp giảm áp lực lên cực dương, từ đó gia tăng tuổi thọ của pin.

Khả năng sạc nhanh của pin là do công ty đã tối giản hóa quy trình sạc và chỉ giữ lại những nhân tố cơ bản nhất. Vật liệu, thiết kế cell pin và hệ thống điều khiển phần mềm mới cũng được phát triển giúp pin hoạt động mạnh mẽ hơn với hiệu suất cao hơn.

Ông Shivareddy chia sẻ rằng công ty dự kiến tạo ra những phát minh mới về sạc điện và việc này “cần phải làm ngay”. Với sự bùng nổ của trào lưu xe điện tại Anh nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, ông tin rằng cần có một giải pháp giúp “rút ngắn thời gian sạc từ vài tiếng xuống vài phút”.

Nyobolt kỳ vọng công nghệ pin của họ cho phép rút ngắn thời gian sạc đầy xe xuống chỉ còn vài phút. Ảnh: Autocar

Bên cạnh đó, công nghệ này còn giúp loại bỏ những hạn chế đối với việc phát triển pin, chẳng hạn như thời gian sạc kéo dài, tiếp cận nguyên liệu làm pin còn nhiều khó khăn và vấn đề xuống cấp của pin trong quá trình sử dụng.

Theo giám đốc của Callum, công nghệ của Nyobolt đã đưa ra giải pháp cho những vấn đề nan giải của ngành công nghiệp xe điện. Tầm quan trọng của công nghệ pin được trang bị trên mẫu concept mang tính tương lai này càng được củng cố khi đi cùng với thiết kế mới của Callum dành cho mẫu Elise.

Ông Aleck Jones, giám đốc sáng tạo của Callum, chia sẻ: “Thay vì tân trang một mẫu xe hoài cổ, mục tiêu của hãng là tạo ra một bước tiến hóa mới trong thiết kế cho xe, giúp xe mang vẻ ngoài hiện đại và hợp thời. Bên cạnh đó cũng giữ lại phong cách thể thao mà người hâm mộ vẫn yêu mến trên chiếc Elise.”

“Đội ngũ thiết kế cần đảm bảo rằng phong cách thiết kế được bảo toàn, vì vậy xe vẫn sở hữu phần mũi chúc xuống và vóc dáng hầm hố.”

“Công nghệ của Nyobolt cho phép mẫu xe này giữ được những yếu tố đã biến Elise thành một chiếc xe nhiều người ao ước. Tuy nhiên hệ dẫn động được trang bị là điện. Thông thường, hai yếu tố này không xuất hiện đồng thời bởi khối lượng lớn và những hạn chế kỹ thuật liên quan đến gói pin.”

Mẫu concept Elise của Nyobolt. Ảnh: Autocar

Cuối cùng họ đã tạo ra một mẫu Elise với diện mạo hiện đại hơn – rộng hơn, thấp hơn và tinh gọn hơn so với mẫu xe nguyên bản năm 1996. Những yếu tố này càng thể hiện được rõ tinh thần của một chiếc xe thể thao. Nhiều chi tiết được tô điểm đem lại ấn tượng về một mẫu xe của thế kỷ XXI, thay vì là một phiên bản làm mới của dòng xe đã từng xuất hiện từ thiên niên kỷ trước.

Theo thông tin từ hãng thì “xe có khối lượng chỉ hơn 1 tấn”. Họ làm được điều này là nhờ gói pin với khối lượng thấp hơn. Nhìn chung, tuy đường nét và một số tính năng cụ thể trên mẫu Elise S1 vẫn được giữ lại, nhưng bộ vành hợp kim 19 inch mới, đèn LED thanh mảnh ở phía trước và sau xe, camera lùi và thiết kế đuôi xe được làm lại hầm hố hơn. Điều này cho thấy tư duy khác biệt của mẫu concept so với mẫu xe gốc.

Một số hình ảnh của mẫu concept. Ảnh: Autocar

Nyobolt và Callum có kế hoạch hợp tác phát triển thêm một số mẫu xe trình diễn khác dùng chung công nghệ này. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có thông tin gì về chủng loại hay ngày ra mắt của những mẫu xe đó. Trước mắt thì mẫu concept dựa trên Elise S1 đã xuất hiện tại lễ hội Goodwood Festival of Speed năm nay.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.