ĐĂNG NHẬP
Mazda cải tiến khối Skyactiv-X bằng cách thêm 1 bugi

Mazda cải tiến khối Skyactiv-X bằng cách thêm 1 bugi

Nếu như nhiều hãng xe khác dần nói lời tạm biệt với động cơ đốt trong thì Mazda làm ngược lại điều đó bằng việc cải tiến khối Skyactiv-X.

28 Tháng 02, 2023

Khi mà điện hóa là tương lai, ai ai cũng chạy xe điện đi làm thì vẫn còn đó một số ít hãng xe - cụ thể là Mazda vẫn tiếp tục cải tiến những khối động cơ đốt trong.

Bằng sáng chế gần đây của Mazda đã giới thiệu về sự kết hợp của động cơ Skyactiv-X và một bugi bổ sung. Sự kết hợp này nhằm cải thiện sức mạnh cho động cơ nhưng vẫn đảm bảo yếu tố tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ Skyactiv-X vốn được trang bị công nghệ đánh lửa có kiểm soát SCCI (Spark Controlled Compression Ignition). Trong trường hợp này, bugi được sử dụng để kích hoạt quá trình cháy dưới sự điều khiển của ECU.

Nhưng để tối ưu hóa hơn nữa hiệu suất của động cơ, Mazda trang bị thêm một bugi thứ 2 cho động cơ. Bugi này sẽ được đặt trong khoang thứ cấp nhỏ ở đỉnh buồng đốt.

Khối Skyactiv-X trên Mazda 3. Ảnh: Car Magazine

Bugi thứ 2 này có nhiệm vụ kích hoạt thêm một lần đánh lửa nữa. Lần đánh lửa này có thể diễn ra cùng lúc với lần đánh lửa đầu tiên ở bugi thứ 1 hoặc chỉ sau đó vài tích tắc.

Ở lần đánh lửa thứ 2 này hỗn hợp hòa khí được biến đổi thành dạng plasma cực nóng và thoát ra khỏi khoang thứ cấp để đi ngược vào buồng đốt chính thông qua 3 lỗ nhỏ.

Những tia plasma này sẽ giúp cho lượng hòa khí còn lại được đốt cháy sạch và triệt để hơn. Chính vì vậy hiệu suất của xe sẽ được tối ưu hơn trong khi vẫn đảm bảo được khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.