ĐĂNG NHẬP
Maserati từ chối sử dụng pin thể rắn vì lo ngại khả năng vận hành

Maserati từ chối sử dụng pin thể rắn vì lo ngại khả năng vận hành

Pin thể rắn có thể nhẹ nhưng chúng không có khả năng giải phóng năng lượng đủ nhanh để phục vụ cho một hệ thống ba mô-tơ điện.

12 Tháng 03, 2023

Pin thể rắn được xem là bước tiến lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ xe điện (EV). Với đặc tính là nhẹ và an toàn hơn pin lithium-ion, pin thể rắn hứa hẹn sẽ cải thiện EV trên nhiều phương diện, nhưng có thể sẽ không làm chúng nhanh hơn.

Theo lời Davide Danesin, người lĩnh xướng nhiệm vụ phát triển Maserati GranTurismo, bao gồm cả phiên bản sử dụng động cơ đốt trong và phiên bản thuần điện “Folgore”. Gần đây, ông trả lời tờ Autonews Europe rằng, pin thể rắn không đem đến cho xe điện khả năng tăng tốc tuyệt vời như những gì chúng ta vẫn kỳ vọng.

Maserati GranTurismo Folgore. Ảnh: Carscoops

“Pin thể rắn có tỉ số công suất trên trọng lượng tốt hơn”, theo lời Danesin. “Tuy nhiên, tốc độ xả của chúng không đủ nhanh để cung cấp năng lượng cho ba mô-tơ điện đạt được mức vận hành như mong muốn.”

Mặc dù tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt trong nhiều trường hợp được xem như tiêu chuẩn vàng đối với xe hiệu suất cao, đối với các mẫu EV, các nhà sản xuất đang nhanh chóng đánh đổi trọng lượng lấy công suất. Nó dẫn đến khả năng tăng tốc khủng khiếp, tin chắc có thể phục phần lớn khách hàng trên thị trường.

Maserati GranTurismo Folgore. Ảnh: Carscoops

Sự đánh đổi đó là điều khiến Maserati lựa chọn cấu hình ba mô-tơ cho GranTurismo Folgore, thay vì phương án thêm một cấp số như Porsche Taycan. Dù có trọng lượng lớn hơn, lựa chọn này giúp GranTurismo Folgore tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 2.7 giây, nhanh hơn con số 2.8 giây của Taycan Turbo S.

Bên cạnh khả năng tăng tốc nhanh hơn, cấu hình này còn đem lại cho mẫu coupe vận tốc tối đa cao hơn (320 km/h) so với chiếc Porsche vốn chỉ dừng lại ở mức 260 km/h.

Điều này có nghĩa là Maserati nhiều khả năng sẽ không phải thương hiệu đi đầu Stellantis trong mảng pin thể rắn. Bất chấp việc tập đoàn này có kế hoạch giới thiệu công nghệ này vào năm 2026, pin lithium-ion vẫn có vai trò nhất định trong đội hình xe hiệu suất cao của họ trong tương lai gần.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.