ĐĂNG NHẬP
Lucid Air Sapphire có tốc độ “vượt xa xe đua F1”

Lucid Air Sapphire có tốc độ “vượt xa xe đua F1”

Đó là những lời nhận xét của Giám đốc Lucid Motors, và nó hoàn toàn đúng, ít nhất là trong dải vận tốc từ 0 – 120 km/h.

07 Tháng 10, 2023

Lucid đã công bố thông số chi tiết của mẫu Air Sapphire phiên bản sản xuất. Mẫu siêu sedan thuần điện đầu tiên trên thế giới có khả năng tăng tốc 0 – 96 km/h trong 1,89 giây, thời gian hoàn thành quãng đường 400 m là 8,95 giây và vận tốc tối đa lên tới 330 km/h.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang TopGear, ông Peter Rawlinson - Giám đốc của Lucid Motors – đã chia sẻ rằng ông “đang thử nghiệm một nguyên mẫu trên đường phố. Nếu đặt vào bối cảnh đua F1, mẫu Lucid Air Sapphire sẽ vượt qua tất cả các mẫu xe đua cho tới vận tốc 120 km/h.

Khi vận tốc lên trên con số đó, các mẫu xe đua F1 sẽ có lực ép xuống mặt đường lớn hơn và có tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt hơn. Tuy nhiên, đó thực sự nên được gọi là những “cỗ máy”.

Những lời phát biểu trên thực sự đáng chú ý. Từng là kỹ sư trưởng của mẫu Tesla Model S, ông Rawlinson có nhiều lý do để cảm thấy vui mừng. Gần đây, ông đã thành công trong việc ký hợp đồng trị giá 450 triệu đô với Aston Martin, hãng xe Anh Quốc quyết định đặt “ngôi sao hy vọng” vào thiết kế hệ thống động cơ điện tân tiến của Lucid.

Vậy còn mẫu Sapphire thì sao? Ông Rawlinson cười một cách tinh quái, khi ông tuyên bố rằng mẫu xe này có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong khoảng thời gian 1,89 giây. Giờ đây, khi đã thành công trong việc ký kết hợp tác, ông sẵn sàng chia sẻ thêm những thông tin về tương lai của Lucid.

Lucid nổi tiếng bởi sở hữu một trong ba mẫu xe thuần điện có tầm hoạt động xa nhất. Quãng đường đi được của mẫu Air là 835 km, chỉ đứng sau con số 1.000 km của Tesla Roadster 2023 (ra mắt sớm nhất là 2024) và mẫu Nio ET7 với gói pin 150kWh có tầm hoạt động 930 km. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng chưa được bàn giao.

Nhận được sự ủng hộ của Aston Martin, Lucid có thể sẽ trở nên phổ biến hơn, dù nhiều năm nay hãng chỉ tập trung phát triển những công nghệ xe đua cho thể thức Formula E. Đã có nhiều thông tin cho biết hãng đang phát triển một mẫu SUV thuần điện để cạnh tranh với Tesla Model X mang tên Gravity.

Lucid khởi đầu bằng cách tiếp cận phân khúc xe sang. Ảnh: Lucid

Mẫu xe 7 chỗ 3 hàng ghế này dự kiến sẽ ra mắt vào 2024. Sau đó, hãng tiếp tục có kế hoạch ra mắt một mẫu xe cạnh tranh với Tesla Model 3 – cùng khoảng thời gian Aston Martin dự kiến ra mắt mẫu xe đầu tiên “sử dụng hệ truyền động của Lucid Motors”.

Ông Rawlinson tập trung nhấn mạnh vào nhu cầu chuyển đổi điện hóa ngày càng tăng, song song với đó là việc cần có những sự lựa chọn thay thế Tesla. Ông chia sẻ rằng “Chúng ta vừa chứng kiến tháng sáu nóng nhất trong lịch sử nước Anh.

Khi xem bản đồ nhiệt độ nước biển năm nay, ta có thể thấy nó nóng một cách đáng báo động – cao hơn khoảng 2 độ so với mức được cho là hợp lý, đặc biệt là ở bờ biển phía đông bắc nước Anh. “Chúng ta cần thực hiện công cuộc chuyển đổi sang các loại phương tiện bền vững nhanh chóng hơn nữa. Hiện tại, đường đua này chỉ có duy nhất một ứng viên và đó là Tesla.”

Tuy nhiên, dù tình hình cấp thiết như vậy, Giám đốc Lucid cho biết hãng buộc phải bắt đầu từ các sản phẩm cao cấp và sang trọng, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới.

“Điều này thường bị hiểu lầm. Nếu Lucid cố gắng khởi đầu bằng một mẫu xe phổ thông, hãng sẽ khó có thể có vị thế như bây giờ. Lẽ ra hãng cần kêu gọi vốn tới 14 tỷ đô, không phải 1,4 tỷ, và không ai sẵn lòng chi ra 14 tỷ đô cho một doanh nghiệp start-up.”

Giới thiệu Lucid Air Sapphire. Video: YouTube/Lucid Motors

Tương tự Tesla – hãng xe nước Mỹ cho ra mắt các mẫu xe đắt tiền với doanh số thấp hơn như Roadster và Model S trước khi giới thiệu các mẫu xe phổ thông hơn là Model Y và Model 3 – Lucid cũng đang khởi đầu bằng cách gây tiếng vang với tốc độ đáng nể và sau đó sẽ dần tiếp cận các phân khúc thấp hơn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.