ĐĂNG NHẬP
Jeep phát triển công nghệ tự lái Off-Road

Jeep phát triển công nghệ tự lái Off-Road

Liệu công nghệ mới này sẽ thành công hay thất bại trong việc cải thiện trải nghiệm off-road của chủ xe trong tương lai?

29 Tháng 08, 2023

Hiện nay, các hãng xe đang chạy đua phát minh hệ thống tự lái để phục vụ nhu cầu di chuyển của khách hàng. Trong đó, Jeep - thương hiệu nổi tiếng với “chất” việt dã - được cho là đang phát triển công nghệ tự động dành cho những cung đường off-road.

Jeep đã thử nghiệm hệ thống hỗ trợ lái của họ ở Moab, Utah, và các thiết bị phần cứng của hệ thống này đã được trang bị trên hai phiên bản Jeep Grand Cherokee 4xe sử dụng động cơ hybrid.

Bà Neda Cvijetic, Giám đốc phát triển AI và Công nghệ tự lái tại Stellantis, là người dẫn dắt chương trình này. Mục tiêu của họ là giúp cho những mẫu Jeep có khả năng tự hành trên những cung đường off-road hiểm trở.

Đáng chú ý là, công nghệ này được phát triển dành riêng cho thương hiệu Jeep. Theo bà Cvijetic, “công ty đang phải đối mặt với những thử thách mà, xét trên một số khía cạnh, khó khăn hơn so với việc tự lái trên đường phố”. Tuy nhiên, đây sẽ là công nghệ mà các kỹ sư phát triển “dành cho những điều kiện vận hành có thể khiến chủ xe đứng tim”.

Đến nay Jeep vẫn chưa tiết lộ nhiều thông tin chi tiết về công nghệ này, tuy nhiên, hãng đang lên kế hoạch công bố đầy đủ thông tin ngay trong hè năm nay. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng chỉ mới giới thiệu một đoạn phim ngắn, trong đó hai nguyên mẫu Jeep Grand Cherokee đang chinh phục những cung đường tại Moab.

Hai chiếc xe được lắp đặt nhiều camera và cảm biến xung quanh, và vào một số thời điểm nhất định, chúng có thể vận hành mà không cần đến sự điều khiển từ người lái sau vô lăng.

Hai mẫu Jeep được lắp đặt nhiều camera và cảm biến. Ảnh: The Drive

Ý tưởng công nghệ tự lái dành cho off-road thực sự thú vị. Tuy nhiên, đối với nhiều tay lái, trải nghiệm off-road giống như một thú vui hơn. Vì vậy, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu việc tự động hóa một trải nghiệm lái mà khách hàng yêu thích thực sự là một ý tưởng hợp lí hay không?

Tuy nhiên, nếu chỉ đóng vai trò hỗ trợ thì công nghệ này đặc biệt hữu dụng, nhất là trong những tình huống khó vượt ngoài khả năng điều khiển của chủ xe.

Thêm vào đó, đối với những chủ xe phải chạy địa hình vì công việc, có được sự hỗ trợ từ máy móc là thứ rất đáng mong đợi. Với sự hỗ trợ của các cảm biến lidar và camera đặt thấp, hệ thống tự lái có khả năng xác định đường đi tối ưu với độ bám tốt hơn so với con người.

Về chủ đề này, ông Christian Meunier, CEO của Jeep cho rằng, công nghệ mới sẽ giúp nâng mức độ thực dụng và linh hoạt của các mẫu xe lên tầm cao mới.

Kỹ sư thử nghiệm hệ thống tự lái off-road của Jeep. Ảnh: The Drive

“Những hệ thống lái off-road tiên tiến sẽ giúp khách hàng tại nhiều nước trên thế giới tham gia và tận hưởng trải nghiệm lái độc đáo”. Ông còn chia sẻ thêm rằng “những tính năng và công nghệ mới này có những ứng dụng thực tế cả trên đường phố lẫn địa hình, và có thể được áp dụng cho nhiều điều kiện lái khác nhau”.

Những bước tiến trong công nghệ tự lái trên đường phố vẫn đang phát triển đều đặn, mặc dù vẫn còn nhiều chướng ngại cần phải vượt qua. Trong đó, việc một hãng xe như Jeep định hướng phát triển công nghệ hỗ trợ lái dành cho một môi trường hoàn toàn khác biệt như off-road là điều hết sức thú vị đối với ngành công nghiệp xe hơi.

Với danh tiếng của một thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực xe địa hình, những công nghệ như thế này có thể giúp Jeep tiếp tục khẳng định vị thế và điểm nhấn khác biệt, góp phần tạo ra những bước tiến mới trên thị trường xe hơi.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.