ĐĂNG NHẬP
Hyundai phát triển động cơ điện đặt ngay trong bánh xe

Hyundai phát triển động cơ điện đặt ngay trong bánh xe

Công nghệ mới của Hyundai sẽ tối ưu hoá hiệu quả truyền động và cả không gian thiết kế để cung cấp cho xe các tính năng lái độc đáo.

31 Tháng 03, 2023

Vừa qua, Hyundai Mobis – công ty con chuyên sản xuất phụ tùng xe cho Hyundai và Kia đã công bố phát triển thành công hệ thống động cơ điện đặt bên trong bánh xe (in-wheel system). Công nghệ mới sẽ cho phép mỗi động cơ điện điều khiển trực tiếp một bánh xe.

Các chi tiết quan trọng của hệ thống in-wheel system bao gồm động cơ truyền động và bộ điều khiển đều được phát triển bởi chính Hyundai Mobis.

Được biết, in-wheel system là công nghệ mới nhất và chưa từng được sản xuất hàng loạt ở bất kỳ đâu trên thế giới. Hyundai Mobis hiện đang kiểm chứng độ tin cậy của nó trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt trên mẫu xe Hyundai IONIQ 5.

Công nghệ mới của Hyundai sẽ cho phép mỗi động cơ sẽ điều khiển trực tiếp một bánh xe. Ảnh: Inverse

Hyundai Mobis bắt đầu phát triển hệ thống động cơ điện trong bánh xe kể từ năm 2010 để đáp ứng nhu cầu mới nổi của thị trường xe điện. Các kỹ sư của Hyundai Mobi đã tạo ra một quy trình thiết kế vô cùng phức tạp để có thể đặt hệ thống truyền lực vào trong các bánh xe.

Trước khi được ra mắt, in-wheel system cũng đã phải vượt qua một loạt thách thức, bao gồm cả việc đảm bảo hiệu suất, cảm giác lái cũng như độ bền của xe.

Các điểm nổi bật chính của hệ thống dẫn động in-wheel system nằm ở khả năng nâng cao hiệu quả truyền động và tối ưu công suất. Bên cạnh đó, phạm vi hành trình của xe cũng dài hơn, cảm giác lái được cải thiện và có thêm các chế độ lái độc đáo.

Ngoài ra, việc áp dụng hệ thống truyền động ngay trong bánh xe sẽ đồng nghĩa với khả năng tối ưu hóa hiệu quả truyền động mà không cần lắp đặt một bộ phận truyền lực riêng biệt, chẳng hạn như trục truyền động. Điều này cũng sẽ giúp cải thiện hiệu quả năng lượng.

Việc áp dụng hệ thống truyền động ngay trong bánh xe sẽ đồng nghĩa với khả năng tối ưu hóa hiệu quả truyền động. Ảnh: Periodismo del Motor

Các hệ thống trên bánh xe cải thiện phạm vi lái xe của xe điện với dung lượng pin được đảm bảo. Nó giải phóng không gian bên trong và cho phép chiếc xe tối ưu hệ thống lái hiện có. Hệ thống này cũng giúp các động cơ phân phối momen hiệu quả cho từng bánh xe một , cho phép điều khiển thân xe linh hoạt và quay vòng tối ưu.

Hyundai Mobis được cho là đã cải thiện chuyển động rẽ và hiệu suất năng lượng khoảng 20% hoặc nhiều hơn thông qua phân phối mô-men xoắn hiệu quả theo cả 4 hướng. Các tính năng độc đáo như “đi ngang kiểu cua” (crab driving) và xoay vòng tại chỗ (zero turn) cũng sẽ được đi kèm với bố trí động cơ kiểu mới.

Động cơ in-wheel là công nghệ chính của hệ thống e-corner – vốn được Hyundai Mobis trình làng trên mẫu xe IONIQ 5 tại CES 2023 vừa qua. Hệ thống e-corner là một giải pháp tích hợp kết hợp các công nghệ lái, phanh và hệ thống treo điện tử xoay quanh cách bố trí động cơ đặt trong bánh xe.

Động cơ in-wheel đã được Hyundai Mobis trình làng trên mẫu Ioniq 5 tại CES 2023 vừa qua. Ảnh: Hyundai

Hyundai Mobis hiện đang phát triển e-corner bằng cách lắp đặt nó trên xe thực tế với mục tiêu hoàn thành quá trình phát triển trong vòng 5 năm tới.

Công nghệ crab driving và zero turn của Hyundai Ioniq 5. Video: Carscoops

Ông Oh Heung-sub – Phó chủ tịch điều hành kiêm trưởng bộ phận điện khí hóa của Hyundai Mobis cho biết: “Chúng tôi dự định hoàn thành việc phát triển công nghệ vừa bền vừa đáng tin cậy này để có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục lý tưởng hóa công nghệ in-wheel system để sẵn sàng cho các kế hoạch trong tương lai.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.