ĐĂNG NHẬP
Giới thiệu tính năng V2L giúp xe điện biến thành nguồn điện

Giới thiệu tính năng V2L giúp xe điện biến thành nguồn điện

Trước một tính năng vô cùng thiết thực, câu hỏi lớn đặt ra là cách thức và và phạm vi sử dụng của V2L sẽ như thế nào?

07 Tháng 11, 2021

V2L (Vehicle to load) là một tính năng hiện đang được tích hợp trên một số mẫu xe điện thế hệ mới. Đây là tính năng cho phép người dùng sử dụng nguồn điện trực tiếp từ xe điện để cung cấp cho các thiết bị có điện áp 240V.

Điểm độc đáo của hệ thống này nằm ở cách sử dụng đơn giản và khả năng cung cấp nhiều điện năng hơn trong thời gian dài hơn (so với bộ chuyển đổi di động 12V - 240V). Được biết, bộ chuyển đổi phổ biến hiện nay là nguyên nhân chính khiến cho xe cạn pin nhanh chóng.

The Driven

V2L sẽ rất lý tưởng cho các chuyến đi xa đến những nơi hẻo lánh vì nó cấp điện tốt cho các thiết bị tiêu chuẩn như máy nướng bánh mì, bếp điện từ hoặc lò vi sóng. Bên cạnh đó, đây cũng là một tính năng tiện ích hỗ trợ nhiều tác vụ khác nhau. Cụ thể, nó sẽ cho phép người dùng sạc pin hoặc cấp điện cho nhiều loại công cụ, máy móc cùng một lúc. Thậm chí, nguồn có thể giúp vận hành các công cụ có công suất lớn như máy cưa và đèn chiếu sáng mà không cần đến máy phát điện di động.

Trước một tính năng vô cùng thiết thực như trên, câu hỏi lớn đặt ra là V2L được sử dụng như thế nào để không làm hệ thống quá tải? Và thời gian sử dụng là bao lâu trước khi cạn pin?

1. Sử dụng công nghệ V2L đúng cách

Ví dụ, V2L hiện đang được cung cấp trên mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5. Đi kèm theo xe là một bộ chuyển đổi có thể cắm vào cổng sạc. Đầu ra của bộ chuyển đổi là một ổ cắm 3 chân 3,600 W cùng công tắc tổng. Cách sử dụng rất đơn giản: chỉ cần cắm dây dẫn của thiết bị điện vào bộ chuyển đổi, cắm bộ chuyển đổi vào ổ cắm sạc, bật công tắc bộ chuyển đổi và bắt đầu sử dụng.

The Driven

Điều đáng chú ý chính là các mẫu xe điện thế hệ tiếp theo (như Rivian ute và Ford F150 Lightning) sẽ đi kèm với ổ cắm 3 chân tích hợp mà không cần bộ chuyển đổi. Trên thực tế, Ioniq 5 cũng đã có tính năng này ở một vài thị trường trên thế giới.

2. Giới hạn nguồn điện trên xe

Đối với Ioniq 5, người dùng có thể sử dụng công suất điện lên đến 3,600 W qua ổ cắm 240V. Dưới đây là bảng tổng hợp công suất của một số thiết bị gia dụng phổ biến. Người dùng hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp các thiết bị một cách bất kỳ, chỉ cần đảm bảo công suất tối đa luôn nhỏ hơn 3,600 W.

Công suất thiết bị gia dụng
Thiết bị sử dụng Công suất tối đa phổ biến (W)
Radio 15
Sạc điện thoại 20
Laptop 100
Sạc dụng cụ điện 250
Máy nướng bánh mì 1,000
Lò vi sóng 1,200
Bếp từ di động 2,000
Máy sấy tóc 2,000
Ấm đun nước 2,200
Quạt sưởi 2,400
The Driven

Tất nhiên, những số liệu này là ước tính và chỉ mang tính chất tham khảo. Các thiết bị trên thực tế sẽ có những mức công suất khác nhau tùy thuộc vào mẫu mã sản phẩm.

Ngoài ra, khi mới khởi động, các thiết bị điện có mô-tơ sẽ đạt công suất cao hơn mức mặc định trong một khoảng thời gian ngắn. Đối với các thiết bị như máy cưa, máy xay sinh tố có công suất thực tế trên 2,400 W, người dùng được khuyến cáo tắt một số thiết bị khác để chúng hoạt động tốt, đồng thời vẫn đảm bảo không bị quá tải.

3. Thời lượng sử dụng V2L trước khi cạn pin

Ước tính cho thấy, nếu sử dụng tính năng V2L cho các thiết bị điện, một số trường hợp phải mất đến vài tuần mới làm hệ thống cạn pin hoàn toàn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thiết lập mức pin tối thiểu để hủy bỏ tính năng V2L, nghĩa là xe sẽ ngừng cấp điện nếu dung lượng pin tụt xuống mức đã đặt trước.

Trường hợp xấu nhất cũng đã được Hyundai thử nghiệm – chạy tải liên tục ở mức 3,600 W cho đến khi pin cạn. Đối với một chiếc Ioniq 5 được sạc đầy, quá trình này sẽ mất 20 giờ. Tuy nhiên, đó là một trường hợp rất khó xảy ra.

The Driven

Trong điều kiện sử dụng bình thường như cắm trại hoặc làm việc, tùy mức độ sử dụng mà các thiết bị sẽ tiêu tốn công suất từ 100 - 500 Wh. Điều này sẽ làm cạn pin của Ioniq 5 (được sạc đầy) trong vòng 6 đến 30 ngày. Điều này cho thấy người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng tính năng V2L cho những buổi cắm trại cuối tuần mà vẫn đủ điện để lái xe trở về nhà. Tất nhiên, nếu đến các địa điểm cắm trại xa hơn, người dùng sẽ phải cân nhắc phân bổ điện năng hợp lý khi sử dụng tính năng V2L. Tuy nhiên, trường hợp cạn pin sẽ không thể xảy ra nếu như người dùng đặt mức pin tối thiểu để hủy bỏ tính năng V2L.

4. Tổng kết

Ngoài Ioniq 5, chức năng V2L cũng đã được công bố cho các mẫu Kia EV6, Genesis GV6 và G80, cũng như Toyota bZ4X, cùng nhiều mẫu xe khác dự kiến ​​sẽ ra mắt trong tương lai gần. V2L có thể sẽ là tiêu chuẩn bắt buộc trên các mẫu xe điện trong tương lai.

Bên cạnh đó, ổ cắm V2L 240V cũng sẽ được tích hợp trên xe giống như hệ thống V2H (Vehicle-to-Home – hệ thống cho phép xe điện cung cấp điện cho nhà ở và ngược lại) và V2G (Vehicle-to-Grid – tính năng cho phép biến xe điện thành trạm phát điện di động).

Motor Biscuit

Trong quá khứ, tính năng V2L đã từng được trang bị tiêu chuẩn trên những mẫu xe sử dụng chuẩn ổ cắm CHAdeMO (chủ yếu là Nissan Leaf và Mitsubishi iMiEV). Tuy nhiên, nó lại không được sử dụng phổ biến do còn tồn tại nhiều nhược điểm.

Đầu tiên, để sử dụng V2L người dùng cần có một bộ chuyển đổi đặc biệt (thường có giá thành rất cao) để biến dòng điện một chiều thành xoay chiều. Bên cạnh đó, các mẫu xe có chuẩn giắc cắm CHAdeMO hầu như không được phân phối ở các thị trường ngoài Nhật Bản.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kỹ thuật điện

Các cấp độ sạc xe điện

Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu hơn về sạc xe điện, từ cấp độ 1 dành cho sạc tại nhà đến cấp độ 3 dành cho sạc nhanh.

GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.