ĐĂNG NHẬP
Động cơ I5 đã từng gây ấn tượng trên những chiếc Audi

Động cơ I5 đã từng gây ấn tượng trên những chiếc Audi

Dù chỉ còn mỗi Audi và Volvo mặn mà ở thời điểm hiện tại nhưng động cơ I5 đã từng có quãng thời gian gây ấn tượng trong quá khứ.

01 Tháng 10, 2023

Nếu phải kể ra những ưu điểm của động cơ I5 thì phải nhắc đến sự bền bỉ, khả năng truyền công suất mượt mà, sự cân bằng và âm thanh cuốn hút.

Một trong những ví dụ điển hình có thể kể đến khối OM617 do Mercedes sản xuất và được trang bị trên những chiếc 300 vào thập niên 70-80 thế kỷ trước.

Gần đây hơn, sự ấn tượng mà động cơ I5 thể hiện chính là trên những mẫu xe của Audi mà cụ thể là mẫu TT RS. Cụ thể, chiếc Audi TT RS với khối 2.5L I5 tăng áp đạt công suất 394 hp và tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong chưa tới 4 s.

Bên cạnh đó, âm thanh từ khối I5 trên xe là một điểm cộng khác cho những ai là fan của dòng xe thể thao. Nếu so sánh với 2 khối V6 hay I6 thì I5 có kích thước nhỏ gọn hơn, chính vì thế, nó sẽ thuận tiện hơn cho những mẫu xe với thiết kế nhỏ gọn.

Khối I5 bên trong khoang động cơ một chiếc Audi. Ảnh: Drive

Tuy sở hữu khá nhiều những ưu điểm nhưng bấy nhiêu vẫn là chưa đủ để các hãng xe tiếp tục gắn bó với nó. I5 chỉ đạt khả năng cân bằng theo phương dọc, còn ở phương ngang, nó lại gặp vấn đề.

Cụ thể, do hiện tượng mất cân bằng theo phương ngang nên khi trang bị các khối I5, các hãng xe phải lắp thêm trục cân bằng để triệt tiêu các dao động không mong muốn.

Chính vì vậy mà cỗ máy sẽ trở nên nặng hơn làm ảnh hưởng đến hiệu suất của xe và hơn nữa là làm tăng thêm chi phí sản xuất cho khối động cơ này.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.