ĐĂNG NHẬP
Audi nâng chiếu sáng xe hơi lên tầm cao mới

Audi nâng chiếu sáng xe hơi lên tầm cao mới

Trong tương lai hệ thống chiếu sáng của Audi là một phương tiện giao tiếp thông minh.

18 Tháng 12, 2020

Đèn xe lâu nay chỉ phục vụ mục đích nhìn thấy và được nhìn thấy, nhưng riêng Audi có những tham vọng to lớn hơn cho công nghệ chiếu sáng xe hơi. Các công nghệ LED và điều khiển kỹ thuật số đang khiến vai trò của cụm đèn xe dần trở nên quan trọng. Mặc dù ở thời điểm này những công nghệ mới chỉ dừng lại ở mức trình diễn, trong tương lai của xe tự lái, ánh sáng số (digitized lightning) hoàn toàn cho phép xe hơi giao tiếp với nhau và với môi trường xung quanh.

1. Audi với sự tiến hóa của đèn LED

Trên thị trường xe hơi, Audi luôn nổi tiếng là hãng xe tiên phong trong công nghệ chiếu sáng. Thực tế, hãng đã bắt đầu sử dụng đèn LED từ năm 2004. Dưới đây là những dấu mốc quan trọng của chiếu sáng trên Audi:

Năm 2004, Audi lần đầu áp dụng công nghệ LED lên chiếc A8 W12 dưới dạng đèn định vị ban ngày (DRL - daytime running light).

Năm 2007, chiếc Audi A4 làm lu mờ ánh mắt của giới mê xe với tuyệt phẩm đèn DRL. Cặp đèn này còn được người hâm mộ mệnh danh là hai "chuỗi ngọc" của Audi.

Fat Llama
audi

Năm 2008, Audi trình làng công nghệ Full-LED trên cụm đèn trước của R8. Hiện nay, đèn trước full-LED là trang bị tiêu chuẩn của mọi chiếc xe Audi.

Năm 2013, hãng xe Đức tiếp tục giới thiệu công nghệ chiếu sáng mới - laser tầng cao (laser high beam) - trên mẫu A8, gấp đôi khoảng cách chiếu sáng tầm xa.

Năm 2016, công nghệ OLED xuất hiện trên mẫu TT RS ở cụm đèn hậu.

audi mediaCenter

Năm 2020, Audi đưa OLED tiến một bước xa hơn nữa với phiên bản kỹ thuật số ra mắt người dùng trên Q5.

2. Khi chiếu sáng được số hóa

Về mặt phần cứng, đèn LED ra đời chính xác là một bước rẽ đột phá của công nghệ chiếu sáng. OLED thậm chí còn tỏ ra linh hoạt hơn với cả một bề mặt chiếu sáng thay vì chỉ có một nguồn sáng như đèn halogen hay xenon truyền thống. Thông qua việc số hóa các tín hiệu phát sáng, OLED hoàn toàn có khả năng truyền tải thông tin nhờ được tích hợp với các hệ thống khác của xe hơi.

form trends

Berlitz - giám đốc phát triển chiếu sáng tại Audi: "Khi chúng tôi mang OLED tới thị trường, chìa khóa nằm ở công nghệ số hóa. Trước giờ ánh sáng chỉ dành cho người lái, nhưng giờ đây ánh sáng đã thực sự trở thành một công cụ giao tiếp cho cả người tham gia giao thông và người đi bộ."

Kruppa - giám đốc phát triển đèn hậu và OLED tại Audi: "Mặc dù đã ra đời vào năm 2016, công nghệ số hóa đã đưa OLED lên một tầm cao mới. Chúng tôi vừa có thể thiết kế đèn bắt mắt hơn, vừa có thể tăng độ an toàn."

Muntada - giám đốc thiết kế chiếu sáng tại Audi: "Chúng tôi đang phát triển một thứ mà chúng tôi gọi là "ngôn ngữ ánh sáng" cho việc giao tiếp trong giao thông. Nhờ có công nghệ số hóa, chúng tôi có thể đưa các thông tin chuyển động vào trong các tín hiệu chiếu sáng."

3. Giao tiếp xe hơi với môi trường (V2X - vehicle to everything)

Nhờ khả năng thể hiện thông tin số và tích hợp với các hệ thống trên xe, công nghệ LED dẫn chúng ta tới tiềm năng của một hình thức giao tiếp V2X mới. Những mẫu xe điện và xe tự lái sắp tới sẽ sử dụng hệ thống chiếu sáng để "trình chiếu" ý định chuyển động của mình cho người và các phương tiện tham gia giao thông khác. Ví dụ, Audi đã áp dụng ý tưởng này lên đèn báo rẽ. Cụ thể, khi xe chuẩn bị chuyển hướng, đèn sẽ phát ra các tín hiệu báo rẽ động (dynamic turn signals) thành một vệt sáng quét về hướng rẽ.

audi mediaCenter

Berlitz: "Nhờ công nghệ số hóa, chúng ta có những phương thức mới tăng độ hiệu quả của giao tiếp an toàn. Với ánh sáng, thậm chí khi bạn không nhìn thấy chiếc xe, bạn cũng có thể biết được nó sẽ di chuyển như thế nào."

Kruppa: "Điều đặc biệt là giờ đây, bạn có dữ liệu được số hóa và bạn có công nghệ chiếu sáng để giao tiếp với môi trường xung quanh xe. Ví dụ, với công nghệ phát hiện va chạm (proximity detection), chiếc xe biết rằng có một vật đang tiến tới từ phía sau. Ngay lập tức, dải đèn hậu OLED sẽ được kích hoạt và báo hiệu cho phương tiện phía sau. Khi phương tiện này tăng khoảng cách lên hơn 2 m, đèn hậu trở về trạng thái ban đầu."

Muntada: "Chúng tôi sẽ thiết kế loại ngôn ngữ ánh sáng mà ai cũng có thể hiểu được. Chúng tôi không sử dụng chữ cái, từ ngữ, hay con số. Chúng tôi dùng các biểu tượng được chấp nhận trên toàn thế giới."

traffic technology today
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.