ĐĂNG NHẬP
9 tính năng cơ bản lần đầu ra mắt trên những mẫu xe nào?

9 tính năng cơ bản lần đầu ra mắt trên những mẫu xe nào?

Đây là lịch sử của những tính năng thường thấy trên xe hơi ngày nay.

08 Tháng 05, 2022

Quả thực, nhiều nhà sản xuất luôn nhanh chân đi trước trong việc nâng cấp trang bị cho xe. Năm 1910, hệ thống phanh dành cho cả 4 bánh xe lần đầu được Isotta Fraschini (một hãng xe sang Ý) sản xuất. Năm 1936, đến lượt Studebaker (một hãng xe Mỹ) cho ra đời bộ phận rửa kính xe. Dodge Caravan và Plymouth Voyager là những chiếc xe đầu tiên sở hữu khay đựng cốc, còn riêng Daimler lại đi trước trong việc trang bị radio cho xe.

Vậy đâu là những chiếc xe sở hữu các trang bị đời đầu tiên? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Xe đầu tiên có động cơ tăng áp kép

Năm 1985, động cơ tăng áp kép lần đầu xuất hiện trên chiếc xe đua Lancia Delta S4. Từ đó, nhà sản xuất xe hơi Ý tiếp tục tạo ra thêm một phiên bản phù hợp để lưu thông trên đường phố với tên gọi Delta S4 Stradale.

Car Buzz

Tuy được sản xuất chưa tới 100 chiếc, Stradale vẫn “ghi điểm” mạnh mẽ với hệ dẫn động 4 bánh và 3 vi sai (tương tự xe đua). Động cơ tăng áp kép mang đến công suất 247 hp và momen 292 Nm. Thậm chí, hiệu suất của Stradale còn vượt trội hơn hẳn chiếc Ferrari 308 vào thời điểm đó.

Ngày nay, tăng áp và siêu nạp đã trở thành hai công nghệ quá quen thuộc với những người đam mê xe. Đặc biệt, Volvo còn kết hợp cả hai loại hình này vào trong cùng một động cơ để bổ trợ cho nhau.

2. Xe đầu tiên có hộp số tự động 6 cấp

Hộp số 6 hay 7 cấp không còn lạ lẫm ở thời nay. Tuy nhiên, ở thời kỳ trước đây, chỉ những chiếc xe du lịch cao cấp nhất mới được trang bị hộp số 5 cấp.

Chiếc xe đầu tiên sở hữu hộp số tự động 6 cấp là BMW 7 Series thế hệ thứ 4, được sản xuất năm 2001. Hộp số này đánh dấu sự hợp tác giữa BMW và các chuyên gia truyền động đến từ Zahnradfabrik Friedrichshafen (ZF).

Car Buzz

Không chịu thua kém, Mercedes cũng sản xuất hộp số 7 cấp vào năm 2003 với tên gọi 7G-Tronic với 2 tỷ số lùi. Những mẫu xe đầu tiên sở hữu hộp số này là E500, S430, S500, CL 500 và SL 500.

Không chỉ là chiếc xe đầu tiên sở hữu hộp số tự động 6 cấp, BMW 7 Series thế hệ thứ 4 cũng là chiếc xe đầu tiên được gắn phanh đỗ điện tử điều khiển bằng công tắc.

3. Xe đầu tiên có lẫy chuyển số

Một trong những yếu tố có tác động mạnh nhất đến cục diện của giải đua xe F1 là hệ thống quản lý hộp số, vận hành bằng các lẫy chuyển số gắn phía sau vô lăng. Ferrari ra mắt hệ thống này vào năm 1989 và ngay lập tức giành chiến thắng trong cuộc đua đầu tiên tại GP Brazil.

Car Buzz

Việc đưa công nghệ này từ đường đua sang đường trường mất rất nhiều thời gian. Ferrari F355 được đưa vào sản xuất 5 năm sau đó, nhưng phải đến năm 1997, hệ thống này mới xuất hiện trên mẫu F355 F1 Berlinetta.

4. Xe đầu tiên có cần gạt nước tích hợp cảm biến

Hiện tại, kể cả những chiếc xe tầm trung cũng được trang bị cần gạt nước có cảm biến dự báo mưa. Phát minh này được cho là sản phẩm của Cadillac, nhưng sự thật không phải vậy. Từ năm 1984, Nissan đã sáng tạo ra công nghệ này và ứng dụng nó trên các mẫu xe 200SX thế hệ S12 và Silvia.

Car Buzz

5. Xe đầu tiên có đèn pha và đèn hậu Full-LED

Chiếc đèn hậu Full-LED đầu tiên được ra mắt năm 1998 trên chiếc coupe hạng sang 3200 GT của Maserati. Tuy nhiên, mẫu xe này không tạo ra được nhiều tiếng vang.

Trong khi đó, đèn pha Full-LED đầu tiên lại thuộc về Audi R8, được sản xuất năm 2007. Bộ đèn này bao gồm đèn định vị ban ngày, đèn xi nhan, đèn chiếu gần và đèn chiếu xa. Ngoài ra, Audi cũng tự hào là hãng xe đầu tiên mang đến đèn pha bằng laser.

car buzz, maserati

Nói đến chủ đề đèn xe, chiếc xe đầu tiên sử dụng bóng đèn truyền thống hoàn toàn cả bên trong lẫn bên ngoài là Mercedes-Benz S-Class phiên bản 2014.

6. Xe đầu tiên có ghế làm mát

Những người sinh sống ở vùng khí hậu nhiệt đới sẽ rất biết ơn Lincoln vì đã tạo ra những chiếc ghế làm mát. Mẫu xe đầu tiên được trang bị bộ ghế này là Navigator, được sản xuất năm 2001. Đây cũng là mẫu SUV hạng sang đầu tiên sở hữu bàn đạp điều khiển điện tử.

classic driver

Công ty xe hơi Đan Mạch – Saab từng cho ra mắt bộ ghế thông gió trên mẫu xe 9-5 vào năm 1998. Đây có thể được xem là tiền đề cho công nghệ ghế làm mát sau này. Đồng thời, 9-5 còn là mẫu xe đầu tiên được cài đặt tính năng chống va chạm bên của hãng. Ngoài ra, hệ thống tựa đầu chủ động giúp ngăn chặn hoặc giảm bớt các va chạm khi xe bị tông từ phía sau cũng được ra mắt trên mẫu xe này.

7. Xe đầu tiên có bluetooth

Những chiếc xe đầu tiên được trang bị cổng kết nối cho các thiết bị di động là Mitsubishi 3000GT đời 1991 và Galant VR-4. Cho đến năm 2000, Chrysler 300 được ra mắt với tính năng kết nối rảnh tay. Đây vẫn thường được xem là chiếc xe đầu tiên có trang bị bluetooth.

Car Buzz

Càng về sau này, cuộc đua của công nghệ thông tin giải trí dần bắt đầu rộn ràng. Năm 2001, Mazda mang đến Protegé – chiếc xe đầu tiên có máy nghe nhạc. Ba năm sau, BMW tích hợp iPod vào hệ thống thông tin giải trí của mình. Năm 2006, Kia thiết kế hẳn cổng USB cho Rondo.

Rầm rộ hơn nữa, năm 2004, Acura mang hẳn hệ thống âm thanh vòm DVD-Audio 5.1 lên chiếc sedan TL. Và trước khi Car-aoke của Tesla được giới thiệu, Geely BL cũng đã sớm sở hữu một dàn karaoke từ năm 2003.

8. Xe đầu tiền có bánh làm từ vật liệu tổng hợp

Năm 1987, dựa trên nền tảng của Dodge Shadow và Plymouth Sundance, Shelby đã sản xuất ra chiếc CSX. Đây là chiếc xe đầu tiên sở hữu các bánh xe làm từ vật liệu tổng hợp có tên gọi là “fiberide”.

Car Buzz

Cụ thể, các bánh xe của CSX được làm từ nhựa và gia cố bằng sợi thủy tinh. Sự kết hợp này nghe có vẻ khá mỏng manh nhưng Shelby vẫn khẳng định chúng đảm bảo độ bền cao hơn so với các bánh xe làm bằng nhôm ở thời điểm đó.

9. Xe đầu tiên có hệ thống xả chủ động

Hệ thống xả chủ động có thể kiểm soát tiếng ồn phát ra, giúp xe yên tĩnh hơn khi khởi động, khi chạy với tốc độ thấp hay khi chạy trên đường cao tốc. Cụ thể, Mitsubishi 3000GT đời 1991 là chiếc xe đầu tiên được lắp đặt hệ thống này.

Car Buzz

Khi hệ thống được kích hoạt, một nắp vận hành bằng dây cáp sẽ xuất hiện qua khe hở rộng khoảng 7 cm. Từ đó, lượng khí thải ở vòng tua 3,000 rpm bị hạn chế đáng kể. Nếu vòng tua vượt quá con số 3,000 rpm thì nắp này sẽ được thu lại và ống xả mở ra như bình thường.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.