ĐĂNG NHẬP
3 tính năng hỗ trợ lái xe an toàn dễ bị nhầm lẫn nhất

3 tính năng hỗ trợ lái xe an toàn dễ bị nhầm lẫn nhất

Cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn và căn giữa làn đường có cơ chế hoạt động tương đối khác nhau.

08 Tháng 03, 2022

Ngày nay, nhiều tính năng trên xe hơi được bổ sung nhằm mục đích đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các tính năng này không phải lúc nào cũng đơn giản và dễ hiểu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ 3 tính năng an toàn dễ bị nhầm lẫn nhất trên xe, bao gồm cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và căn giữa làn đường.

1. Tính năng cảnh báo chệch làn đường

Một chiếc xe được trang bị tính năng cảnh báo chệch làn đường (lane departure warning) có khả năng nhận biết xe đang đi sai làn và nhắc nhở người lái điều chỉnh về đúng làn. Hệ thống thực hiện cảnh báo thông qua âm thanh, đèn báo hoặc chế độ rung.

Đây là một trong những tính năng hỗ trợ người lái đơn giản nhất. Nó ra đời sớm hơn so với 2 tính năng hỗ trợ giữ làn đường và căn giữa làn đường. Cách thức hoạt động của nó chỉ đơn giản là sử dụng camera hoặc một loại cảm biến tương tự như trong hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (adaptive cruise control). Từ đó, hệ thống có thể kiểm soát lúc người lái đưa xe chệch ra khỏi làn đường.

lexus europe

Như tên gọi của nó, tác dụng chính của tính năng cảnh báo chệch làn đường là giúp người lái nhận ra họ đang lấn vạch hoặc đi chệch làn. Tính năng này cũng góp phần hỗ trợ đánh thức tài xế ngủ gật nhờ vào tiếng ồn từ chuông báo hay hiệu ứng đèn.

Ngoài ra, một số xe còn được trang bị vô lăng rung để mô phỏng cảm giác rung lắc trên đường cao tốc. Trang bị này khơi gợi sự chú ý của người lái và giúp họ tập trung hơn vào hành trình. Mới đây, Toyota vừa nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một loại vô lăng có khả năng tự bơm phồng. Vô lăng này đưa ra cảnh báo bằng cách tác động trực tiếp đến xúc giác của người lái.

2. Tính năng hỗ trợ giữ làn đường

Tính năng hỗ trợ giữ làn đường (lane keep assist) được phát triển dựa trên nền tảng của hệ thống cảnh báo chệch làn đường, đồng thời được bổ sung các thiết bị truyền động. Nhờ đó, tính năng này có thể chủ động điều khiển hướng lái và đưa xe quay về đúng làn đường mà không cần sự can thiệp của người lái. Đây có thể xem là bước tiến đầu tiên cho các công nghệ tự lái.

motor biscuit

Tuy nhiên, khi người lái bật xi nhan để thông báo chuyển làn, tính năng hỗ trợ giữ làn đường sẽ tự động được tắt đi. Ngoài ra, người dùng vẫn có thể chủ động tắt tính năng này nếu cảm thấy không cần thiết.

Điểm yếu của tính năng hỗ trợ giữ làn đường là nó không thể điều khiển xe suốt hành trình dài. Trái lại, đôi khi việc tự điều hướng xe có thể bị thực hiện quá mức, khiến xe đi lệch hẳn về làn bên cạnh. Trong trường hợp này, nếu người lái thả tay và để mặc tính năng hoạt động, chiếc xe sẽ chẳng khác gì một quả bóng bàn tự lăn qua lại giữa hai bên làn đường.

3. Tính năng căn giữa làn đường

Tính năng căn giữa làn đường (lane centering) là một cơ chế rảnh tay, giúp giữ cho xe luôn ở giữa làn đường. Công nghệ này có thể chủ động điều khiển tay lái, giữ cho xe “dính” vào làn đường đúng mà không cần đến những tác động của con người.

Đây là bước tiến tiếp theo của quá trình phát triển hệ thống tự lái. Khi kết hợp cùng công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống căn giữa làn đường hoàn toàn có thể tự điều khiển xe trên đường cao tốc (trong điều kiện tầm nhìn tốt). Tuy nhiên, không giống với các hệ thống tự lái nói chung hay hệ thống tự lái hoàn toàn của Tesla, tính năng này lại không thể định vị được giao lộ, cũng như không thể hỗ trợ rẽ hướng.

motor biscuit

Khác với hai tính năng giới thiệu trước đó, căn giữa làn đường chỉ được người lái bật mỗi khi cần sử dụng. Lý do là bởi vì nếu được bật suốt hành trình thì nó lại gây khó khăn cho việc chuyển làn. Ngoài ra, khi nhận thấy người lái có tần suất kiểm soát vô lăng cao (thường xuyên đánh vô lăng), hệ thống sẽ tự động được tắt để nhường quyền kiểm soát.

Cần lưu ý rằng tính năng căn giữa làn đường chỉ hoạt động khi camera trên xe quan sát được vạch kẻ đường. Do đó, khi vạch kẻ đường bị hư hại và khó nhận diện, công nghệ này gần như “vô dụng”.

Mời bạn đọc cùng xem đoạn video dưới đây để hiểu hơn về tính năng căn giữa làn đường được phát triển bởi Toyota.

the test drive
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Các khái niệm

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

25 Tháng 03, 2024

Tại sao vô lăng ngày càng dày hơn?

Mặc dù vô lăng mỏng tạo ra nhiều không gian bên trong chiếc xe, đa số người dùng hiện nay vẫn ưu tiên vô lăng dày hơn bởi những trải nghiệm lái xe tiện ích.

GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.