ĐĂNG NHẬP
Stellantis nỗ lực cắt 50% trọng lượng pin để theo đuổi xe điện nhẹ

Stellantis nỗ lực cắt 50% trọng lượng pin để theo đuổi xe điện nhẹ

Công ty mẹ của Dodge đang có kế hoạch thu hẹp khoảng cách về trọng lượng giữa xe chạy xăng và xe điện bằng các thành phần hóa học mới cho pin xe điện.

24 Tháng 09, 2023

Theo một báo cáo mới đây, Stellantis đang đặt mục tiêu giảm một nửa trọng lượng pin trên những chiếc xe điện của họ trong tương lai. Điều này sẽ giúp chúng có thể so sánh với những chiếc xe hơi chạy xăng. Tập đoàn đang tích cực hợp tác với một số công ty về công nghệ pin, nhằm khám phá các chất hóa học phù hợp với mục tiêu đã đề ra.

Tại lễ khánh thành Trung tâm Công nghệ Pin Mirafiori mới ở Turin, Ý, Ned Curic – người phụ trách kỹ thuật của tập đoàn chia sẻ với báo giới rằng pin trên xe điện hiện nay vẫn còn quá nặng. Do đó, pin nhẹ cũng như cách đóng gói pin hiệu quả sẽ trở nên rất quan trọng trong tương lai.

Stellantis đang đặt mục tiêu giảm một nửa trọng lượng pin trên những chiếc xe điện của họ trong tương lai. Ảnh: Car Buzz

Pin lithium-ion hiện tại là một trong những thành phần nặng nhất trên xe điện. Trọng lượng lớn của nó có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất, hiệu quả và độ an toàn của xe. Ví dụ, chỉ riêng pin của GMC Hummer EV đã nặng 1,278 kg – tương đương với một chiếc Honda Civic.

Trước đó vào năm 2023, Stellantis đã đầu tư vào công ty pin Lyten tại California. Công ty này đang phát triển pin lithium-lưu huỳnh nhẹ với chi phí vật liệu thấp hơn, giảm trọng lượng 60% và khả năng chống thoát nhiệt.

Họ cũng đã đề cập đến việc loại bỏ niken, mangan, coban và than chì. Cobalt có những tác động tiêu cực đến con người và môi trường được ghi nhận rõ ràng, và một số công ty đang từ bỏ việc sử dụng loại vật liệu này.

Stellantis cũng nhắc đến pin natri-ion như một giải pháp thay thế khả thi. Hiện CATL – nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới đã phát triển pin natri-ion thế hệ đầu tiên và khẳng định mật độ năng lượng cao, khả năng sạc nhanh và độ ổn định nhiệt được cải thiện. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Chery được cho là nhà hãng xe đầu tiên sử dụng pin natri-ion (Na-ion) của CATL.

Stellantis cũng đề cập đến pin natri-ion như một giải pháp thay thế khả thi. Ảnh: Automotive News Europe

Stellantis – công ty mẹ của các thương hiệu như Alfa Romeo, Ram Trucks, Citroen, Peugeot, Jeep, Dodge, Chrysler và Fiat cùng nhiều thương hiệu khác, đã khánh thành Công nghệ pin mới trị giá 43 triệu USD tại Turin vào tuần trước.

Với diện tích 8,000 mét vuông, tập đoàn tuyên bố đây là một trong những trung tâm phát triển và thử nghiệm pin lớn nhất châu Âu. Công nhân tại cơ sở sẽ giám sát các bài kiểm tra sức chịu đựng, kiểm tra độ bền, phát triển và hiệu chỉnh phần mềm hệ thống quản lý pin cũng như các hạng mục khác.

Được biết, Stellantis cũng đang hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia (CNRS) của Pháp và công ty giải pháp pin Saft (thuộc sở hữu của TotalEnergies) để phát triển một loại pin mới. Loại pin này sẽ tích hợp chức năng biến tần và bộ sạc trong mô-đun nhằm giải phóng không gian, giảm chi phí và cải thiện phạm vi hoạt động.

Giải pháp rõ ràng được gọi là Hệ thống tích hợp pin thông minh (IBIS) và Stellantis đã nộp một số bằng sáng chế cho nó.

Stellantis đã nộp một số bằng sáng chế cho thống tích hợp pin thông minh (IBIS). Ảnh: Carscoops

Hiện nay đang có vô số thử nghiệm được tiến hành về công nghệ pin trên toàn cầu với mục tiêu chung là giảm chi phí, cải thiện mật độ năng lượng và tăng phạm vi hoạt động của xe.

Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải chờ thêm vài năm để xem liệu một hoặc nhiều trong số các giải pháp mới đó có thể giải quyết được vấn đề dai dẳng về phạm vi hoạt động của xe điện hay không.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.