ĐĂNG NHẬP

Pin mặt trời trên mui xe điện mới

Dòng xe CUV cỡ trung chạy điện này gây ấn tượng với một loạt công nghệ tiêu chuẩn và nhiều tuỳ chọn hơn.

04 Tháng 03, 2021

Dòng xe điện Hyundai Ioniq 5 vừa chính thức được công bố. Dòng xe CUV cỡ trung chạy điện này gây ấn tượng với một loạt công nghệ tiêu chuẩn và nhiều tuỳ chọn hơn, trong đó bao gồm các tấm pin năng lượng mặt trời được tích hợp trên mui xe. Bản nguyên mẫu của dòng xe này là 45 EV Concept, được ra mắt công chúng lần đầu tại Triển lãm Ô tô Frankfurt 2019. Chiếc xe đã trải qua một vài thay đổi thiết kế để có hình dáng như hiện tại.

tech radar

Thiết kế góc cạnh đặc biệt của Hyundai Ioniq 5 gợi nhớ đến dòng xe sản xuất hàng loạt đời đầu của hãng – chiếc Pony 1974. Mẫu xe điện mới này là niềm tự hào của Hyundai với bánh xe khổng lồ 20 inch, mui xe dạng vỏ sò, đèn pixel bắt mắt ở phía trước cùng đèn pha ma trận ở sau xe.

forbes, motor1

Khung crom chữ V bên dưới đèn pha trước cũng chiếu sáng được. Bề mặt thiết kế bao gồm các lỗ siêu nhỏ, cho phép ánh sáng xuyên qua khi bật đèn và trông như một tấm kim loại đơn thuần khi tắt đèn.

Tuy nhiên, ngoại thất thú vị nhất của dòng xe điện Hyundai Ioniq 5 nằm ở phần mui. Khách hàng có thể tuỳ chọn có tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời lên mui hay không. Các tấm pin này sẽ bao phủ gần như toàn bộ xe. Nó không được lắp sẵn lên xe dưới dạng tiêu chuẩn và mức giá cho tuỳ chọn này chưa rõ là bao nhiêu.

Tất nhiên, năng lượng mặt trời khó có thể sạc đầy pin tiêu chuẩn 58 kWh hoặc pin đường trường 72.6 kWh của Ioniq 5. Thay vào đó, nó đóng vai trò là nguồn sạc phụ giúp tăng quãng đường xe chạy. Hyundai cho biết các tấm pin năng lượng mặt trời này có thể giúp xe chạy thêm tới 2,000 km mỗi năm (tương đương 5-6 km/ngày) nếu chạy ở vùng nhiều ánh nắng như Tây Ban Nha hoặc miền Nam nước Pháp.

Một điều thú vị nữa là Ioniq 5 có khả năng sạc cho các phương tiện khác. Khi mức pin trên 15%, nó có thể làm nguồn sạc cho một chiếc ô tô chạy điện. Tốc độ sạc là 3.6 kW – tuy chậm nhưng hữu ích nếu xe bất ngờ hết pin trước khi tới nguồn sạc đích. Ioniq 5 cũng sạc được cho xe máy điện, xe đạp điện và thậm chí là máy tính xách tay. Khi pin xuống 15%, Ioniq 5 sẽ tự động ngưng sạc cho phương tiện khác để bảo toàn nguồn điện dự phòng.

Ioniq 5 được trang bị 2 kích cỡ pin và 2 hệ dẫn động: AWD (dẫn động 4 bánh toàn thời gian) và RWD (dẫn động cầu sau). Pin tiêu chuẩn 58 kWh cho phép xe chạy được 200 km (125 dặm) và pin 72.6 kWh thì lên tới 500 km (310 dặm) chỉ với một lần sạc.

Pin 800 V cũng hỗ trợ chế độ sạc siêu nhanh, có thể giúp Ioniq 5 chạy được thêm 100 km sau 5 phút cắm vào bộ sạc 350 kW. Nguồn pin tăng từ 10% đến 80% chỉ trong vỏn vẹn 18 phút. Đáng tiếc là bộ sạc 350 kW hiện chưa phổ biến. Dù vậy, với bộ sạc 50 kW, pin vẫn phục hồi được từ 10% đến 80% trong vòng 1 giờ. Ioniq 5 muốn đảm bảo rằng khách hàng an tâm và hài lòng khi cần sạc điện.

green car reports

Trong khoang lái, người ngồi có thể ngả lưng tối đa và thư giãn với ghế "không trọng lực", đi kèm chỗ để chân rộng rãi và thoải mái. Nội thất được trang bị nhiều công nghệ, bao gồm 2 màn hình 12.25 inch nằm trên bảng điều khiển. Một màn hình ở ngay sau tay lái, hoạt động như một cụm phương tiện kỹ thuật số cho người lái. Màn hình còn lại nằm ở trung tâm bảng điều khiển, cho phép truy cập hệ thống thông tin giải trí, điều hướng và nhiều thứ khác.

top electric SUV

Màn hình HUD (màn hình hiển thị đầu) cũng được tích hợp trong xe. Nó cho biết tốc độ của xe, giới hạn tốc độ hiện tại và điều hướng mà không làm người lái bị phân tâm. Dòng xe điện Hyundai Ioniq 5 sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay. Giá của chiếc CUV cỡ trung này vẫn chưa được tiết lộ, ngoại trừ bản đặc biệt "Project 45" Ioniq 5 được định mức 45,000 Bảng. Đây có thể là mẫu xe điện đắt nhất của Hyundai và đắt hơn nhiều so với Ioniq 5 sắp trình làng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.