ĐĂNG NHẬP
Những điều cần lưu ý khi sử dụng lốp xe cũ

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lốp xe cũ

Tương tự các bộ lốp mới, lốp xe cũ cũng có những ưu và nhược điểm khi sử dụng.

22 Tháng 02, 2022

Lốp xe như thế nào thì được quy định là đã cũ? Những lưu ý khi sử dụng lốp xe cũ là gì? Ưu và nhược điểm của chúng? Mời bạn đọc cùng Otoman trả lời những câu hỏi “hóc búa” này ngay trong bài viết dưới đây.

1. Luật về lốp xe cũ

Ở một số nước trên thế giới, việc mua hoặc bán lốp xe cũ là hợp pháp. Trên thực tế, có đến 5.5 triệu lốp xe đã qua sử dụng được bán mỗi năm ở Anh. Tuy nhiên, các nhà cung cấp phải tuân thủ một số quy định nghiêm ngặt về luật.

Lốp xe đã qua sử dụng phải ở tình trạng tốt, không bị thủng hay quá mòn, không có chỗ phồng và không có vết cắt lớn trên bề mặt. Ngoài ra, độ dày của gai lốp ít nhất cũng phải đạt 2 mm và phải được đánh dấu “BỊ MÒN MỘT PHẦN” (viết bằng chữ hoa, cao ít nhất 4 mm) trên thành lốp.

Arrow Tyres

Dù các quy định này nghe có vẻ đơn giản, nhiều nhà cung cấp lốp xe cũ thường không quá coi trọng chúng. Khi cân nhắc mua một bộ lốp đã qua sử dụng, bạn nên chọn những nhà cung ứng uy tín. Lý do là bởi vì những bộ lốp không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu có thể sẽ khiến bạn gặp tai nạn nghiêm trọng.

Ford UK

2. Ưu, nhược điểm của lốp xe cũ

2.1. Ưu điểm của lốp xe cũ

Lốp xe cũ có giá thành thấp hơn so với lốp xe mới. Đây được coi là một lợi thế lớn. Hơn nữa, chủ xe thậm chí còn có thể mua được một bộ lốp chất lượng cao từ một thương hiệu (bán lốp cũ) lớn, thay vì mua phải một bộ lốp “quèn” của một nhà sản xuất không mấy nổi tiếng.

Autocar

Trên thế giới, việc mua bán lốp cũ từ quốc gia này sang quốc gia khác cũng khá phổ biến. Đơn cử tại Anh, một số nhà cung ứng nhập lốp cũ từ Đức. Lý do là bởi vì luật pháp tại Đức quy định độ sâu gai lốp tối thiểu là 3 mm, trong khi tại Anh con số này chỉ là 2 mm. Vì vậy, một chiếc lốp “hết hiệu lực” ở Đức vẫn có thể chạy thêm vài nghìn km ở Anh.

2.2. Nhược điểm của lốp xe cũ

Một trong những nhược điểm khi sử dụng lốp xe cũ là vấn đề an toàn. Về lý thuyết, chúng ta thay lốp cũng là bởi vì chúng đã không còn an toàn nữa. Vậy nếu những chiếc lốp cũ đã không còn đủ tốt thì chúng liệu có thực sự an toàn không?

Autocar

Một cuộc khảo sát cho thấy có tới 98% lốp xe đã qua sử dụng được bán ở Anh không tuân thủ đúng theo quy định, trong đó 34% bị coi là “nguy hiểm”. Tuy nhiên, thậm chí một chiếc lốp xe đáp ứng quy định cũng có thể ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường.

Ngoài ra, thời gian sử dụng lốp cũ sẽ không được dài như lốp mới. Chủ xe cũng sẽ phải thay thế thường xuyên hơn, và từ đó số tiền tiết kiệm được sẽ ít hơn đáng kể. Do vậy, lốp xe cũ gần như chỉ phù hợp để đi trong vài trăm km và sẽ cần phải thay thế sớm.

Tyrepress

3. Có nên mua lốp xe cũ hay không?

Với những bộ lốp cũ đã tuân thủ các quy định của pháp luật, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng chúng. Tuy nhiên, lốp cũ không có sự đảm bảo chắc chắn về độ an toàn.

Paul Heaton – Giám đốc R&D; tại Pirelli tỏ ra quan ngại về lốp cũ khi nói rằng: “Tất cả lốp cũ đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng bên trong và bên ngoài trước khi bán lại. Hiện nay, có quá nhiều lốp xe dù chưa qua kiểm tra nhưng đã được bán ra.”

Stuff

4. Kết luận

Lốp là bộ phận mà mọi chủ xe không nên tính toán chi phí. Vậy nên, bạn nên sử dụng lốp đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Hãy lựa chọn lốp xe mới để yên tâm hơn khi sử dụng xe, trừ khi bạn là người có chuyên môn trong lĩnh vực chọn mua lốp cũ.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.