ĐĂNG NHẬP
Mazda MX-5 2026: Tất cả thông tin về mẫu Miata Roadster tiếp theo

Mazda MX-5 2026: Tất cả thông tin về mẫu Miata Roadster tiếp theo

Mazda MX-5 sẽ trình làng phiên bản mới, và dòng xe này sẽ được cách mạng hóa khi sử dụng hệ truyền động hybrid.

16 Tháng 06, 2023

Không nhiều mẫu xe có thể giữ được lượng fan hâm mộ ổn định theo thời gian; trong đó có những mẫu xe thể thao, mặc dù có khởi đầu huy hoàng nhưng đều đã chìm vào góc khuất của ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, Miata, mẫu xe biểu tượng của Mazda (tên khác là MX-5 ở những thị trường ngoài Bắc Mỹ) là một trong những mẫu xe đi ngược lại quy luật này.

Mẫu xe trọng lượng nhẹ tới từ Hiroshima là đối thủ nặng ký khi tham chiến vào phân khúc xe thể thao giá rẻ, giờ đây đã bước vào thế hệ thứ tư. Những kế hoạch được tiết lộ cho thấy phiên bản tiếp theo của dòng xe này sẽ tham gia vào cuộc cách mạng điện hóa – chí ít là một phần.

1. Công thức thiết kế hiệu quả với thời gian

Sự thành công của Miata một phần tới từ tinh thần thiết kế mạnh mẽ; qua nhiều thế hệ, đội ngũ thiết kế của Mazda vẫn luôn duy trì được sự lôi cuốn của mẫu xe này bằng cách bám sát những đường nét thể thao cổ điển và hạn chế tối đa những yếu tố thừa trong thiết kế.

Mazda MX-5 Miata RF. Ảnh: Mazda

Tuy nhiên, gần đây, Mazda đã giới thiệu mẫu xe mới trong chiến lược điện hóa của hãng kéo dài tới năm 2030, và nó thực sự khác biệt. “Mẫu xe nghiên cứu phát triển tầm nhìn” (Vision Study Model) được giới thiệu là một mẫu xe thể thao mui cứng, cửa mở cánh bướm, kính chắn gió phủ toàn mặt trước, phần thân vỏ với những tấm kim loại mỏng và vòm bánh xe rộng.

Mazda hé lộ mẫu coupe Vision Study với cửa cánh bướm cuối năm 2022. Ảnh: Carscoops

Vậy mẫu xe này khi đi vào sản xuất sẽ ra sao? Có lẽ sẽ khá ấn tượng. Chúng ta có thể hình dung một mẫu xe (trong biến thể mui cứng RF) với những yếu tố quan trọng nhất của concept Vision Study như tỷ lệ axle-to-dash (khoảng cách từ trục A tới trục trước của xe) lớn, nắp capo đặt thấp, vòm bánh trước và đuôi xe thiết kế cơ bắp.

Khi đi vào thực tế, cửa cánh bướm và đèn pha thụt thò khó có thể được giữ lại, tuy nhiên đây là hai chi tiết thực sự đáng để mong đợi.

2. Vẻ đẹp cao cấp

Trải nghiệm lái của mẫu Miata vẫn luôn tuyệt vời với khoang nội thất được gia công tỉ mỉ, dù vẫn có những chi tiết thiếu sót. Với tham vọng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, khoang lái của mẫu xe sẽ được trang bị những vật liệu đắt tiền hơn, gia tăng không gian sử dụng và nâng cấp hệ thống giải trí.

Hệ thống giải trí trên CX-90 nhiều khả năng sẽ là trang bị tiêu chuẩn của MX-5. Ảnh: Carscoops

Người hâm mộ có thể mong đợi bảng đồng hồ điện tử với khả năng tùy chỉnh, màn hình giải trí lớn hơn với giao diện nâng cấp và sạc không dây. Bên cạnh đó là những trang bị công nghệ cao như kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, cùng với gói hỗ trợ an toàn i-Activsense.

3. Hệ truyền động điện hóa

Tin không vui với những người yêu thích động cơ đốt trong thuần túy là công cuộc điện hóa sẽ xuất hiện trong hệ thống truyền động của Miata. Tinh thần thiết kế của Mazda là giữ trọng lượng ở mức tối thiểu để hỗ trợ trải nghiệm vận hành, khả năng kiểm soát năng động và niềm vui khi cầm lái của MX-5.

Mazda hé lộ mẫu coupe Vision Study với cửa cánh bướm cuối năm 2022. Ảnh: Carscoops

Vậy hệ truyền động sẽ như thế nào? Thay vì một cấu hình thuần điện, nhiều khả năng Miata thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng công nghệ mild-hybrid 48V kết hợp với khối động cơ 4 xi lanh 2.0L mới. Công suất sẽ tiếp tục được truyền tới trục sau thông qua hộp số sàn sáu cấp hoặc hộp số tự động 8 cấp đa ly hợp mới được vay mượn từ mẫu CX-90.

Khối động cơ 4 xylanh 2.0L trên Mazda MX-5. Ảnh: Car and Driver

Chắc chắn rằng Mazda vẫn đang trên con đường hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon tới năm 2050, và việc điện hóa toàn bộ đội hình là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, cho tới khi ngành công nghiệp xe hơi có thể tìm ra những phát minh mới thay thế công nghệ pin lithium-ion khối lượng nặng hiện tại, tương lai của mẫu xe thể thao chú trọng khối lượng như Miata có vẻ vẫn được đảm bảo.

4. Những đối thủ cạnh tranh

Mazda Miata luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gắt gao tới từ bộ đôi Toyota 86 và Subaru BRZ. Tuy nhiên, khi nhắc tới một mẫu roadster, chiếc xe thể thao hai chỗ bán chạy nhất của Mazda thực sự không có đối thủ ngang tầm.

Thế hệ thứ năm của mẫu roadster nhiều khả năng sẽ được ra mắt trong năm 2025, dưới tên gọi phiên bản 2026, và sẽ liên tục có những nâng cấp nhỏ để giữ sự thú vị và mới lạ cho xe.

Mazda Miata là mẫu xe được đua đường phố phổ biến nhất tại Mỹ, theo Sports Car Club of America. Video: YouTube/Mazda USA

Còn gì để chúng ta mong đợi từ mẫu Miata thế hệ tiếp theo không? Đó là động cơ xoay hay động cơ với công suất lớn hơn (điều gần như là chắc chắn). Chắc chắn là người yêu thích chiếc roadster tí hon với cảm giác lái tuyệt hảo này sẽ còn rất nhiều điều để kỳ vọng ở tương lai.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.