ĐĂNG NHẬP
Hyundai đặt mục tiêu lọt Top 3 nhà sản xuất xe điện toàn cầu

Hyundai đặt mục tiêu lọt Top 3 nhà sản xuất xe điện toàn cầu

Tesla vẫn đang trên ngôi vương, tuy nhiên tập đoàn Hyundai Motor đã đặt ra tham vọng để vượt lên trong tương lai gần.

13 Tháng 07, 2023

Hyundai chỉ có doanh số dưới 4 triệu xe vào năm 2022, nhưng mọi thứ đang thay đổi khi Hyundai Motor đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng trong mảng xe điện. Cụ thể là mục tiêu nằm trong “Top 3 nhà sản xuất xe điện toàn cầu” tới năm 2030, về mặt tiêu chí mà hãng dùng để đánh giá thì đến nay vẫn chưa được công bố.

Nếu tập đoàn Hyundai Motor muốn đạt mục tiêu bán ra 3.6 triệu xe điện trong năm 2030, hãng sẽ cần phải nỗ lực rất nhiều bởi các đối thủ khác cũng đang có những bước tiến thần tốc.

Hyundai Motor mong muốn có những bước tiến lớn trên quy mô toàn cầu. Hãng xe Hàn Quốc đã thành công trong việc tạo ra những mẫu xe điện mới mẻ và thú vị, điều mà nhiều nhà sản xuất khác cũng đang hướng tới. Tuy nhiên, bây giờ họ muốn nhiều hơn thế.

Hyundai IONIQ 5. Ảnh: Hyundai

Việc Hyundai đánh giá dựa theo tiêu chí nào không được hãng công bố chính thức, vậy nên không dễ để biết hãng đang nhắm tới những đối thủ nào, Tesla hiển nhiên đang là hãng xe điện số 1 toàn cầu, nhưng Hyundai không đơn độc trong cuộc chơi này.

Câu hỏi đặt ra là, liệu Hyundai có nhắc tới những thương hiệu nội địa Trung Quốc hay không, đặc biệt là những công ty như Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC Motors) cũng đang cạnh tranh trong phân khúc xe điện đô thị? Hay hãng sẽ đặt mục tiêu nằm trong top 3 dù xét theo bất kỳ tiêu chí và đối thủ nào?

1. Vậy top 3 bao gồm những thương hiệu nào?

Khi được hỏi về những hãng xe mà Hyundai xem là đối trọng, phát ngôn viên của hãng cho biết họ “không có ý định nói về những hãng xe khác”. Tuy nhiên, người phát ngôn cho biết công ty sẽ đánh giá về doanh số xe điện trên toàn cầu, bao gồm cả xe gia đình và xe kinh doanh dịch vụ đến từ ba thương hiệu của HMG là Hyundai, Kia và Genesis. HMG sẽ bán tổng cộng hơn 30 mẫu xe điện khác nhau vào năm 2030.

Genesis GV60. Ảnh: Genesis

Vậy chúng ta có thể xét đến doanh số xe điện toàn thị trường ở thời điểm hiện tại để có một cái nhìn tổng quan về mức độ tham vọng trong kế hoạch của Hyundai. Trên toàn cầu, doanh số xe điện đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021, với tổng lượng xe EV và PHEV được bán ra gần gấp đôi so với con số của năm 2020.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), bất chấp sự bùng nổ của đại dịch, doanh số xe điện của năm 2020 khá ổn định so với những năm trước đó. Cụ thể là khoảng 2.7 triệu xe điện được bán tại Trung Quốc trong năm 2021, trong khi con số này là nửa triệu tại Hoa Kỳ và 1.2 triệu tại châu Âu.

Hyundai IONIQ 6. Ảnh: Hyundai

Người đại diện của Hyundai cho biết hãng dự định sản xuất và bán ra khoảng 3.6 triệu xe điện toàn thế giới vào năm 2030. Trong năm 2022, Hyundai đã bán tổng cộng 3.9 triệu xe (tất cả các loại động cơ), và con số này được dự báo tăng lên 4.3 triệu vào năm 2023.

2. Tesla vẫn đang dẫn đầu

Vậy còn những đối thủ của Hyundai thì sao? Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, đã bán 1.3 triệu sản phẩm trong năm 2022. Mặc dù đã có những lùm xùm liên quan đến việc CEO Elon Musk tiếp quản lại Twitter nhưng doanh số của hãng xe Mỹ vẫn rất mạnh.

Những chiến lược của Elon Musk luôn rất khó đoán, vậy nên chúng ta khó có thể đưa ra nhận định về tương lai của Tesla vào năm 2030, nhưng nếu nhận định hãng xe này sẽ bị lu mờ thì có vẻ vô lý.

Ford, General Motors và Volkswagen đều đã có những bước tiến lớn trong mảng xe điện những năm gần đây, trong đó VW tuyên bố họ dự đoán một nửa doanh số năm 2030 của tập đoàn sẽ là xe điện. Trong năm 2022, doanh số của Volkswagen đạt 4.5 triệu chiếc.

Tesla vẫn đang là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Ảnh: Tesla

Bên cạnh những tập đoàn phương Tây, thị trường còn đón nhận những cạnh tranh tới từ các công ty Trung Quốc với tham vọng vươn tầm thế giới như BYD, và không ai có thể nói trước họ sẽ tiến xa tới đâu từ nay đến cuối thập kỷ.

3. Sản xuất tại Hàn Quốc và Mỹ

Việc bán nhiều xe điện hơn đồng nghĩa hãng sẽ phải xây dựng thêm những nhà máy mới hoặc mở rộng những nhà máy đang vận hành, tuy nhiên phát ngôn viên không tiết lộ hãng sẽ mở thêm bao nhiêu nhà máy để đạt mục tiêu doanh số năm 2030.

HMG cho biết họ sẽ chi 18 tỷ đô la để mở rộng mảng xe điện tại Hàn Quốc, trong đó bao gồm tiền vốn xây dựng nhà máy mới, và ước tính là khoảng 1.5 triệu trên tổng số 3.6 triệu xe điện của HMG được sản xuất và bán vào năm 2030 sẽ đến từ Hàn Quốc.

Năm 2022, HMG đã công bố một nhà máy mới để sản xuất những mẫu xe điện với mục đích cụ thể như mẫu Kia Niro Plus, một mẫu xe gia đình cũng như taxi không khí thải tại Hàn Quốc.

Kia Niro 2023. Ảnh: Kia

Tại Mỹ, Hyundai đã mở một nhà máy xe điện mới ở Georgia vào tháng Mười năm ngoái, và họ cho biết nhà máy này sẽ có sản lượng lên tới 500,000 xe một năm. Có vẻ như hãng sẽ phải tăng sản lượng tại một địa điểm nào đó để đạt tới mục tiêu “Top 3”, nhưng câu trả lời mà hãng đưa ra là “đang xem xét nhiều tình huống khác nhau để có thể phản ứng linh hoạt với điều kiện của thị trường”.

Hyundai đặt ra chiến lược phát triển các ứng dụng trở thành yếu tố cốt lõi trong các mẫu xe mới. Video: YouTube/Hyundai Motor Group

Hyundai có thể linh hoạt hơn khi thiết kế sản phẩm nhờ nền tảng xe điện gia đình mới mang tên eM [sẽ ra mắt năm 2025] nằm trong hệ thống Kiến trúc Module Hợp nhất (Integrated Modular Architecture – IMA) của hãng. Các mẫu xe được xây dựng trên các nền tảng sử dụng IMA sẽ có khả năng sử dụng dòng pin và động cơ điện được chuẩn hóa, từ đó “gia tăng tốc độ và hiệu quả phát triển sản phẩm mới của hãng”.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.