ĐĂNG NHẬP
Honda dự đoán kỷ nguyên mới cho xe sử dụng pin nhiên liệu hydro

Honda dự đoán kỷ nguyên mới cho xe sử dụng pin nhiên liệu hydro

Honda cho rằng xe sử dụng pin nhiên liệu là “giai đoạn nối tiếp” xe điện sử dụng pin, đồng thời không vội vàng phát triển cơ sở hạ tầng.

01 Tháng 02, 2024

Honda tin rằng công nghệ pin nhiên liệu hydro sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của ngành công nghiệp xe hơi, sau khi “kỷ nguyên xe điện” đạt tới đỉnh cao.

Cùng với Toyota và Hyundai, Honda từ lâu đã thể hiện sự ủng hộ với công nghệ xe sử dụng nhiên liệu hydro, bắt đầu bằng việc ra mắt toàn cầu mẫu FCX Clarity từ năm 2008 và sau đó là thế hệ thứ hai mang tên Clarity, sản xuất từ năm 2017 tới 2022.

Gần đây, hãng đã giới thiệu phiên bản CR-V sử dụng pin nhiên liệu tại thị trường Hoa Kỳ và Nhật Bản, đồng phát triển với đối tác General Motors. Đến hiện tại, thương hiệu xe Nhật Bản cho rằng xe sử dụng pin nhiên liệu (FCEV) có thể trở thành trụ cột trong đội hình tương lai của hãng.

Ông Inoue Katsushi, người lãnh đạo quá trình điện hóa của hãng tại châu Âu và Trung Quốc, chia sẻ quan điểm về xe sử dụng nhiên liệu hydro: “Trong suy nghĩ của tôi, kỷ nguyên xe điện sử dụng pin (BEV) sẽ tới trước, theo sau đó là xe sử dụng pin nhiên liệu. Sẽ cần một khoảng thời gian nữa trước khi công nghệ pin nhiên liệu có thể trở nên phổ biến.” Theo ông, thập niên 2040 sẽ là mốc thời gian thực tế hơn so với 2030.

Honda từng chia sẻ rằng toàn bộ doanh số của hãng sẽ đến từ xe thuần điện sử dụng pin hoặc pin nhiên liệu hydro trước năm 2040, tuy nhiên không rõ tỷ lệ giữa hai dòng xe. Đến nay hãng vẫn chưa có kế hoạch về việc ra mắt phiên bản sử dụng hydro đối với các mẫu xe điện thuộc 0 Series.

Ông Inoue cho rằng doanh số ảm đạm của mẫu Clarity nguyên bản không có nghĩa là khách hàng sẽ không bao giờ đón nhận công nghệ này. “Vào thời điểm đó, cơ sở hạ tầng phục vụ xe hydro chưa đủ tốt, hơn nữa đây là dòng xe thử nghiệm vậy nên mức giá rất cao. Đây không phải là nền tảng xe thương mại duy nhất của hãng – nhưng nhờ có các dòng xe thương mại, hệ dẫn động FCEV sẽ dần được mở rộng, tất nhiên là cần có thời gian.”

Honda Clarity là một mẫu xe thử nghiệm, vì vậy mức giá rất cao và doanh số không khả quan. Ảnh: Autocar

“Thế hệ pin nhiên liệu tiếp theo sẽ đủ sức cạnh tranh”, ông Inoue chia sẻ về hệ thống sử dụng trên mẫu CR-V mới với những thông tin chi tiết dần được hé lộ trong những tháng tiếp theo.

Ông cho rằng việc sản xuất với số lượng lớn xe sử dụng pin nhiên liệu sẽ khả thi một khi cơ sở hạ tầng đủ khả năng đáp ứng. Cùng với đó là chuỗi cung ứng và nhu cầu thị trường phù hợp, đó là lý do Honda chọn tập trung phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro cho các dòng xe thương mại và các phương tiện trong lĩnh vực công nghiệp.

“Hãy nghĩ xem: pin nhiên liệu đầu tiên sẽ trang bị trên các mẫu xe thương mại, sau đó là xe cá nhân. Mảng kinh doanh xe thương mại sẽ bắt đầu sớm hơn – Honda đã khai thác tại Trung Quốc và một số thị trường khác – và những ứng dụng trên xe cá nhân xuất hiện muộn hơn trong tương lai.”

Honda đã hợp tác với Isuzu để phát triển dòng xe tải FCEV mới mang tên Giga Fuel Cell, gần đây nguyên mẫu đã bắt đầu chạy thử trên đường phố công cộng. Xe đang trong quá trình phát triển và dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2027.

Bên cạnh đó, Honda cũng hợp tác với Mitsubishi và công ty hóa chất Tokuyama Corporation trong một dự án phát triển các nhà máy điện sử dụng pin nhiên liệu tái chế từ các loại phương tiện. Theo hãng, mục tiêu của dự án là “giảm gánh nặng tài chính đối với khách hàng có nhu cầu lắp đặt và vận hành các hệ thống pin nhiên liệu cố định, đóng góp vào quá trình khử carbon của nguồn năng lượng điện.”

CEO của Honda, ông Toshihiro Mibe đồng tình với quan điểm của ông Inoue: “Chúng tôi cho rằng công nghệ pin nhiên liệu có thể được áp dụng cho các phương tiện cỡ lớn hơn, thay vì chỉ sử dụng cho các dòng xe cá nhân.” Ông cho biết Honda sẽ sử dụng nhiên liệu hydrogen “cho các phương tiện cỡ lớn và các loại máy sản xuất, bởi hầu hết đều đang sử dụng diesel. Nhiên liệu đó có thể được thay thế bởi hydrogen.”

Toyota cũng đã chuyển hướng tập trung đối với công nghệ pin nhiên liệu sang các dòng xe thương mại và ứng dụng công nghiệp.

Gần đây, Giám đốc kỹ thuật Hiroki Nakajima cho rằng lượng tiêu thụ thấp đối với dòng sedan Mirai đến từ mạng lưới nạp nhiên liệu còn hạn chế: “Chúng tôi đã cố gắng với mẫu Mirai, tuy nhiên không đạt kết quả tốt. Các trạm nhiên liệu hydro phân bố thưa thớt và khó để nhận biết, vì vậy doanh số mẫu xe này không cao.”

Tuy nhiên, gần đây hãng đã cho ra mắt phiên bản FCEV của dòng sedan hạng sang Crown tại thị trường quê nhà.

Toyota Crown FCEV dành cho thị trường Nhật Bản. Ảnh: autoevolution

Trong khi đó, Hyundai đang phấn đấu “phổ cập nhiên liệu hydrogen” trước năm 2040, bao gồm mục tiêu đem tới mức giá tương đồng giữa xe sử dụng pin nhiên liệu và xe BEV vào cuối thập niên này.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.