ĐĂNG NHẬP
Giải thích các công nghệ phanh ABS, EBD, BA

Giải thích các công nghệ phanh ABS, EBD, BA

Ngoài ABS, hệ thống phanh trên xe hơi còn có nhiều công nghệ khác.

27 Tháng 04, 2022

Hệ thống phanh giờ đây không đơn giản chỉ còn là phanh nữa. Trên xe hơi, ngoài các chi tiết cơ bản của bộ phận phanh còn có những bộ phận đi kèm với nhiều công nghệ khác như ABS, EBD và BA (hay EBA).

Trong đó, ABS (anti-lock braking system) là hệ thống chống bó cứng phanh, EBD (electronic brakeforce distribution) là hệ thống phân phối lực phanh điện tử. BA (braking assist) là công nghệ hỗ trợ phanh, hay còn được biết đến là EBA (emergency brake assist).

Driven 2 Automotive

Tuy được gọi chung là “phanh” nhưng chúng đều có những nguyên lý riêng trong cách thức hoạt động. Suy cho cùng, những công nghệ trên đều góp phần đảm bảo sự an toàn cho chiếc xe và người lái. Hãy cùng Otoman tìm hiểu nguyên lý làm việc của chúng trong bài viết dưới đây.

1. ABS (anti-lock braking system)

Tựa như tên gọi, ABS được sinh ra với mục đích ngăn bánh xe bị bó cứng trong những tình huống phanh gấp, nhất là khi mặt đường trơn trượt. Với những chiếc xe không có hệ thống ABS, việc đạp phanh gấp và giữ chân phanh quá lâu sẽ làm bánh xe bị bó cứng, trượt dài trên đường và khó đánh lái.

Trái lại, với những chiếc xe được trang bị hệ thống ABS, việc người lái đạp phanh sẽ dẫn đến những rung động nhỏ xảy ra ở chân phanh (do các bộ phận cơ khí làm việc mà tạo ra). Thậm chí, bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng phát ra từ các chi tiết này, tuy nhiên chúng chỉ dừng lại ở mức rất nhỏ.

Những ưu điểm mà hệ thống ABS mang lại bao gồm:

  • Giúp xe có thể dừng lại trong khoảng cách ngắn khi phanh gấp;
  • Ngăn bánh xe bị bó cứng;
  • Tăng khả năng kiểm soát xe (khi phanh);
  • Hiệu suất phanh tốt hơn ở đa dạng điều kiện lái;
  • Giảm đáng kể hiệu ứng trượt.
The Engineers Post

2. EBD (electronic brakeforce distribution)

EBD là một công nghệ mở rộng của hệ thống ABS. Công nghệ này chịu trách nhiệm chuyển hướng lực phanh đến từng bánh xe.

Đồng thời, EBD sẽ tự động điều chỉnh lực phanh ở từng bánh xe tùy các tình huống khác nhau. Việc này nhằm đảm bảo cầu trước và cầu sau có được lực phanh tốt nhất, trong khi bánh xe vẫn không bị bó cứng. EBD cùng ABS và các cảm biến sẽ liên tục hỗ trợ nhau trong quá trình xe vận hành (tất nhiên là cả khi phanh).

Việc sử dụng một van điều khiển điện tử (electronically controlled valve) sẽ giúp chuyển hướng áp suất đến hai cầu. Phần cứng của hệ thống EBD bao gồm cảm biến tốc độ bánh xe (dùng chung với ABS), cảm biến tải trọng (load sensor), bộ điều chỉnh lực phanh (nhằm thay đổi áp suất các van) và ECU.

Mazda Australia

Những ưu điểm mà hệ thống EBD mang lại bao gồm:

  • Tăng cường độ ổn định và giảm khoảng cách dừng xe;
  • Giúp dễ dàng dự đoán tình huống phanh;
  • Cải thiện độ bám đường;
  • Tối đa hiệu suất phanh.

3. BA (braking assist)

Còn được biết đến là hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (emergency brake assist), BA là một phần khác của những công nghệ phanh trên xe hơi. BA có nhiệm vụ hỗ trợ người lái trong những tình huống dừng khẩn cấp.

Otoman

Khi tham gia giao thông, chúng ta thường gặp những tình huống phải dừng gấp. Tuy nhiên, thời gian từ khi người lái nhận thức được sự việc đến khi đưa ra phản xạ đạp phanh có thể sẽ không nhanh như các bộ phim hành động mà bạn vẫn thường xem. Đây là lúc hệ thống BA làm việc. Về cơ bản, công nghệ này chuyển trạng thái bàn đạp phanh từ nhẹ trở nên mạnh hơn. Từ đó, hệ thống sẽ kích hoạt cảm biến (được gắn vào bàn đạp phanh) để yêu cầu hệ thống hỗ trợ phanh. Sau cùng, BA sẽ giúp chiếc xe của bạn dừng hẳn.

Những ưu điểm mà hệ thống BA mang lại bao gồm:

  • Giảm khoảng cách dừng xe lên đến 45%;
  • Hỗ trợ phanh trong trường hợp khẩn cấp.
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Ma sát
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.