ĐĂNG NHẬP
Genesis và thử nghiệm sạc không dây dành cho xe điện

Genesis và thử nghiệm sạc không dây dành cho xe điện

Công nghệ sạc không dây đã được áp dụng cho smartphone và các loại thiết bị điện tử, vậy liệu nó có hiệu quả đối với xe hơi không?

25 Tháng 06, 2023

Công nghệ sạc không dây đã được áp dụng cho smartphone và các loại thiết bị điện tử, vậy liệu nó có hiệu quả đối với xe hơi không? Đó là câu hỏi, và Genesis sẽ đi tìm câu trả lời thông qua thử nghiệm tại chính quê nhà Hàn Quốc của họ.

Genesis sẽ trang bị 23 trạm sạc không dây khắp đất nước, mỗi trạm sạc có khả năng cung cấp mức công suất 11 kW. Thông số này cho thấy tốc độ sạc sẽ không thực sự nhanh, nhưng nó vẫn nhanh hơn nhiều so với những bộ sạc tại nhà thường chỉ có mức công suất 7 kW.

Genesis GV60. Ảnh: Carscoops

Bởi vì xe điện tiêu chuẩn không được trang bị khả năng sạc không dây, Genesis đã phải hiệu chỉnh 22 chiếc xe của họ, bao gồm hai mẫu GV60 và GV70. Họ mong chờ thu được một kết quả tích cực để công nghệ này có thể được trang bị trên xe của những người không thích sử dụng dây sạc.

Genesis GV70. Ảnh: Genesis

Thay vì cắm một sợi dây, dù là dây của trụ sạc hay của xe, hệ thống sạc không dây bắt đầu hoạt động khi người lái đỗ xe trên tấm sạc trên mặt đất. Genesis cho biết mục đích của thử nghiệm là “tìm kiếm những cơ hội để nâng cao trải nghiệm sử dụng xe điện của khách hàng”.

Sạc không dây đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Khi được trang bị công nghệ này, chủ xe không cần phải ra khỏi xe để thực hiện quá trình sạc thủ công, bởi vì chỉ cần đỗ xe trên tấm sạc là đủ. Trải nghiệm sạc điện cho xe cũng trở nên tiện nghi hơn khi người dùng không cần phải đăng nhập vào phần mềm trên điện thoại hay quẹt thẻ thanh toán.

Tuy nhiên, sạc không dây cũng chưa phải giải pháp hoàn hảo bởi tốc độ sạc của nguồn điện 11 kW sẽ chỉ phù hợp cho một lần sạc lâu, có thể chủ xe phải để phương tiện sạc qua đêm. Vì thế, việc tiết kiệm được vài phút cắm dây khi sử dụng công nghệ này cũng không đáng là bao khi so với thời gian xe phải dừng đỗ trong vài giờ đồng hồ.

Genesis không phải thương hiệu đầu tiên thử nghiệm công nghệ sạc không dây dành cho xe điện. BMW đã cung cấp hệ thống sạc này tại nhà cho một số mẫu xe của họ, và Volvo vào năm 2022 cũng đã bắt đầu một thử nghiệm được cho là sẽ kéo dài ba năm. Hãng thử nghiệm trên những chiếc Volvo XC40 Recharge chạy taxi điện tại Gothenburg, Thụy Điển với công suất sạc lên tới 40 kW.

Volvo XC40 Recharge. Ảnh: Car and Driver

Các hãng xe sẽ phải luôn chú ý đến vấn đề hiệu suất. Tương tự như đối với smartphone, hệ thống sạc cảm ứng hoạt động theo cơ chế truyền điện từ một ống dây của hệ thống sạc tới một ống dây khác bên trong hệ thống pin của xe, thay vì cần đến dây dẫn để kết nối hai thiết bị này. Việc truyền tải năng lượng qua các khoảng trống trong cuộn dây sẽ không hiệu quả bằng việc cắm dây sạc.

Vì vậy, thông qua việc thử nghiệm, các hãng xe sẽ quyết định liệu sự tiện lợi của một hệ thống sạc không dây có vượt trội hơn so với những đánh đổi về hiệu suất và tốc độ sạc hay không.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.