ĐĂNG NHẬP
Đề xuất tăng thời gian ghi dữ liệu của hộp đen lên 20 giây

Đề xuất tăng thời gian ghi dữ liệu của hộp đen lên 20 giây

Hộp đen nếu được tăng thời gian ghi dữ liệu lên 20 giây sẽ giúp chúng ta hiểu được những gì đã gây nên vụ va chạm, từ đó giúp tối ưu các hệ thống an toàn.

12 Tháng 07, 2022

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) hiện đang đề xuất tăng thời gian ghi của hộp đen xe hơi lên 20 giây và với tần suất cao hơn trước khi xe xảy sự cố.

Mục đích của đề xuất này là để cơ quan này hiểu được các sự kiện đã xảy ra để có nhận định chính xác về sự cố. Đồng thời, nó cũng sẽ cho phép NHTSA biết thêm rằng liệu các công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến có liên quan đến sự cố đó hay không.

Công nghệ màn hình HUD hỗ trợ đảm bảo an toàn cho người dùng. Ảnh: Carscoops

Máy ghi dữ liệu sự kiện (event data recorder, EDR), hay còn gọi là hộp đen, là một thiết bị được lắp đặt trong xe hơi nhằm ghi lại các thông tin quan trọng khi chiếc xe xảy ra va chạm.

Trước đó, vào năm 2012, NHTSA đã đưa ra đề xuất rằng tất cả các phương tiện nên trang bị EDR vì những lợi ích mà chúng mang lại. Đến năm 2014, hơn 90% phương tiện tại Mỹ đã được trang bị EDR.

Theo công bố mới nhất của cơ quan này thì cho đến nay, khoảng 99.5% xe mới bán ra tại Mỹ đã được trang bị EDR.

Hộp đen có thể ghi nhận dữ liệu về trạng thái kích hoạt của túi khí khi xe xảy ra va chạm. Ảnh: Carscoops

Kể từ năm 2006, NHTSA đã yêu cầu các máy EDR do nhà sản xuất lắp đặt phải ghi lại dữ liệu trong khoảng thời gian trước và trong khi va chạm. Các thông tin được ghi lại bao gồm: tốc độ tại thời điểm va chạm, hệ thống phanh (có được sử dụng hay không?), túi khí (có túi nào bung ra hay không?), dây an toàn (có được thắt hay không?) và thậm chí cả lực va chạm là bao nhiêu.

Mặc dù thiết bị đã phần nào giúp cơ quan điều tra nắm được chính xác những gì đã xảy ra, thế nhưng EDR lại chỉ ghi và lưu được 5 giây dữ liệu, đồng thời tần suất chỉ ở mức 2 lần mỗi giây – điều được chứng minh là quá ít!

Trong nhiều trường hợp, nó vẫn chưa đủ để nhận định chính xác những gì đã xảy ra. Chính vì vậy, việc tăng khoảng thời gian ghi lên 20 giây với tần suất 10 lần mỗi giây được xem là cần thiết để có thể nắm bắt được toàn bộ nguyên nhân dẫn tới va chạm.

Một bài nghiên cứu va chạm đang được thực hiện trên một chiếc Tesla. Nguồn ảnh: Motor Trend

Nếu đề xuất này được thông qua thì sớm nhất cũng phải đến tháng 9/2023 thì thay đổi này mới có hiệu lực. Lý do là bởi vì các nhà sản xuất xe hơi cần một khoảng thời gian để sẵn sàng với thay đổi này.

Mặt khác, dù NHTSA nói rằng thay đổi này là rất cần thiết, vẫn còn đó rất nhiều tranh cãi về việc nên hay không nên tăng thời gian ghi lại của EDR. Lý do được nhiều người phản đối đưa ra là thay đổi này có thể làm mất đi quyền riêng tư của họ.

Vậy theo bạn, đề xuất này có thực sự cần thiết? Liệu rằng 20 giây có thực sự phù hợp? Hãy để lại ý kiến của mình ở phần bình luận bên dưới.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.