ĐĂNG NHẬP
Cửa sổ trời kèm theo chức năng rèm che nắng của Renault

Cửa sổ trời kèm theo chức năng rèm che nắng của Renault

Cửa sổ trời 7 lớp Solarbay sẽ được trang bị trên các mẫu Renault Scenic và Rafale, tập trung chủ yếu vào tính bền vững.

24 Tháng 12, 2023

Tại Anh, cửa sổ trời là trang bị phổ biến và cần phải có trên mỗi chiếc xe hơi, thậm chí còn quan trọng hơn cả điều hòa không khí. Bên cạnh hỗ trợ khả năng thông gió, khách hàng còn yêu thích cảm giác không gian mở mà trang bị này đem lại, giúp chiếc xe trở nên giống với xe mui trần hơn.

Tuy vậy, cửa sổ trời cơ khí truyền thống đối mặt với những nhược điểm cố hữu, một vài trong số đó giờ đây trở nên khó chấp nhận trong bối cảnh thế giới dần hướng tới tính những giá trị bền vững. Đầu tiên, không thể không nói tới trọng lượng nặng nề của nó.

Đối với trang bị cửa sổ trời điều khiển điện, vật liệu làm cửa sổ, ray trượt, mô tơ điện và hệ thống cửa trập có thể bổ sung thêm khoảng 25-35kg vào vị trí cao nhất trên xe. Trong khi các hãng đang cố giảm trọng lượng cho vị trí này, một hệ thống như vậy sẽ cản trở quá trì phân tán CO2, đồng thời gây khó khăn trong quá trình điều khiển xe.

Thêm vào đó, việc lắp đặt tấm cửa sổ trời và các trang thiết bị đi kèm cũng chiếm một phần không gian trần xe.

Một giải pháp thay thế là loại cửa sổ trời bằng kính gắn cố định, có thể được làm mờ với nút bấm hoặc công tắc gạt nhờ các lớp xếp chồng trong tấm kính đó với khả năng phản ứng với dòng điện. Dù các thương hiệu hạng sang đã đem tới nhiều công nghệ khác nhau những năm gần đây, Renault tự tin sẽ trở thành thương hiệu xe phổ thông đầu tiên cung cấp công nghệ này của riêng họ trên các mẫu Scenic và Rafale, sẽ mở bán từ mùa xuân năm sau.

Loại cửa sổ trời bằng kính gắn cố định mới, với tên gọi Solarbay, được phát triển dựa trên công nghệ tinh thể lỏng polymer phân tán (polymer-dispersed liquid crystal – PDLC). Hành khách có thể làm tối từng vị trí theo nhu cầu thông qua cần gạt trên bảng điều khiển gắn trần hoặc qua công nghệ điều khiển giọng nói Google Assistant.

Tấm kính có khả năng làm tối theo chín dải khác nhau trên toàn bộ bề mặt, mô phỏng lại cách mà tấm chắn nắng thường được sử dụng, kéo từ phía trước tới phía sau hoặc (theo Renault, thiết kế này là điểm độc đáo của hãng) từ phía sau tới phía trước. Từ đó hành khách có thể lựa chọn đón ánh sáng hoặc làm tối từng vị trí trong cabin tùy theo nhu cầu của bản thân.

Cấu tạo tấm kính sử dụng công nghệ PDLC. Ảnh: Saint-Gobain

Tấm kính được cấu thành từ bảy lớp, sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau. Từ trên xuống, lớp đầu tiên là kính trong suốt với lớp phủ phản xạ tia hồng ngoại.

Tiếp theo đó là một tấm phim PVB (polyvinyl butyral), đây là thành phần phổ biến trong các loại kính nhiều lớp, đóng vai trò giữ chặt các mảnh vụn trong trường hợp kính bị vỡ. Dưới đó là thêm một lớp khung ảnh PVB nhằm tạo hình cho bộ khung của cửa sổ trời. Tiếp đến là hai chi tiết vận hành chủ động.

Đầu tiên là bộ nối điện PDLC tạo thành một hình chữ nhật quanh cửa sổ trời, phía dưới là lớp Amplisky PDLC rồi đến một lớp PVB trong suốt. Cuối cùng là một tấm kính xám với lớp phủ “low-e”, hoàn thiện toàn bộ cấu trúc.

Lớp phủ “low-e” được làm từ loại vật liệu có độ phát xạ thấp (low emissivity), nghĩa là chúng ít hấp thụ nhiệt lượng từ mặt trời, đồng thời hạn chế phân tán nhiệt lượng từ bên trong khoang cabin. Cửa sổ trời của Renault được điều khiển bởi một ECU độc lập với các cửa sổ, vậy nên trong trường hợp xảy ra lỗi, ECU này có thể được thay thế riêng biệt.

Renault cho biết quá trình phát triển loại cửa sổ này đề cao sự bền vững. Một nửa lượng kính sử dụng được tái chế từ các loại kính tấm và kính xe hơi. Và 90% của hệ thống cửa sổ trời này, bao gồm các loại vật liệu PVB và PDLC, có thể được tái chế cuối mỗi vòng đời.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.