ĐĂNG NHẬP
Cảm biến oxy là gì? Lúc nào thì cần thay cảm biến oxy?

Cảm biến oxy là gì? Lúc nào thì cần thay cảm biến oxy?

Cảm biến oxy là một thiết bị vô cùng cần thiết đối với xe hơi.

17 Tháng 05, 2022

Xe hơi nói chung và động cơ nói riêng cần rất nhiều loại cảm biến để có thể vận hành. Trong số này, có thể nói, cảm biến oxy là thiết bị có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong quá trình hoạt động của động cơ.

My Car Dictionary

1. Cảm biến oxy là gì?

Cảm biến oxy có chức năng chính là theo dõi lượng oxy chưa được đốt cháy có trong khí thải của động cơ. Bằng cách đó, cảm biến sẽ đưa ra tín hiệu để ECU biết được hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt đang thừa hay thiếu oxy. Từ đó, máy tính có thể tự thay đổi tỷ lệ nhiên liệu và không khí để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tối ưu nhất.

Cảm biến oxy đã trải qua một hành trình dài kể từ khi trở thành trang bị bắt buộc trên tất cả các xe được sản xuất từ năm 1981. Đến năm 1996, các hãng xe có quy định bắt buộc phải trang bị thêm một cảm biến oxy thứ hai. Cảm biến này nằm ngay bên dưới bộ chuyển đổi xúc tác và giám sát mức độ hiệu quả của bộ phận này.

FIXD

Khi cảm biến oxy thứ hai phát hiện ra sai số so với cảm biến oxy đầu tiên, bộ chuyển đổi xúc tác cho thấy dấu hiệu hoạt động không bình thường.

Đặc biệt, các phương tiện hiện đại sử dụng động cơ V6 hoặc V8 thậm chí có thể được trang bị tới 4 cảm biến oxy. Hai cảm biến được thêm vào sẽ nằm trong ngăn chứa xi lanh và bộ chuyển đổi xúc tác. Nếu một trong số các cảm biến này xảy ra lỗi thì nhiều khả năng động cơ đang gặp phải sự cố nghiêm trọng.

2. Khi nào thì cần thay thế cảm biến oxy?

Cảm biến oxy là một thành phần quan trọng của hệ thống nhiên liệu và khí thải. Tuy nhiên, cảm biến này lại không nằm trong số các hạng mục bảo dưỡng cần được thay thế định kỳ, mà thường chỉ được thay thế khi xảy ra hỏng hóc.

Nếu cảm biến oxy bị lỗi, máy tính của động cơ sẽ không thể thiết lập chính xác tỷ lệ hoà khí. Điều này có thể dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải cao hơn, từ đó dễ làm hỏng các bộ phận khác.

BMW Repair Guide

Thông thường, việc kết luận một lỗi do cảm biến oxy là tương đối khó. Tuy nhiên, một vài dấu hiệu chung có thể tham khảo bao gồm: đèn báo lỗi động cơ phát sáng, động cơ bị ì, bugi đánh lửa sai, thiếu điện, chết máy hoặc mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đáng kể. Nếu có những dấu hiệu này thì bạn cần đem xe đến các xưởng bảo dưỡng để được thay thế cảm biến.

Theo nhiều nghiên cứu, công việc thay thế cảm biến oxy có thể giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 40%. Do vậy, cảm biến oxy cũng là một chi tiết để kiểm tra nếu chiếc xe của bạn tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Ngoài ra, nếu xe của bạn không đạt yêu cầu trong bài kiểm tra khí thải thì cảm biến oxy cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến vấn đề này.

Nomaallim

3. Kết luận

Cảm biến oxy tuy là chi tiết rất nhỏ nhưng có vai trò rất to lớn. Điều đáng nói là nhiều chủ xe lại không hề biết đến loại cảm biến này, do đó để xảy ra nhiều lỗi động cơ nghiêm trọng không đáng có.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.