ĐĂNG NHẬP
10 chiếc xe từng ‘bước ra’ từ đường hầm gió của Pininfarina

10 chiếc xe từng ‘bước ra’ từ đường hầm gió của Pininfarina

Đây đều là những chiếc xe có thiết kế ấn tượng và hệ số cản cực thấp.

09 Tháng 07, 2022

Khi Pininfarina kỷ niệm 50 năm đường hầm gió (wind tunnel) của mình, người ta lại nhắc đến 10 chiếc xe hơi dưới đây như những sản phẩm tiêu biểu có sử dụng công trình này.

Từ những cái tên đầu tiên trong danh mục sản phẩm của mình, Pininfarina đã cho chúng ta thấy họ trung thành với những thiết kế mang tính khí động học như thế nào.

Chiếc Lancia Aprilia Aerodynamica Coupé đời 1936 là một ví dụ điển hình. Đây là một chiếc xe thuộc kiểu dáng Berlinetta (saloon cỡ nhỏ) dành cho đường đua với 2 chỗ ngồi. Điểm đặc biệt của chiếc xe này nằm ở chỗ 4 bánh xe được đậy kín để đạt lợi ích khí động học tốt nhất (hệ số cản chỉ là 0.4 Cd).

Old Concept Cars

Ví dụ tiếp theo là chiếc Cisitalia 202 – chiếc xe huyền thoại ra mắt vào năm 1947. Ngày nay, xe đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Hiện đại New York (Mỹ).

Khi thực hiện việc kiểm tra các thông số tại đường hầm gió Pininfarina, Cisitalia 202 sở hữu một hệ số cản ấn tượng 0.37 Cd. Con số này vào thời điểm năm 1947 là một thành tựu to lớn trong ngành công nghiệp xe hơi. Thậm chí, nó còn tốt hơn so với rất nhiều mẫu xe ngày nay.

Nhà sáng lập Pininfarina – ông Battista Farina là người bị ảnh hưởng bởi vẻ đẹp của thiên nhiên. Do đó, ông muốn những chiếc xe của mình cũng mang những vẻ đẹp đó.

Trước đó, vào năm 1970, con trai của Battista là Sergio đã đưa ra quyết định xây dựng đường hầm gió. Anh tin rằng đây sẽ là một công cụ đắc lực, có khả năng đo lường hiệu suất khí động học của thân xe một cách khoa học nhất.

Car Design News

Bên cạnh đó, đường hầm gió cũng là yếu tố quan trọng để công ty có thể phát triển và bán các thiết kế xe của mình. Cuối cùng, công trình của Pininfarina đã được xây dựng và đi vào hoạt động vào năm 1972 (cách đây đúng 50 năm).

Ngay sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, Pininfarina đã sử dụng đường hầm gió của mình để thiết kế những chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Từ đó, hàng chục mẫu xe hơi và cả xe đua (gồm Ferrari Formula 1 và Lancia Montercarlo Group 5), hay xe mô tô BMW R 100 RS, xe đạp De Rosa SK và thậm chí là cả gậy đánh golf Mizuno đều được ra đời từ đường hầm gió này.

Việc được tận dụng cho nhiều lĩnh vực đã mang lại cho đường hầm gió của Pininfarina cơ hội được cải tiến. Cụ thể, công trình được cải thiện liên tục nhờ vào sự phát triển của các phương pháp, kỹ thuật đo mới trong cả lĩnh vực khí động học (aerodynamic) và khí âm học (aeroacoustic).

Car Body Design

Hệ thống đường hầm gió là thứ hiếm hoi trên thế giới có thể tạo ra những luồng gió khác nhau một cách có kiểm soát. Chúng bao gồm các yếu tố như gió giật, gió vượt, gió chéo và gió xoáy (do xe phía trước tạo ra).

Bên cạnh các yếu tố về gió, Hệ thống Mô phỏng Hiệu ứng Mặt đất (Ground Effect Simulation System) được tích hợp trong đường hầm gió cũng có thể tái tạo trung thực các điều kiện chuyển động thực tế của xe hơi.

Ngay sau đây là 10 chiếc xe được sinh ra từ đường hầm gió của Pininfarina. Nói cách khác, đây chính là những sản phẩm đẹp nhất của công nghệ xe hơi từ năm 1972.

1. Ferrari 365 GT BB (1972)

Được giới thiệu tại Triển lãm xe hơi Turin 1971 (nhưng không được bán ra cho đến năm 1973), Ferrari 365 GT BB là một sản phẩm của đường hầm gió Pininfarina. Dù không rõ quá trình phát triển của 365 GT BB tại đây diễn ra như thế nào, nhưng chiếc xe này chắc chắn mang thiết kế với nhiều cảm hứng từ lĩnh vực hàng không.

Car Design News

Bức ảnh trên được chụp khi 365 GT BB nằm bên trong đường hầm gió vào năm hệ thống này đi vào hoạt động.

2. Concept Ferrari Mythos (1989)

Mythos là một sản phẩm khác đến từ sự hợp tác giữa Ferrari và Pininfarina. Đây là một chiếc xe 2 chỗ với động cơ đặt giữa, sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Xe từng đoạt nhiều giải thưởng khi ra mắt tại Triển lãm Xe hơi Tokyo năm 1989.

Car Design News

Thiết kế của chiếc xe được dựa nhiều trên chiếc Testarossa, nhưng cũng bị ảnh hưởng một phần bởi kiểu thiết kế Mythos của Pietro Camardella (nhà thiết kế của Ferrari lúc bấy giờ). Sau này, Pietro còn mang ngôn ngữ thiết kế này lên những chiếc Ferrari khác (như F50).

3. Pininfarina Enjoy (2004)

Dựa trên chiếc Lotus Elise, Pininfarina Enjoy là một chiếc xe đặc biệt không kính chắn gió được sản xuất giới hạn chỉ 100 chiếc trên toàn thế giới.

Car Design News

4. Maserati Birdcage 75th (2005)

Maserati Birdcage 75th được tạo ra bởi nhóm thiết kế do Lowie Vermeersch (cựu giám đốc thiết kế của Pininfarina) dẫn dắt và dưới sự lãnh đạo của Ken Okuyama (nhà thiết kế công nghiệp người Nhật Bản).

Là chiếc xe thừa hưởng hệ thống khung gầm của mẫu xe đua Maserati MC12 GT1 và được ra đời nhằm kỷ niệm 3/4 thế kỷ Pininfarina đi vào hoạt động, Birdcage 75th có thiết kế khá lạ mắt nhưng vẫn giữ nguyên tinh thần tối ưu khí động học từ Pininfarina.

Car Design News

5. Pininfarina P4:5 (2006)

Là sản phẩm của nhà thiết kế Jason Castriota (người định hình đường nét thiết kế cho Ferrari Enzo), Pininfarina P4:5 được tạo ra để dành riêng cho nhà sưu tầm xe nổi tiếng James Glickenhaus – người đàn ông sở hữu đội đua đang rất thành công tại giải Le Mans lúc bấy giờ.

Car Design News

6. Concept Alfa Duettottanta (2010)

Mẫu concept mang thiết kế ấn tượng này một lần nữa là tác phẩm của Lowie Vermeersch. Đây là chiếc xe được tạo ra để kỷ niệm 80 năm thành lập Pininfarina và 100 năm thành lập Alfa Romeo.

Alfa Duettottanta do đó là sản phẩm được kết hợp giữa hai nhà sản xuất xe hơi lâu đời trên thế giới, cùng với nhiều công nghệ hiện đại bậc nhất thời bấy giờ.

Car Design News

7. Concept Pininfarina Cambiano (2012)

Cambiano mang một thiết kế có phần hiện đại và tinh tế, được nhóm thiết kế do giám đốc thiết kế Fabio Filippini đứng đầu tạo ra. Gỗ bên trọng nội thất được lấy cảm hứng từ chiếc Riva 1920 và được khai thác hoàn toàn từ Venice (Ý).

Car Design News

8. Pininfarina Sergio (2013)

Chiếc xe mang tên con trai nhà sáng lập Pininfarina là một chiếc roadster mui trần, đi kèm với chiếc mũ bảo hiểm đặt làm riêng (được thiết kế bởi Fabio Filippini và Luca Borgogno). Xe được chế tạo để tưởng nhớ cựu chủ tịch Sergio Pininfarina sau khi ông qua đời vào một năm trước đó (năm 2012).

Car Design News

Chiếc Pininfarina Sergio sử dụng nền tảng của Ferrari 458 Spider và chỉ được sản xuất giới hạn 6 chiếc trên toàn thế giới.

9. Concept Pininfarina H2 Speed (2017)

H2 Speed được ra mắt tại Geneva Motor Show năm 2018. Chiếc xe này hoạt động dựa trên nhiên liệu hydro (tạo ra dòng điện) với sức mạnh 653 hp và là một chiếc xe đua với kiểu dáng tương lai. Đây cũng là một trong những thiết kế sáng tạo khác của Fabio Filippini.

Car Design News

10. Pininfarina Battista (2022)

Là chiếc xe mới nhất của Pininfarina được sinh ra từ đường hầm gió, Battista chạy hoàn toàn bằng điện, có thiết kế đậm tính tương lai nhưng vẫn giữ được yếu tố khí động học cốt lõi mà Pininfarina hướng đến.

Car Design News

Trong số 10 mẫu xe biểu tượng trên đây của công ty thiết kế xe hơi Pininfarina, bạn ấn tượng với chiếc nào nhất? Hãy để lại đánh giá của mình bên dưới phần bình luận nhé!

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.