ĐĂNG NHẬP
Loại sơn phản xạ gần hết ánh nắng mặt trời dù chỉ mỏng 150 micron

Loại sơn phản xạ gần hết ánh nắng mặt trời dù chỉ mỏng 150 micron

Công nghệ sơn ngoại thất xe hơi chắc chắn đạt được nhiều bước tiến lớn trong một vài năm tới nhờ vào loại sơn siêu mỏng, siêu nhẹ của đại học Purdue (Mỹ).

07 Tháng 02, 2023

Đại học Purdue (Hoa Kỳ) mới đây vừa tìm ra một loại sơn màu trắng có khả năng phản xạ ánh nắng mặt trời lên tới 97.9% và giúp làm mát các vật dụng mà nó phủ lên. Ông Xiulin Ruan - giáo sư kỹ thuật cơ khí và là nhà phát triển sản phẩm này cho rằng loại sơn được phát triển dựa trên một công thức cũ. Tuy vậy nó đã được cải tiến đủ mỏng để có thể ứng dụng trong lĩnh vực xe hơi, hàng không và nhiều lĩnh vực khác.

Phòng sơn của nhà máy BMW. Ảnh: Carscoops

Thực chất, nhóm nghiên cứu của đại học Purdue đã công bố loại sơn này vào năm 2021. Tuy nhiên vào thời điểm đó, sơn có độ dày lên tới 400 micron. Để so sánh thì độ dày của lớp sơn trên xe hơi chỉ dao động từ 100 - 180 micron. Vậy nên, dù nó có khả năng phản xạ 98.1% ánh sáng mặt trời và làm mát nội thất của các bề mặt được sơn xuống 4.5 độ C (khi để dưới nhiệt độ môi trường), chúng vẫn quá dày để có thể ứng dụng lên bề mặt xe hơi.

Giáo sư Ruan cho biết: “Tôi đã được liên hệ bởi nhiều người, từ các nhà sản xuất tàu vũ trụ, kiến trúc sư đến các công ty sản xuất quần áo và giày dép. Họ chủ yếu có hai câu hỏi: Tôi có thể mua nó ở đâu, và bạn có thể làm cho nó mỏng hơn không?”

Vì vậy, Ruan và nhóm của ông đã bắt đầu thử nghiệm với các vật liệu mới để đưa ra công thức mới nhất của họ. Cuối cùng, nhóm đã kết hợp với boron nitride lục giác làm chất nhuộm màu. Chất này thường được sử dụng trong chất bôi trơn, nhưng nó lại có công dụng không ngờ khi cho phép sơn đạt được độ phản xạ gần giống như sơn gốc, trong khi chỉ mỏng 150 micron.

Sự chênh lệch độ dày giữa lớp sơn trước và sau khi được chế tạo bằng công thức mới. Ảnh: Carscoops

Công thức mới gây ấn tượng không chỉ vì hình dạng lục giác (của boron) giúp phân tán ánh sáng, mà còn kết hợp các khoảng trống chứa đầy không khí giúp giảm trọng lượng của sơn. Theo nhóm nghiên cứu, công thức mới nhẹ hơn 80% so với công thức ban đầu, trong khi phản xạ nhiệt nhiều hơn 99.79%.

George Chiu - Giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Purdue cho biết: “Trọng lượng của sơn nhẹ sẽ mở ra cánh cửa cho tất cả các loại ứng dụng. Bây giờ loại sơn này có khả năng làm mát bề mặt bên ngoài của máy bay, xe hơi hoặc tàu hỏa. Còn gì tuyệt hơn khi ngồi trên chiếc máy bay đỗ ở đường băng vào một ngày hè nóng nực mà không phải chạy điều hòa để làm mát bên trong. Điều này sẽ giúp tiết kiệm một lượng lớn năng lượng.”

Công đoạn sơn của một chiếc Mercedes tại nhà máy. Ảnh: MBUSI

Theo nhóm nghiên cứu, loại sơn này đặc biệt hữu ích vì không giống như các phương pháp làm mát cục bộ như máy điều hòa nhiệt độ. Một khi được áp dụng, quá trình sử dụng sơn không thải ra khí nhà kính. Hiện nhóm các nhà nghiên cứu đang tìm cách bán loại sơn này. Ruan cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận để thương mại hóa nó ngay bây giờ. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần được giải quyết, quá trình vẫn đang được thực hiện.”

Nghiên cứu về loại sơn làm giảm nhiệt độ trong xe đã được nhiều hãng quan tâm khi trước đó, cả Volkswagen, Toyota cùng một vài ông lớn khác cũng đã để mắt tới loại sơn với tính năng tương tự. Điều này càng củng cố thêm rằng, trong một tương lai không xa những lớp sơn này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm chi phí xăng dầu để chạy điều hòa trong xe vào mùa nóng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Vật liệu
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.