ĐĂNG NHẬP
Gordon Murray Automotive T50: Siêu xe V12 đi vào sản xuất

Gordon Murray Automotive T50: Siêu xe V12 đi vào sản xuất

“Mẫu siêu xe nhẹ nhất, thuần khiết nhất từng được sản xuất” sở hữu khối động cơ V12 sản sinh 650 hp và khoang cabin 3 chỗ ngồi làm từ sợi carbon.

12 Tháng 04, 2023

Siêu xe T50 của Gordon Murray Automotive vốn được coi là “người kế thừa phong cách tư duy” của mẫu McLaren F1 năm 1992, đã chính thức đi vào quá trình sản xuất. Mẫu xe mới được Murray ưu ái đặt cho biệt danh “chiếc siêu xe nhẹ, thuần khiết và tập trung tới cảm xúc người lái nhất từng được sản xuất”.

Đây là mẫu xe siêu nhẹ sử dụng động cơ đặt giữa, sở hữu 3 chỗ ngồi được làm hoàn toàn từ sợi carbon, mang tên T50 với ý nghĩa là thiết kế xe thứ 50 của Murray xuyên suốt sự nghiệp kéo dài hơn nửa thế kỷ của ông.

Gordon Murray Automotive T50. Ảnh: Autocar

Mẫu xe này sở hữu một phiên bản tinh chỉnh của công nghệ “fan car”, tận dụng hiệu ứng mặt đất (ground effect) đã từng được giới thiệu cho mẫu xe đua grand-prix Brabham BT46B ở mùa giải F1 năm 1978.

Khối động cơ V12 dung tích 4.0L của Cosworth sản sinh 650 hp với tua máy tối đa lên tới 12,100 vòng/phút. T50 được sản xuất hoàn toàn bởi Gordon Murray Automotive (GMA), công ty mà Murray đã phát triển để đồng hành với mảng kinh doanh thiết kế khi ông lần đầu tiết lộ những kế hoạch về mẫu xe này hồi năm 2017.

Chỉ 100 chiếc T50 dành cho đường phố sẽ được sản xuất thủ công tại công xưởng của hãng ở Dunsfold, mỗi chiếc sẽ có mức giá trước thuế lên tới 2.9 triệu đô.

Hầu hết những chiếc xe này đều đã có chủ, chủ yếu là những nhà sưu tầm đến từ Mỹ và Nhật Bản, với khoản tiền cọc cho mỗi chiếc lên tới 740,000 đô. Sau đó, khi mỗi khách hàng đưa ra những yêu cầu chi tiết dành riêng cho chiếc xe của mình, họ trả thêm 925,000 đô. Khoản tiền còn lại sẽ được thanh toán khi xe được bàn giao.

Sau khi kết thúc quá trình sản xuất 100 chiếc xe dành cho đường phố, hãng sẽ bắt tay vào sản xuất 25 chiếc phiên bản dành riêng cho đường đua được đặt tên theo cựu tay đua Niki Lauda.

Phát biểu tại buổi lễ khởi động dây chuyền sản xuất, ông Murray cho biết: “Ngay tại thời điểm giới thiệu mẫu T50 với định hướng trở thành siêu xe tập trung vào người lái nhất, tôi đã luôn mong đợi đến ngày này.”

“Quá trình thiết kế và phát triển kỹ thuật cho T50 thực sự là một hành trình tuyệt vời, thậm chí khối lượng công việc thời gian đầu còn được giải quyết trong tình hình giãn cách xã hội, vậy nên cơ hội được chứng kiến bộ khung vỏ sợi carbon đầu tiên được đưa vào lắp ráp sau chưa đầy 30 tháng kể từ ngày giới thiệu thực sự là một kỳ tích.”

Tương tự như người tiền nhiệm đình đám thuộc McLaren, mẫu T50 dẫn động cầu sau này đặt người lái vào trung tâm của khoang cabin, tương tự như trên các mẫu chiến đấu cơ. Kích thước dài rộng của trục bánh xe chỉ tương đồng với mẫu Mini Countryman (tức nhỏ hơn Porsche 911 và xe nhẹ hơn cả mẫu Alpine 110), đồng thời camera được sử dụng thay cho gương chiếu hậu nhằm tránh tăng kích thước bề ngang của chiếc xe, vốn dừng lại ở mức 1.85 m, giúp chiếc xe vận hành linh hoạt ngay cả trong những điều kiện chật hẹp.

T50 được hãng tự thiết kế toàn bộ, và người đứng đầu nhóm thiết kế không ai khác ngoài Murray. Hình dáng mẫu xe này ít nhiều có những điểm tương đồng với các mẫu xe đua F1, có thể kể đến kích thước nhỏ gọn, đầu xe vát hình mũi tên, hốc hút gió gắn trần, cửa cắt kéo và cửa sổ nhỏ ở phần kính hông – hãng đã rất cố gắng để làm nó trông nhỏ gọn hơn người tiền nhiệm.

Gordon Murray Automotive T50. Ảnh: The Drive

Thiết kế tinh tế của phần đầu xe đối lập mạnh mẽ với thiết kế chức năng cụ thể ở phần đuôi. Ở đó xuất hiện ống xả cỡ lớn, lưới lọc để làm mát khoang động cơ, bộ khuếch tán khổng lồ đặt thấp dưới thân xe và một hệ thống quạt kích thước 400 mm.

Quạt hoạt động nhờ hệ thống điện 48V và đảm nhận vai trò tăng lực ép xuống mặt đường bằng cách tăng tốc cho dòng khí đi qua phía dưới thân xe. Theo lời của Murray, thiết kế này “tái định nghĩa những tiêu chuẩn về khí động học cho một mẫu xe đường phố.”

Hệ thống quạt, hệ thống khuếch tán gió và cặp cánh gió khí động học ở phía đuôi xe kết hợp lại để tạo ra lực ép xuống mặt đường lớn hơn bất kỳ một hệ thống riêng lẻ nào khác, từ đó đem lại độ bám đường khi vào cua chưa từng thấy trong lịch sử siêu xe.

Xe có sáu chế độ khí động học, hai trong số đó mang tên Auto và Braking tự vận hành dựa trên tốc độ của xe và thông số người lái thiết lập. Những chế độ còn lại là High Downforce, Vmax, Streamline và Test, có thể được chọn thủ công bởi người lái.

Các chế độ khí động học trên Gordon Murray T50. Ảnh: Gordon Murray Automotive

Chế độ High Downforce (tăng cường lực ép) hoạt động tương tự như tên gọi của nó, trong khi chế độ Streamline thiết lập lại các thông số khí động học với “cánh gió đuôi ảo nối dài” bằng cách kích hoạt tốc độ tối đa của quạt và thu gọn cánh tà.

Chế độ Vmax kích hoạt hệ thống máy phát gắn trên trục khuỷu của khối động cơ V12 để cung cấp thêm 30 hp vào tổng công suất trong vòng ba phút. Ở vận tốc trên 241 km/h, hốc hút gió gắn trên trần xe cung cấp khí nạp đưa công suất tối đa mà khối động cơ này đạt được lên mức 700 hp.

Gordon Murray Automotive T50. Ảnh: Autocar

Nội thất của T50 cũng cực kỳ ấn tượng với khoang cabin rộng rãi hơn so với mẫu McLaren F1 (chưa kể đến những đối thủ hiện đại hơn) và hành khách có thể dễ dàng tiếp cận khu vực ghế trung tâm bởi sàn xe được thiết kế phẳng.

Các hệ thống nút bấm và cần gạt điều khiển được thiết kế theo phong cách chiến đấu cơ, trông hình thức không phức tạp nhưng được gia công với tiêu chuẩn cao không kém gì những mẫu đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng.

Cốp để đồ hai bên hông cũng rộng rãi như trên McLaren F1 nhưng giờ đây được trang bị cửa trên (top-loaded). Mặc dù Murray dường như đang chế tạo một mẫu xe phục vụ mục đích sưu tầm có mức giá 3 triệu đô, ông mong muốn chiếc xe có khả năng được sử dụng cho việc đi lại hàng ngày.

“T50 sinh ra dành cho những con đường, đó là lý do mẫu xe này đặt ra những tiêu chuẩn mới cho không gian để đồ trên siêu xe. Nó là một bước tiến so với mẫu F1 trên mọi phương diện: khả năng ra vào xe, dung tích khoang chứa đồ, khả năng sửa chữa, bảo dưỡng và các thiết lập hệ thống treo. Hơn nữa, bản đồ đặc tuyến động cơ (engine maps) có thể được tùy chỉnh bởi người dùng, đảm bảo xe luôn trong chế độ vận hành tối ưu trong mọi tình huống.”

Murray cho biết mẫu xe mà đội ngũ của ông thường lấy làm thước đo trong quá trình phát triển T50 chính là McLaren F1, giờ đây đã là mẫu xe 28 năm tuổi. Lý do là bởi chưa có một hãng xe nào phát triển một sản phẩm với những đặc tính tương tự: một mẫu xe nhẹ, ghế lát đặt chính giữa, khối động cơ V12 không tăng áp và hộp số sàn.

Khối động cơ Cosworth V12 trên Gordon Murray Automotive T50. Ảnh: Autocar

Mẫu T50 sở hữu khổi lượng 986 kg – chỉ bằng hai phần ba khối lượng của “một mẫu siêu xe trung bình” theo lời Murray. Ông cho biết giảm khối lượng không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các vật liệu tiên tiến, mà hơn thế nữa, nó là cả một tư tưởng.

Khung sườn xe làm hoàn toàn từ sợi carbon nặng chưa tới 150 kg bao gồm cả các tấm vỏ. Từng con ốc, bu-lông hay giá treo, dây đai – tổng số lượng lên tới 900 – đều được kiểm tra đánh giá riêng biệt nhằm mục đích tối ưu trọng lượng.

Hộp số sàn 6 cấp đặt nằm ngang, được cung cấp bởi Xtrac và được thiết kế với kỹ thuật “đúc thành mỏng” mới, nhẹ hơn 10 kg so với hộp số trên McLaren F1 vốn đã có khối lượng cực thấp. Khối động cơ Cosworth V12 cũng tiết kiệm 60 kg so với động cơ của F1, vốn được cung cấp bởi BMW, và chắc chắn là nhẹ hơn nhiều so với những khối động cơ trên các mẫu Ferrari. Ghế lái chỉ có khối lượng 7 kg và mỗi ghế hành khách bổ sung 3 kg vào khối lượng tổng của xe.

Nội thất Gordon Murray Automotive T50. Ảnh: Autocar

Tại sao phải cầu kỳ đến vậy? Theo ông Murray, một mẫu xe nặng không bao giờ có thể đem lại những lợi ích mà một mẫu xe nhẹ hơn sở hữu. Khối lượng nhẹ đi kèm mức công suất 650 hp từ khối động cơ V12 đem đến cho mẫu xe này mức tỷ số công suất/trọng lượng tương đương với một mẫu siêu xe truyền thống sở hữu khối động cơ lên tới 950 hp.

Theo công bố ban đầu, khối động cơ này sở hữu dung tích xi lanh 3890 cc, nhưng bây giờ hãng đã điều chỉnh thành 3994 cc. Mặc cho những thông số hào nhoáng kể trên, Murray không đặt mục tiêu phá kỷ lục thời gian hoàn thành một vòng Nürburgring hay có khả năng tăng tốc gây sốc.

Giải thích đặc tính khí động học trên Gordon Murray Automotive T50. Video: YouTube/Gordon Murray Automotive

“Tôi không quan tâm những chuyện đó. Mục tiêu của chúng tôi là đem đến một mẫu xe với cảm giác lái mê hoặc tương tự như bất cứ mẫu siêu xe nào từng được sản xuất. Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng T50 cũng là một mẫu xe cực kỳ nhanh.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.