ĐĂNG NHẬP
Gordon Murray Automotive T33 Spider sở hữu động cơ V12 607 hp

Gordon Murray Automotive T33 Spider sở hữu động cơ V12 607 hp

Mẫu xe được loại bỏ phần mui, giữ lại hộp số sàn và chỉ tăng 18 kg để “mang lại trải nghiệm xe mui trần tối thượng”.

27 Tháng 04, 2023

Biến thể mui trần của mẫu T33 sẽ là mẫu xe thứ tư được Gordon Murray Automotive (GMA) cho ra mắt. Xuất hiện vào năm 2025, phiên bản này sẽ đắt hơn gần 627,000 đô so với người anh em coupé.

Nhà sáng lập của hãng xe, ông Gordon Murray, nhấn mạnh rằng mẫu xe mới này sẽ không chỉ dừng lại là một phiên bản làm mới của T33, với những trang bị như mui xe kiểu targa hay thiết kế mới hoàn toàn từ cột A trở về sau.

Mẫu siêu xe 2.6 triệu đô được sản xuất giới hạn ở mức 100 chiếc, và khoảng một nửa trong số đó đã có người mua. Phiên bản Spider chỉ nặng hơn 18 kg so với con số 1,090 kg của người anh em coupé. Để đạt được điều này, hãng xe đã phải “cắt giảm từng gram” đối với từng chi tiết trên xe.

Phần mui xe làm từ sợi carbon được chia thành hai phần có thể cất gọn ở phần cốp trước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ khối lượng thấp cho xe.

GMA T33 Spider. Ảnh: Autocar

Vẫn được trang bị khối động cơ Cosworth V12 3.9L sản sinh 607 hp, mẫu T33 mới - vốn có kích thước ngang ngửa một chiếc Porsche 718 Boxster - ra đời với một mục đích duy nhất: “Mang lại trải nghiệm xe mui trần tối thượng”.

GMA T33 Spider. Ảnh: Autocar, TopGear

Điểm mấu chốt không nằm ở những thông số vận hành (không khác biệt gì so với phiên bản T33 và ông Murray cho biết ông “không thực sự quan tâm đến những con số”), mà là ở trải nghiệm khi cầm lái.

Những chi tiết đáng chú ý có thể kể tới như cửa số sau có thể hạ bằng điện, một cổ hút gió nằm ngay phía trên buồng lái dẫn thẳng khí vào khối động cơ V12 hút khí tự nhiên, có khả năng đạt tua máy tối đa lên tới 11,100 vòng/phút.

Ống hút gió của T33 Spider đặt ngay phía trên cabin. Ảnh: Autocar

“Chúng tôi mong muốn biến trải nghiệm lái mui trần thêm phần cảm xúc và đem đến những cảm giác mà không mẫu xe nào khác có thể đem lại,” theo lời ông Murray, người đã chắp bút cho chiếc xe cùng với trợ lý thiết kế Kevin Richards.

“Đây không phải là một mẫu xe để đi dạo quanh các đại lộ với vận tốc 16 km/h. Nó không phải là một mẫu xe để ngắm. T33 Spider sẽ là một mẫu xe tốc độ thực thụ.”

Khối động cơ V12 của GMA T33 Spider. Ảnh: TopGear

Mặc dù ra mắt muộn hơn 1 năm so với T33 tiêu chuẩn, mẫu siêu xe mui trần trên thực tế là phiên bản được phát triển trước.

Ông Murray chia sẻ: “Thật không may, sẽ luôn có những sự thỏa hiệp khi chế tạo một mẫu xe mui trần, vậy nên khi phát triển T33 Spider, chúng tôi phải đảm bảo rằng chiếc xe ít phải chịu vặn xoắn nhất có thể. Đó không phải vấn đề đối với bản coupé, vậy nên nếu bản coupé cứng hơn thì đó là một điểm cộng.”

Tương tự như với bản coupé, khoang cabin nhỏ được thiết kế tập trung vào người lái. Vô lăng bản mỏng (ông Murray không thích vô lăng dày) sẽ đem đến phản hồi tốt nhất lên tay lái, trong khi hộp số sàn 6 cấp từ Xtrac cũng đóng góp vào “trải nghiệm lái” đó.

Ghế ngồi ôm người được thiết kế hơi ngả về sau giúp đem lại tư thế lái thư giãn dù vẫn tập trung. Vòm bánh xe rộng và nắp capo ngắn, dốc đóng góp vào việc quyết định vị trí lắp đặt bánh xe.

Nội thất GMA T33 Spider. Ảnh: Autocar, TopGear

Trong khoang cabin, hãng xe đến từ Dunsfold đã loại bỏ cần gạt xi nhan và gạt mưa, thay bằng những nút bấm trên vô lăng. Vị trí hai lẫy gạt giờ đây dành cho còi và đèn pha. Người lái có thể kết nối điện thoại tới hệ thống giải trí thông qua Android Auto và Apple CarPlay.

Tương tự như trên bản coupé, tính thực dụng được đề cao trên T33 Spider, sở hữu không gian chứa đồ lên tới 295L – gần bằng chiếc Vauxhall Corsa – và con số này giảm còn 180L nếu phần mui được hạ xuống.

Ông Gordon Murray giới thiệu mẫu T33 Spider. Video: YouTube/Gordon Murray Automotive

Theo kế hoạch, mẫu T33 Spider sẽ đi vào sản xuất khoảng giữa năm 2025, ngay sau khi kết thúc giai đoạn sản xuất của bản coupé, bắt đầu từ mùa thu 2024.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.