ĐĂNG NHẬP
Xuất hiện loại lốp xe tự ‘biến hình’ theo điều kiện thời tiết

Xuất hiện loại lốp xe tự ‘biến hình’ theo điều kiện thời tiết

Loại lốp mới có thể thích ứng với mặt đường bằng cách trở nên mềm mại khi trời lạnh, ẩm và cứng cáp khi trời nóng, khô.

28 Tháng 03, 2022

Từ các dòng lốp xe mùa đông và là lốp bốn mùa như Cross-Climate của Michelin hay Cinturato All Season của Pirelli, công nghệ sản xuất lốp đang ngày càng trở nên hiện đại hơn.

Mới đây, Pirelli đã tung ra Scorpion – dòng lốp dành riêng cho xe SUV với khả năng thay đổi hình dạng để thích ứng với các loại mặt đường khác nhau. Scorpion bao gồm các loại lốp chuyên dụng cho các mùa trong năm như mùa hè, mùa đông và bốn mùa.

Motor1

Dòng lốp mới nhất của Pirelli được phát triển từ các hợp chất tiên tiến nhất, thể hiện sự tiến bộ của công nghệ lốp xe. Hợp chất cao su tổng hợp trên thế hệ lốp mới được cho là sẽ mang lại cho loại lốp mùa hè một công nghệ có tên “trí tuệ cơ học”. Công nghệ này sử dụng đặc tính đàn hồi của vật liệu polyme, kết hợp cùng silica và nhựa để tăng độ bám.

Cụ thể, polyme (cao phân tử) trên Scorpion có khả năng thay đổi tính chất cơ học theo nhiệt độ để phù hợp với điều kiện mặt đường. Pirelli tuyên bố rằng loại lốp mới sẽ sử dụng công nghệ vật liệu hiện được ứng dụng trong lĩnh vực đua xe thể thao (và đã được cấp bằng sáng chế).

Bên cạnh đó, hợp chất lốp do Pirelli phát triển có mức độ đồng nhất cao, từ đó giúp cải thiện hiệu suất lốp khi xe vận hành trong một thời gian dài.

Ngoài ra, dòng lốp xe bốn mùa Scorpion SF2 có các rãnh (các khe nhỏ trên bề mặt lốp) với khả năng thay đổi hình dạng, tùy theo điều kiện đường ướt, khô hoặc trong mùa đông lạnh giá khắc nghiệt. Theo Pirelli, các rãnh này sẽ tự nới rộng ra để xe bám tốt hơn trên tuyết. Mặt khác, trong điều kiện ẩm ướt hoặc khô, chúng sẽ thu hẹp lại để tăng độ cứng cho lốp. Đây là yếu tố rất quan trọng đối với độ bám và cảm giác lái, đặc biệt là khi xe tải nặng.

Motor1

Với nguồn gốc thiết kế từ dòng lốp Cinturato All Season SF2, Scorpion đã được Pirelli gia cố thêm về vật liệu sản xuất. Đồng thời, hãng cũng bố trí lại các rãnh và gai lốp nhằm giảm tiếng ồn khi những chiếc SUV hạng nặng di chuyển trên đường.

Loại lốp mùa đông Scorpion Winter 2 có thiết kế rãnh mới, giúp cải thiện độ bám trên các bề mặt có nhiệt độ thấp cũng như trên băng tuyết.

Motor1

Các rãnh 3D của lốp có thể mở rộng và thay đổi hình dạng từ hình tuyến tính sang đường zig-zag. Điều này là để tăng diện tích bề mặt của chúng khi gai lốp mòn.

Pirelli dự kiến lốp Scorpion sẽ có 400 biến thể khác nhau về kích cỡ. Con số này giúp cho sản phẩm của hãng dễ dàng “gia nhập” danh sách các trang bị tiêu chuẩn của các nhà sản xuất xe hơi. Một nửa biến thể trong số đó là dành cho các mẫu xe điện.

Phiên bản lốp mới nhất của Scorpion vẫn sẽ có khả năng giảm tiếng ồn trên đường, cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, đồng thời cải thiện hiệu suất phanh.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Vật liệu
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.