ĐĂNG NHẬP
Vị trí thanh truyền tạo nên sự khác biệt giữa flat-engine & boxer

Vị trí thanh truyền tạo nên sự khác biệt giữa flat-engine & boxer

Không như nhiều người vẫn nghĩ, động cơ boxer và flat-engine có một sự khác biệt nằm ở cấu tạo chứ không phải chỉ là cách gọi của Porsche và Subaru.

25 Tháng 07, 2023

Trong hơn 1 thế kỷ phát triển của động cơ đốt trong, các hãng xe lớn trên thế giới không ít thì nhiều cũng sở hữu cho mình ít nhất một khối động cơ biểu tượng.

Chẳng hạn, nếu như nhắc tới Mazda, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến động cơ quay Wankel hay nhắc đến Bugatti là những khối W16. Còn đối với Porsche và Subaru thì chắc hẳn sẽ là flat-engine và boxer.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, dường như chỉ còn mỗi Porsche và Subaru vẫn còn sử dụng flat-engine và boxer cho những mẫu xe của mình.

Sự khác biệt giữa động cơ boxer & flat-engine. Ảnh: Autoevolution

Thoạt nhìn, những khối flat-engine và boxer dường như không có điểm gì khác biệt nhưng về mặt cấu tạo, 2 động cơ này khác nhau ở một chi tiết nhỏ.

Khác biệt dường như là duy nhất đó nằm ở cách lắp đặt thanh truyền trên 2 loại động cơ. Cụ thể, trên động cơ flat-engine, một cặp thanh truyền được lắp trên cùng một cổ biên (crankpin).

Trong khi đó, thanh truyền trên động cơ boxer được lắp trên các cổ biên khác nhau. Sự khác biệt này dẫn đến thời điểm đánh lửa khác nhau của 2 loại động cơ. Piston của động cơ boxer sẽ đánh lửa xen kẽ, trong khi piston của động cơ flat-engine sẽ cách nhau 1 kỳ.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.