ĐĂNG NHẬP
Ứng dụng phương pháp tối ưu hóa Topology để sản xuất hộp số

Ứng dụng phương pháp tối ưu hóa Topology để sản xuất hộp số

Hãng phụ tùng Xtrac ứng dụng công nghệ in 3D và phương pháp tối ưu hóa Topology để sản xuất hộp số cho siêu xe Czinger 21C.

20 Tháng 03, 2023

Czinger 21C có lẽ còn là cái tên xa lạ với nhiều người nhưng có lẽ fan cứng của các mẫu siêu xe có lẽ đã từng nghe đến cái tên này.

Xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2020 tại một sự kiện ở London, 21C là chiếc siêu xe do Czinger, hãng xe có trụ sở tại Hoa Kỳ sản xuất.

Czinger 21C sử dụng khối động cơ 2.9L V8 tăng áp kép với trục khuỷu dạng flat-plane tạo ra mức công suất 1,233 hp. Để đạt được mức công suất khủng như vậy, khối V8 đã kết hợp với 1 cặp động cơ điện được trang bị ở 2 bánh trước chiếc siêu xe.

Czinger 21C được trang bị hộp số tuần tự 7 cấp để người dùng có thể điều khiển xe tăng tốc từ 0 - 96 km/h trong chưa đầy 1.9 s. Xe sở hữu tốc độ tối đa lên đến 407 km/h.

Hộp số tuần tự 7 cấp của Xtrac trên Czinger 21C. Ảnh: Carscoops

Tương tự như các hãng xe mới nổi khác, Czinger có lợi thế về việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để tối ưu hóa sức mạnh cho mẫu xe của mình. Và trong trường hợp của chiếc 21C, hãng xe Mỹ đã ứng dụng công nghệ in 3D và phương pháp tối ưu hóa Topology.

Tối ưu hóa Topology (topology optimization) là phương pháp được sử dụng để tối ưu hóa thiết kế của một chi tiết, sản phẩm dựa trên những điều kiện ban đầu. Những điều kiện này có thể là kích thước, khối lượng hoặc vị trí của chi tiết đó trong một không gian nhất định.

Kết hợp phương pháp tối ưu hóa Topology với công nghệ in 3D, Czinger bắt tay với hãng chuyên sản xuất hộp số Xtrac để tạo nên hộp số tuần tự 7 cấp.

Hộp số trên Czinger 21C thiết kế theo phương pháp này nhằm đảm bảo khối lượng tổng thể cho xe. Bên cạnh đó là vẫn cho phép người dùng điều khiển và cảm nhận chuyển động của xe một cách trọn vẹn nhất.

Hiệu suất của hộp số được tối ưu hóa khi những lần chuyển số sẽ được xử lý không tới 100 ms. Nhờ vậy mà sự kết hợp chuyển động giữa 2 động cơ điện ở cặp bánh trước và khối V8 ở cặp bánh sau là hết sức nhịp nhàng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.