ĐĂNG NHẬP

Tại sao vô lăng ngày càng dày hơn?

Mặc dù vô lăng mỏng tạo ra nhiều không gian bên trong chiếc xe, đa số người dùng hiện nay vẫn ưu tiên vô lăng dày hơn bởi những trải nghiệm lái xe tiện ích.

28 Tháng 03, 2023

Vô lăng là bộ phận mà chúng ta chạm vào và sử dụng nhiều nhất của chiếc xe. Nó có thể mang lại trải nghiệm lái xe tốt, hoặc cũng có thể khiến việc lái xe trở thành nỗi ám ảnh của bất kỳ ai.

Trải qua nhiều thập kỷ, vô lăng đã thay đổi rất nhiều, bao gồm thêm nhiều nút nhấn, logo và túi khí; làm cho vô lăng bây giờ trông rất khác so với những năm 1930. Tuy nhiên, điều khác biệt mà chúng ta có thể thấy rõ nhất chính là độ dày của chúng.

Vô lăng ngày càng trở nên dày hơn. Ảnh: Engineerine

Gần đây, vành vô lăng dày hơn đã trở thành một xu hướng phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi. Câu hỏi là tại sao vô lăng trở nên dày hơn? Và điều đó mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn (hoặc tệ hơn) như thế nào?

1. Lịch sử vô lăng

Vô lăng là thiết bị dùng để điều hướng phương tiện, được sử dụng như là một loại điều khiển trên xe và thuyền, dùng để điều khiển hướng di chuyển của các bánh xe cầu trước.

Vô lăng đã xuất hiện từ những năm 1900 khi nó được thêm vào xe hơi để người lái xe có thể kiểm soát nhiều hơn hướng di chuyển của phương tiện. Trước đó, chúng được điều khiển bởi một cơ cấu tay đánh lái như của những chiếc thuyền.

Những loại cơ cấu điều hướng đầu tiên trên xe hơi. Ảnh: econdchancegarage.com

Vô lăng ban đầu khá mỏng nhưng nhanh chóng trở nên dày hơn khi xe hơi trở nên nhanh hơn và được sử dụng nhiều hơn.

2. Tại sao vô lăng lại từng rất mỏng

Trong những ngày đầu của ngành công nghiệp xe hơi, vô lăng được sản xuất khá mỏng. Trên thực tế, chúng mỏng đến mức những người lái xe lần đầu tiên phải bẻ lái gấp vì họ nghĩ rằng có điều gì đó bất thường xảy ra với cái vô lăng mà họ đang điều khiển.

Vô lăng những ngày đầu được chế tạo rất mỏng. Ảnh: SuperCars.net

Vô lăng là một phần quen thuộc của trải nghiệm lái xe và là một phần quan trọng tạo nên sự thú vị khi lái xe. Vì vậy, khi các nhà sản xuất xe bắt đầu làm vô lăng mỏng hơn, mọi người lo ngại rằng nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe của họ.

3. Vấn đề của vô lăng mỏng

Thoạt nhìn, vô lăng mỏng hơn có vẻ là một ý kiến hay. Chúng chiếm ít không gian hơn trong xe và góp phần tạo nên diện mạo hợp thời trên một số dòng xe. Khi mới được ra mắt, chúng được cho là có cảm giác cầm rất dễ chịu vì quá mỏng.

Tuy nhiên, một số lo ngại đáng chú ý đã được chỉ ra bởi các tài xế trên toàn thế giới.

Vô lăng mỏng hơn làm rộng không gian buồng lái. Ảnh: Road and Track

Họ phàn nàn vì vô lăng mỏng trở nên cực kỳ nóng khi ở dưới ánh nắng trực tiếp, một số người thậm chí còn nói rằng nó có thể nóng đến mức ngón tay của họ có thể bị bỏng. Đây là một mối vấn đề về mặt an toàn nghiêm trọng cần được quan tâm.

Chúng ta cũng sẽ cảm thấy không thoải mái khi cầm vô lăng mà các ngón tay của lại dễ bị chồng lên nhau.

4. Tại sao các nhà sản xuất làm vô lăng dày hơn?

Điều này là do độ dày của vành có thể giúp tài xế lái và điều hướng phương tiện của họ dễ dàng hơn, đặc biệt là trong các điều kiện lái xe khó khăn như mưa lớn hoặc tuyết.

Vành càng to và dày thì bạn càng cầm nắm tốt hơn. Đây là lý do tại sao chúng ta thường thấy những chiếc xe đua có vành to và dày hơn so với những chiếc xe chở khách thông thường. Điều này cũng liên quan đến mặt tâm lý của con người. Vô lăng càng dày thì người lái càng cảm thấy tự tin hơn.

Một chiếc vô lăng vành dày của hãng BMW. Ảnh: Road and Track

Một lý do khác là trong những ngày đầu thiết kế xe, không có thứ gọi là túi khí vì vậy vô lăng rất mỏng và dễ bị gãy nếu va chạm. Năm 1970, General Motors đã thay đổi bằng cách công bố túi khí là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các loại xe của họ từ năm 1973 trở đi.

Vô lăng được trang bị tích hợp hệ thống túi khí. Ảnh: Autotrader

Kể từ đó, các nhà sản xuất khác đã làm theo, và giờ đây tất cả các xe hơi mới đều được trang bị túi khí, đồng thời có vô lăng dày hơn.

5. Lợi ích của vô lăng dày

Mặc dù vô lăng là một bộ phận nhỏ của ô tô nhưng nó có tác động rất lớn đến trải nghiệm lái xe tổng thể. Vô lăng là thứ bạn cầm khi lái ô tô và tay bạn sẽ tiếp xúc với nó trong một khoảng thời gian dài.

Một vành tay lái dày là một cách tuyệt vời để điểm thêm nét nghệ thuật cho chiếc xe. Viền vô lăng dày giúp duy trì sự êm ái trong thao tác lái, đặc biệt khi bạn đi trên đường cao tốc hoặc lái xe trên địa hình gồ ghề, nó mang lại cảm giác cầm nắm tốt hơn và giảm áp lực lên các ngón tay của chúng ta.

Vô lăng giúp làm tăng tính thẩm mỹ cho xe. Ảnh: Road and Track.

Tuy nhiên, vành vô lăng dày cũng có một số nhược điểm. Ví dụ, nếu tài xế phải lái xe một quãng đường dài phía trước và tay của họ có xu hướng ra nhiều mồ hôi thì sẽ dẫn đến trơn trượt và khó điều hướng phương tiện.

6. Tổng kết

Với vô lăng mỏng hơn, bạn có nhiều không gian linh hoạt hơn để điều hướng bằng tay, điều này khá lý tưởng khi lái xe trên đường đông đúc. Đồng thời, một vô lăng mỏng sẽ tạo nhiều không gian hơn cho phần thân dưới vận hành cơ cấu phanh hay ngắt ly hợp.

Ngày nay, mặc dù một số người vẫn thích vô lăng mỏng nhưng vô lăng dày đã trở nên quan trọng hơn trên những chiếc xe, và rất nhiều người cũng đã quen với việc sử dụng vô lăng dày như vậy.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Các khái niệm

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.