ĐĂNG NHẬP
Tại sao động cơ diesel có tuổi thọ lâu hơn động cơ xăng?

Tại sao động cơ diesel có tuổi thọ lâu hơn động cơ xăng?

So với động cơ xăng, động cơ diesel có cấu tạo vượt trội hơn. Tuy nhiên, chi phí đắt đỏ là nguyên nhân khiến loại động cơ này ít được sản xuất trên thị trường.

26 Tháng 03, 2023

Động cơ diesel là một phát minh nổi bật của khoa học kỹ thuật, chúng được coi là một trong những phát minh cơ khí lâu dài và đáng tin cậy nhất. Do đó, động cơ diesel đã được trang bị ở nhiều phương tiện cơ giới lớn nhất và sáng tạo bậc nhất trên thế giới.

1. Tuổi thọ của động cơ diesel?

Thông thường, động cơ nhiên liệu của xe hơi có thể chạy được khoảng 321.900 km cho đến khi nó cần được đại tu hoặc chúng ta phải mua một chiếc xe mới.

Tuy nhiên, động cơ diesel sẽ hoạt động liên tục trong khoảng thời gian đáng kinh ngạc từ 1.609.344 đến 2.414.016 km, trước khi cần yêu cầu bảo dưỡng. Trên thực tế, một động cơ diesel được bảo dưỡng tốt sẽ có tuổi thọ từ 30 năm trở lên.

Theo Capital Reman Exchange, độ bền, hiệu quả và sức mạnh của động cơ diesel được quy cho ba yếu tố chính:

  • Cấu hình tổng thể của động cơ diesel;
  • Loại nhiên liệu sử dụng cho động cơ diesel;
  • Mục đích sử dụng động cơ.

2. Động cơ diesel có thật sự bền hơn?

Động cơ diesel có bản chất là truyền động bằng bánh răng. Các bánh răng - không giống như các bộ phận khác có thể bị uốn cong hoặc phá hủy - có thể được sửa chữa nhanh chóng và không tốn nhiều thời gian.

Máy bơm dầu và nước dẫn động bằng bánh răng vẫn được sử dụng trong hầu hết các loại xe chạy bằng động cơ diesel, điều này làm giảm khả năng các bộ phận và thành phần bị lỗi.

Những chiếc động cơ diesel có kích thước to lớn. Ảnh: Traton

Các phương tiện chạy bằng động cơ diesel thường được chế tạo bằng vật liệu có độ bền cao có thể xử lý và tạo ra sức mạnh của phương tiện, dẫn đến ít hao mòn hơn ở bất kỳ vị trí nào của động cơ.

Động cơ diesel cũng có khả năng tự làm mát tuyệt vời, khiến nguy cơ quá nhiệt ở chúng thấp hơn một chút. Nhiều cảm biến và bộ điều nhiệt được sử dụng để đảm bảo rằng nếu một bộ cảm biến bị hỏng, động cơ sẽ không bị quá nóng.

Việc cung cấp chất làm mát ổn định qua động cơ thường được đảm bảo bằng một số vòi làm mát pít-tông (piston-cooling nozzles).

Động cơ diesel sử dụng đánh lửa cưỡng bức để tạo ra nhiên liệu dẫn động. Qúa trình này diễn ra khi nhiên liệu diesel và không khí được nén đủ để tạo ra nhiệt, dẫn đến quá trình đốt cháy tự phát. Theo Digital Trends, quá trình đốt cháy tự phát này có lợi hơn nhiều đối với các động cơ hoạt động lâu dài.

3. Sự khác biệt so với động cơ xăng

3.1. Kích cỡ

Động cơ diesel có kích thước trục khuỷu, trục cam, xi lanh, cũng như ổ trục lớn hơn nhiều so với động cơ xăng. Điều này đảm bảo có nhiều chỗ hơn bên trong động cơ để dầu chảy tự do hơn.

So sánh kích thước giữa động cơ diesel và động cơ xăng. Ảnh: Engineerine

Động cơ diesel đảm bảo khả năng bôi trơn và ít bị mài mòn hơn. Trên thực tế, một động cơ xăng điển hình chỉ sử dụng 3,7L dầu, trong khi một động cơ diesel lớn sẽ sử dụng tới 56,7L.

3.2. Hiệu suất

Động cơ xăng không truyền động bằng bánh răng mà nó dựa vào đai cam, xích, máy bơm, và các bộ phận khác cũng dễ bị hư hỏng thường xuyên hơn.

Động cơ diesel ngoài việc tự điều chỉnh mức dầu và nhiên liệu tốt hơn thì cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn và được cho là thân thiện hơn với môi trường. Theo OSV Ltd, nguyên nhân động cơ diesel hoạt động tốt hơn là nhờ hệ thống phun nhiên liệu hiệu quả, momen được cải thiện và chính nhiên liệu diesel của nó.

3.3. Bôi trơn

Vì nhiên liệu diesel có độ đặc của dầu nhẹ nên nó bôi trơn khi đi qua mọi xi lanh. Mặt khác, xăng chủ yếu được sử dụng làm dung môi. Theo Indiana Diesel, xăng có tính axit cao hơn nhiên liệu diesel và có thể cháy trên bề mặt, gây ra sự ăn mòn và phá hủy.

So với xăng - loại nhiên liệu có thể bốc cháy chỉ bằng một tia lửa nhỏ - động cơ diesel ít gây nổ hơn.

3.4. Số vòng thấp hơn

Động cơ chạy bằng xăng tạo ra từ 2.500 đến 3.500 vòng/phút, trong khi động cơ diesel tạo ra từ 1.300 đến 1.600 vòng/phút.

Số vòng cao hơn có vẻ là một điều tích cực nhưng động cơ xăng lại tốn gấp đôi tài nguyên so với động cơ diesel để đạt được hiệu suất tương tự. Đây là lý do tại sao các phương tiện chạy bằng xăng hao mòn nhanh hơn và có quãng đường đi được dài hơn.

3.5. Tại sao không có nhiều động cơ diesel?

Lý do là vì cấu tạo vượt trội của động cơ diesel khiến việc sản xuất, mua và sửa chữa thường tốn kém hơn so với động cơ xăng.

Việc sửa chữa, bảo trì động cơ diesel gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Ảnh: CostHack

Theo How Stuff Works, động cơ diesel thường không được khuyến nghị sử dụng trong điều kiện hoặc những nơi thường xuyên có nhiệt độ dưới 0 độ C. Nhiên liệu của động cơ diesel cũng đắt hơn xăng khiến việc tìm mua nó trở nên rất khó khăn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.