ĐĂNG NHẬP
Sự trở lại của động cơ I6 trong năm 2023

Sự trở lại của động cơ I6 trong năm 2023

Nhiều tập đoàn đang sản xuất động cơ I6 với số lượng nhiều hơn những gì chúng ta được thấy trong vòng 10 năm qua.

10 Tháng 03, 2023

Chúng ta có thể đang sống trong thời đại của những công nghệ thu nhỏ hay điện khí hóa động cơ. Tuy nhiên, thế giới công nghệ xe hơi đang chứng kiến một sự hồi sinh của những loại động cơ 6 xi lanh thẳng hàng tưởng chừng đã chìm vào quên lãng.

Sự cạnh tranh giữa động cơ I6 và V6. Ảnh: Capital One

Từng được ưa chuộng vì sự mượt mà và âm thanh phấn khích. Tuy nhiên, I6 đã không còn là sự lựa chọn được ưu ái của các nhà sản xuất khi họ ưa thích tính chất nhỏ gọn của dòng động cơ V6 hơn, cùng với sự linh hoạt của dòng động cơ V cho việc lắp đặt theo lắp dọc hay cả lắp ngang.

Động cơ hình V mang những ưu điểm được các nhà sản xuất ưa chuộng. Ảnh: Twitter

Ngoài BMW là công ty gắn bó lâu nhất với dòng động cơ I6 thì trong năm 2023, chúng ta có không ít hơn 5 tập đoàn sản xuất xe hơi bắt đầu sản xuất lại dòng động cơ này.

BMW đồng hành cùng động cơ I6. Ảnh: CarBuzz

Không chỉ những thương hiệu cao cấp mà những thương hiệu như Jeep và Mazda cũng tham gia vào công cuộc mang I6 trở lại với thị trường xe hơi.

1. Mazda

Tại thị trường Hoa Kỳ, Mazda vừa cho ra mắt dòng CX-90 hoàn toàn mới sử dụng động cơ thẳng hàng 6 xi lanh đặt nằm dọc (dẫn động cầu sau).

Dòng CX-90 này sẽ là dòng đầu tiên, ngoài ra thì những mẫu xe khác của Mazda cũng sẽ được họ áp dụng động cơ tương tự.

Dòng xe CX-90 trang bị khối động cơ I6. Ảnh CarBuzz

Chiếc động cơ với dung tích 3.3L tạo ra công suất 340 hp và momen cực đại lên đến 529 Nm, hỗ trợ bởi quá trình lai nhẹ - một đặc điểm chung của hầu hết các động cơ 6 xi lanh thẳng hàng được liệt kê trong danh sách này.

Ảnh Mazda CX-90. Ảnh: CarBuzz

Ở các thị trường khác, các loại động cơ diesel cũng sẽ được cho ra mắt và chúng ta có lý do để tin rằng các dòng động cơ I6 sẽ tương thích với dòng xe lai cắm điện.

2. BMW

Động cơ I6 và BMW luôn song hành cùng nhau, đó là lý do tại sao các nhà sản xuất xe hơi như Toyota, Ineos, Morgan và Boldmen đều mua động cơ I6 từ BMW để sử dụng cho các dòng xe như Supra, Grenadier, Plus Six và CR4.

Trong đó, BMW là tập đoàn chế tạo I6 sớm hơn tất cả, với chiếc động cơ M20 là di sản ra đời từ năm 1997. Nhưng nó cũng chỉ là “người đàn em” của chiếc M30 có từ năm 1968.

BMW tiếp tục di sản động cơ I6. Ảnh: CarBuzz

Trở về thời hiện đại, những động cơ I6 của BMW đều có một vài điểm chung ví dụ như dung tích 3.0L có từ thế hệ M54.

Tuy nhiên, kể từ khi N54 được giới thiệu vào năm 2006, I6 đã được tăng áp ở nhiều trạng thái điều chỉnh khác nhau và được sử dụng trên nhiều loại phương tiện, từ xe coupe và xe thể thao đến những chiếc sedan và SUV cỡ lớn sang trọng.

Khối động cơ BMW N54 Ảnh: Bimmer Merch

Ở thời điểm hiện tại, dòng xe M4 CSL với khối động cơ BMW M’s S58 có thể tạo ra tới 553 hp, được xem là khối động cơ tốt nhất.

3. Jaguar Range Rover

Tập đoàn xe hơi của Anh thường được biết đến với việc vay mượn động cơ từ các thương hiệu khác, kể cả động cơ V8 (từ BMW).

Vào năm 2015, JLR đã ra mắt dòng động cơ module Ingenium, có thể tăng kích thước từ 3 đến 6 xi lanh với cả tùy chọn động cơ xăng hay dầu diesel.

Range Rover trang bị I6 cho các dòng xe. Ảnh: Car Buzz

Ở dạng 6 xi lanh thẳng hàng, nó đã được tích hợp với cả tăng áp và siêu nạp điện, cũng như là tăng áp và hybrid.

Hiện tại ta có thể thấy những động cơ này đang hoạt động trong chiếc SUV Jaguar F-Pace, Land Rover Range Rover, Range Rover Sport, Defender, và bản cập nhật mở rộng của chiếc Range Rover Velar cho năm 2024.

Khối động cơ I6. Ảnh: CarBuzz

Ở những nơi khác trên thế giới, động cơ I6 thậm chí còn có ở trên nhiều mẫu xe hơn, bao gồm cả xe thể thao F-Type. Vì Jaguar và Land Rover đều trở thành nhà sản xuất xe hơi chỉ sử dụng xe điện trong những năm tới, động cơ này có thể sẽ là động cơ đầu tiên ngừng sản xuất.

4. Mercedes-Benz

Bên cạnh BMW, Mercedes-Benz được cho là có “di sản” đồ sộ nhất tiếp theo khi nói đến động cơ 6 xi lanh thẳng hàng. Thậm chí một vài đặc điểm còn có thể nhỉnh hơn.

Mercedes-Benz đã sản xuất động cơ 6 xi lanh thẳng hàng từ năm 1924, nhưng họ đã tạm dừng sau năm 1997 để chuyển sang động cơ V6.

Những chiếc xe đầu tiên của Merc được trang bị động cơ I6. Ảnh: Supercar

Nhưng vào năm 2017, Merc đã mang dòng động cơ thẳng hàng này quay trở lại thời huy hoàng vốn có của nó, bằng cách kết hợp hệ thống lai nhẹ với dung tích động cơ 3.0L mới có tên là EQ Boost, đồng thời kết hợp giữa tăng áp truyền thống và điện tử.

Mẫu AMG trang bị động cơ I6. Ảnh: CarBuzz

Hệ thống truyền động cực kỳ linh hoạt này đã được sử dụng trong các mẫu xe từ E450 đến S500 và AMG GT53 4Matic. Aston Martin thậm chí đã sử dụng nó trong chiếc SUV DBX dành cho thị trường Trung Quốc.

Nhiều tin đồn cho thấy Mercedes-AMG E63 thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng động cơ này với hệ thống plug-in hybrid và hệ thống dẫn động tất cả bánh, tiếp tục di sản động cơ I6 của Merc với gần 700 hp.

Dòng Mercedes-AMG E63. Ảnh: Car and Driver

Động cơ I6 của BMW có thể được xem là một biểu tượng từ góc độ hiệu suất, nhưng dòng động cơ mới này có thể mang lại những trải nghiệm lái mới mẻ hơn bởi sự mượt mà đến bất ngờ. Cùng với sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong tốt hơn bất kỳ đối thủ nào khác.

5. Stellantis – Wagonner, Ram, Dodge, Jeep và Alfa Romeo

Mặc dù những dòng xe của Dodge thường có thể cạnh tranh với BMW từ góc độ hiệu suất, nhưng điều đó chỉ có thể khi nó cùng được trang bị động cơ V8 phân khối lớn.

Tuy nhiên, Stellantis vừa có một động cơ I6 mới – động cơ Hurricane, được chế tạo tại cơ sở sản xuất ở Saltillo, Mexico kể từ cuối năm 2021.

Khối động cơ Hurricane. Ảnh: Autoblog

Động cơ I6 dung tích 3.0 này có sẵn ở các biến thể Công suất tiêu chuẩn hoặc Công suất cao, có khả năng sản sinh ra công suất từ 420 hp đến 510 hp với sự hỗ trợ của tăng áp kép.

Đây là một động cơ đang có kế hoạch hoàn thiện để được lai hóa trong tương lai.

Động cơ I6 tăng áp kép. Ảnh: CarBuzz

Ở thời điểm hiện tại, Hurricane được trang bị ở dòng xe Wagoneer và Wagonner L, nhưng sẽ được mở đường để trang bị ở dòng bán tải RAM 1,500 trong tương lai gần.

Có thể nó cũng sẽ được trang bị cho dòng Jeep Grand Cherokee, những chiếc sedan và SUV thế hệ tiếp theo của Alfa Romeo, thậm chí là những dòng xe thể thao công suất lớn của Dodge.

Dòng xe Jeep Grand Cherokee. Ảnh: CarBuzz

Có thể nói rằng Dodge sẽ không biến những dòng xe thể thao công suất lớn của mình thành những chiếc xe chạy bằng điện. Nhưng họ sẽ trang bị cho chúng những sự lựa chọn thay thế bằng động cơ đốt trong 6 xi lanh trong vài năm tới.

Khối động cơ Hurricrate lắp sẵn. Ảnh: CarBuzz

Thậm chí chúng ta có thể mua phiên bản rời được lắp sẵn của động cơ này với tên gọi Hurricrate để lắp đặt cho bất kỳ dòng xe nào.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.