ĐĂNG NHẬP
So sánh động cơ phẳng và động cơ boxer

So sánh động cơ phẳng và động cơ boxer

Một quan niệm sai lầm mà nhiều người mắc phải khi nói về động cơ phẳng là cho rằng loại động cơ này tương tự như động cơ boxer.

31 Tháng 03, 2023

Động cơ loại phẳng là loại động cơ có pít-tông đối diện theo chiều ngang. Khái niệm động cơ này được giới thiệu lần đầu vào năm 1897 bởi kỹ sư người Đức - Karl Benz. Loại động cơ phẳng phổ biến và thông dụng nhất được biết đến là động cơ boxer.

Động cơ phẳng vào năm 1897. Ảnh: Auta5p

Có một quan niệm sai lầm mà nhiều người thường mắc phải là cho rằng động cơ phẳng giống động cơ boxer. Nên lưu ý rằng, tất cả động cơ boxer là động cơ phẳng, nhưng không phải tất cả các động cơ phẳng thì đều là động cơ boxer.

Sự hiểu lầm này sâu sắc đến mức vào năm 1973, khi Ferrari sản xuất chiếc Ferrari Berlinetta Boxer nổi tiếng, nhiều người có thể lầm tưởng rằng đây là một chiếc xe hơi chạy bằng động cơ boxer. Nhưng sự thật nó là dòng động cơ phẳng 180° V12.

Mẫu Ferrari Berlinetta Boxer. Ảnh: Wikipedia

1. So sánh động cơ phẳng và động cơ boxer

Động cơ phẳng thực chất là một chiếc động cơ V 180° hoạt động tương tự như bất kỳ dòng động cơ V nào khác. Mỗi cặp pít-tông sẽ dùng chung một chốt trục khuỷu, do đó, một cặp sẽ ở kỳ một và cặp kia ở kỳ thứ hai.

Trong khi ở động cơ boxer, mỗi cặp pít-tông được nối với các trục khuỷu ở các vị trí chốt khác nhau, vì vậy hành trình của chúng là tương tự nhau (cùng hành trình nhưng ngược chiều).

So sánh động cơ phẳng và boxer. Ảnh: MBClub

Rõ ràng từ cái tên, động cơ phẳng thật sự hoàn toàn phẳng. Nó có cấu hình giống như động cơ V nhưng có góc 180° giữa hai dãy xi lanh. Hai pít-tông đối diện sẽ chuyển động cùng chiều, nhưng một pít-tông đang ở kỳ nén thì pít-tông kia sẽ ở kỳ nổ. Tương tự, nếu một pít-tông ở điểm chết trên thì pít-tông kia sẽ ở điểm chết dưới.

Chuyển động của động cơ phẳng. Ảnh: gfycat

Chuyển động này được tạo nên là do từng cặp thanh truyền được lắp vào trục khuỷu bằng cùng một chốt khuỷu.

Đối với động cơ boxer, nó là một loại động cơ phẳng nhưng có dạng cấu hình khác. Đây là loại động cơ phẳng phổ biến nhất và được sản xuất nhiều nhất, hiện nay vẫn đang được sản xuất và phát triển bởi Subaru và Porsche.

Loại động cơ này có mỗi cặp thanh truyền được gắn vào trục khuỷu bằng các chốt khuỷu khác nhau. Sự điều chỉnh đơn giản này lại tạo ra một kiểu chuyển động hoàn toàn khác so với động cơ phẳng V 180°.

Trong động cơ boxer, mỗi pít-tông đối diện sẽ thực hiện đồng thời cùng một kỳ.

Chuyển động của động cơ boxer. Ảnh: gfy

Giống như đang phản chiếu lại hình ảnh của nhau trong gương, khi pít-tông bên trái đang ở kỳ nén, thì bên phải cũng sẽ ở kỳ nén, khi bên trái ở kỳ nổ thì cũng sẽ tương tự đối với bên phải, v.v. Chuyển động này là do từng cặp thanh truyền được lắp vào trục khuỷu thông qua các chốt khuỷu độc lập.

2. Ưu điểm của động cơ phẳng

Trọng tâm thấp hơn: Động cơ phẳng có hình dạng dẹt hơn so với các loại động cơ thông thường, chúng đảm bảo vị trí đặt động cơ tốt hơn và tăng cường khả năng xử lý của xe.

An toàn hơn: Việc lắp động cơ dưới khoang động cơ sẽ giảm rủi ro khi xảy ra tai nạn xảy ra. Động cơ sẽ thả xuống khoang hành khách thay vì đâm vào nó.

Giả lập tình huống va chạm của xe dùng động cơ phẳng. Ảnh: Subaru

Hiệu suất cao hơn: Động cơ phẳng được biết đến do cấu hình của chúng có khả năng truyền lực tốt hơn từ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

3. Tại sao các nhà sản xuất lại chọn động cơ boxer?

Động cơ phẳng thực chất không phải là loại động cơ hoàn hảo, chúng cũng có một số nhược điểm nhất định, tiêu biểu như thiết kế phức tạp và việc bảo trì chúng khó hơn so với dòng động cơ V thông thường.

Khi lựa chọn giữa một dòng động cơ phẳng nào đó và động cơ boxer, có hai điểm chính cần phải xem xét: chi phí và độ rung/cân bằng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Các khái niệm

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.