ĐĂNG NHẬP
Sinh trắc học và ứng dụng tiềm năng trên xe hơi

Sinh trắc học và ứng dụng tiềm năng trên xe hơi

Công nghệ xác thực khuôn mặt trinamiX có khả năng nhận dạng chủ xe thông qua khuôn mặt và còn có thể áp dụng trong thanh toán tiền nhiên liệu.

26 Tháng 04, 2023

Hệ thống nhận dạng sinh trắc học phức tạp được phát triển bởi gã khổng lồ trong ngành công nghệ xe hơi – Continental, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả ấn tượng nhất trong việc ngăn chặn vấn nạn trộm xe.

Mặc dù Continental chủ yếu được biết tới với vai trò nhà sản xuất lốp xe, nhưng họ là một trong những nhà cung cấp hạng 1 của ngành xe hơi. Chính họ là đơn vị cung cấp các thành phần quan trọng trực tiếp cho các hãng xe.

Một điểm mấu chốt về các nhà cung cấp hạng 1 như Continental, Bosch, ZF là có nhiều thành phần trên xe được cung cấp trực tiếp từ họ, không phải nhà sản xuất xe.

Hệ thống mới này sử dụng công nghệ gần như tương tự với công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang có trên các thiết bị di động. Sinh trắc học là một môn khoa học máy tính về nhận dạng sử dụng các đặc tính sinh học. Đó có thể là những đặc tính phổ thông như vân tay, hay nhận biết những liên kết độc nhất trong cấu trúc khuôn mặt, mống mắt, võng mạc, mạch máu hay đường chỉ tay. Công nghệ này còn có thể được áp dụng để nhận biết các đặc điểm chuyển động, ví dụ như dáng đi của con người.

Continental đã phát triển hệ thống mới này cùng đối tác trinamiX, sở hữu công nghệ độc quyền TrinamiX Face Authentication. Ý tưởng rất đơn giản: bên cạnh chìa khóa, mã PIN hay những phương thức bảo vệ an ninh trước đây, công nghệ mới này sẽ không cho phép lái xe nếu không nhận dạng được người ngồi ở vị trí ghế lái.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của trinamiX. Ảnh: trinamiX

Một điểm cộng khác là, tương tự cách bạn có thể sử dụng điện thoại để thanh toán khi đi mua sắm, công nghệ nhận dạng khuôn mặt này cho phép bạn thanh toán sử dụng màn hình hệ thống giải trí trên xe để trả phí đường bộ, nạp nhiên liệu hay sạc xe điện. Thêm vào đó, Continental dự định ứng dụng công nghệ này để thanh toán trên các cửa hàng ứng dụng và mua bản quyền truy cập các dịch vụ số khác.

Hệ thống được vận hành bởi một camera lắp ở khu vực bảng đồng hồ, đồng thời đảm nhận vai trò giám sát mức độ tập trung của tài xế, một công nghệ sẽ sớm trở thành bắt buộc ở châu Âu.

Ngoài việc ghi lại và nhận dạng những đặc điểm hay tỷ lệ riêng biệt trên khuôn mặt của tài xế bằng công nghệ quét 2D, hệ thống còn phân tích chùm tia để hạn chế nguy cơ bị đánh lừa. Khi người lái vào trong xe và chuẩn bị nổ máy, màn hình sẽ phát ra một nguồn sáng không nhìn được bằng mắt thường để làm sáng khuôn mặt tài xế với bản đồ các điểm như công nghệ thông thường.

Hình ảnh phản xạ của mỗi điểm được ghi lại bởi một camera hồng ngoại và dữ liệu hình ảnh sẽ được phân tích bằng các phần mềm thuật toán. Từ thông số của chùm tia, thuật toán có thể cung cấp dữ liệu về chất liệu trên bề mặt của vật thể (trong trường hợp này là mặt của tài xế). Từ đó, hệ thống có thể phân biệt giữa da người và một lớp mặt nạ 3D.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của trinamiX. Ảnh: trinamiX

Hệ thống của trinamiX đã đạt những tiêu chuẩn an toàn để áp dụng cho thanh toán trên các dòng điện thoại Android. Trong các bài kiểm tra độc lập, tỉ lệ bị lừa của hệ thống luôn đạt mức 0 tuyệt đối, và thêm vào đó hệ thống có khả năng phản hồi chỉ trong 0.25 giây.

Khi mà công nghệ bảo vệ an ninh trên xe đã vượt xa thời ngăn trộm tháo vô lăng, nối dây điện (hard-wiring) và sao chép hệ thống mở cửa không dùng chìa khóa, công nghệ mới này sẽ biến việc trộm xe kiểu truyền thống trở nên bất khả thi, tất nhiên trừ khi tên trộm bắt cóc được chủ xe.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.