ĐĂNG NHẬP
Rivian xin cấp bằng sáng chế cho bộ sạc tích hợp điều hoà nhiệt độ

Rivian xin cấp bằng sáng chế cho bộ sạc tích hợp điều hoà nhiệt độ

Bộ sạc của Rivian sẽ thổi một luồng gió với nhiệt độ đã được tuỳ chỉnh để tối ưu nhiệt độ pin và tăng tốc độ sạc.

16 Tháng 03, 2023

Tốc độ sạc của xe điện phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ của pin. Đó chính là lý do tại sao nhiều hãng xe điện đã trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ có thể sưởi ấm hoặc làm mát pin trên các mẫu xe của họ.

Mới đây, trong nỗ lực hỗ trợ cải thiện tốc độ sạc trên các mẫu xe của mình, Rivian đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho loại trạm sạc xe điện tích hợp điều hòa nhiệt độ. Bộ sạc này hoạt động theo một cách khá độc đáo.

Cụ thể, trụ sạc được cấp bằng sáng chế có chức năng tạo và thổi một luồng không khí có nhiệt độ phù hợp đã được thiết lập sẵn vào phía bên dưới gầm xe. Từ đó giúp hệ thống quản lý pin vận hành hiệu quả hơn trong việc kiểm soát nhiệt độ của pin.

Hình ảnh phác thảo trạm sạc của Rivian. Ảnh: Inside EVs

Nhiệt độ nóng lạnh của luồng khí sẽ được điều chỉnh một cách chủ động bởi hệ thống, thay vì chỉ hút và thổi không khí tự nhiên xung quanh – thứ vốn có thể quá nóng hoặc quá lạnh tuỳ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài.

Hãy tưởng tượng chúng ta đang đỗ chiếc Rivian của mình trước bộ sạc và cắm sạc cho xe. Sau đó, một luồng không khí sẽ bắt đầu di chuyển vào bên trong xe với nhiệt độ tối ưu dành cho pin và giúp sạc điện cho xe nhanh hơn.

Đây chắc chắn là một giải pháp rất thiết thực để cải thiện tốc độ sạc – vấn đề khá phổ biến trên xe điện. Thú vị ở chỗ, giải pháp của Rivian không yêu cầu các loại xe điện phải sửa đổi lại bất kỳ kết cấu thiết kế nào để hưởng lợi từ công nghệ mới.

Công nghệ của Rivian không yêu cầu các loại xe điện phải sửa đổi lại bất kỳ kết cấu thiết kế nào để sử dụng. Ảnh: Rivian Forum

Tuy nhiên, một số người cho rằng việc chủ động làm mát hoặc sưởi ấm không khí xung quanh sẽ khiến trạm sạc tiêu hao nhiều năng lượng hơn thông thường.

Liên quan đến bằng sáng chế, Rivian chia sẻ rằng sự đổi mới này là do tốc độ gia tăng các trạm sạc xe điện trong vòng 5-10 năm qua. Đồng thời, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ sạc nhanh dành cho xe điện sẽ khiến nhu cầu làm mát pin trong quá trình sạc tăng lên đáng kể.

Hãng xe điện Mỹ không công bố rõ các mẫu xe của họ có thể sạc nhanh hơn bao lâu với bộ sạc mới này. Họ cũng không nêu rõ thời điểm nó sẽ được áp dụng vào thực tế.

Tuy nhiên, nếu được triển khai, công nghệ này hứa hẹn sẽ giúp tăng tốc độ sạc cho các dòng xe điện thế hệ cũ – vốn không được tích hợp bộ điều hòa nhiệt độ pin.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.