ĐĂNG NHẬP
Những mẫu limousine vĩ đại nhất của thế kỷ XXI

Những mẫu limousine vĩ đại nhất của thế kỷ XXI

Trong bài viết này, cùng bước vào vương quốc xa hoa của những mẫu limousine đỉnh cao nhất chúng ta từng được chứng kiến.

24 Tháng 07, 2023

1. Maybach 62 (2002)

Maybach đã trở thành cái tên đại diện cho sự sang trọng từ năm 1909, và kể từ năm 1960, thương hiệu này cũng đã trở thành một phần của gia đình Mercedes-Benz.

Năm 2002, Maybach 62 được giới thiệu trước toàn thế giới trên du thuyền Queen Elizabeth II, nhấn mạnh trải nghiệm sang trọng và thư thái cho người dùng. Cảm giác sang trọng của chiếc xe được tạo nên bởi chiều dài tổng thể 6,165 mm và hàng ghế sau bố trí hai chỗ ngồi.

Có thể nói, đây thực sự là một mẫu xe dành cho giới siêu giàu, thay vì chỉ là chiếc limousine cung cấp dịch vụ cho thuê tư nhân.

Maybach 62. Ảnh: Car and Driver

Xét tới tệp khách hàng là những doanh nhân siêu giàu vốn coi trọng thời gian như vàng, yếu tố vận hành của chiếc xe rất được chú trọng. Cụ thể, chiếc Maybach 62 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5.2 giây nhờ khối động cơ V12 5.5L tăng áp kép, sản sinh công suất 605 hp.

Tuy nhiên, một sự thật phũ phàng là Maybach 62 không thực sự thành công xét trên phương diện doanh số. Sau đó, phiên bản Maybach 57 với trục cơ sở ngắn hơn cũng không thể cải thiện tình hình trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Mẫu xe đã ngừng sản xuất từ năm 2012 với khoảng 3,000 chiếc từng được bàn giao.

2. Bentley State Limousine (2002)

Xét trên phương diện một món quà, khó có gì hơn được một cặp Bentley State Limousine. Đây chính là món quà mà Bentley và ngành công nghiệp xe hơi của nước Anh dành cho Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2002, nhân dịp 50 năm ngày đăng quang của bà.

Hai mẫu xe này sau đó cũng được sử dụng thường xuyên chứ không phải là một món quà dùng một lần rồi đem cất kĩ.

Bentley State Limousine. Ảnh: Autocar

Mẫu xe với thiết kế độc đáo này được đặt trên khung gầm của Bentley Arnage, tuy nhiên nó được kéo dài thêm 830 mm. Phần thân vỏ bọc thép được phát triển bởi phân nhánh Mulliner sở hữu phần trần xe nâng cao hơn. Ngoài ra bản lề cửa sau cũng có thể mở vuông góc để Nữ hoàng ra vào xe với tư thế trang nghiêm hơn.

Nếu Nữ hoàng cần tiết kiệm thời gian, khối động cơ 6.75L V8 tăng áp kép sản sinh 400 hp được lấy từ mẫu Arnage R có thể mang lại vận tốc tối đa lên tới 210 km/h.

Bên cạnh đó, Nữ hoàng là một người yêu động vật vậy nên ghế trên xe là loại bọc nỉ thay vì bọc da. Sau này, xe được truyền lại cho con trai của Nữ hoàng là Vua Charles III.

3. Hummer H2 (2002)

Xét trên phương diện một mẫu SUV cao cấp, Hummer H2 không thực sự thành công. Tuy nhiên, với vai trò làm nền tảng cho một mẫu limousine, mẫu xe này thực sự đã được “vực dậy”.

Một số phiên bản của Hummer H2 có thể dài tới 12.3 mét và cần tới ba trục sau để đáp ứng yêu cầu về tải trọng. Những “con quái vật” này có sức chứa lên tới 24 người.

Hummer H2 limousine. Ảnh: Autocar

Lý do mẫu xe này được ưa chuộng bởi các nhà độ limousine là vì nó sở hữu khối động cơ mạnh mẽ và khung gầm rời kết cấu đơn giản, dễ dàng tùy biến và kéo dài. Phần thân vỏ phẳng giúp việc lắp đặt thêm những tấm thân và kính mới dễ dàng hơn.

Nhìn chung, đây là một chiếc limousine phù hợp với những bữa tiệc sôi động về đêm.

4. Rolls-Royce Phantom EWB (2005 và 2017)

Nếu mẫu xe phiên bản tiêu chuẩn đã là một mẫu limousine thượng hạng, vậy chúng ta nên gọi phiên bản trục cơ sở kéo dài là gì?

Với Rolls-Royce, họ đặt tên cho mẫu xe này là Phantom Extended Wheelbase, viết tắt là EWB. Tại triển lãm Geneva Motor Show năm 2005, mẫu xe được ra mắt công chúng và ngay lập tức thu hút được sự chú ý của tầng lớp lãnh đạo trên khắp thế giới. Khối động cơ V12 6.75L sản sinh 555 hp đem lại cảm giác mạnh mẽ và quyền lực như chính chủ nhân của chiếc xe.

Rolls-Royce Phantom EWB. Ảnh: Autocar

Việc được tăng thêm 250 mm vào chiều dài khiến Phantom EWB trở thành một trong những chiếc sedan rộng rãi nhất từng được sản xuất, trong khi phiên bản nâng cấp năm 2012 trang bị cho xe phần tựa lưng ghế êm ái hơn.

Vào năm 2017, Rolls-Royce ra mắt mẫu Phantom VIII và giới thiệu đồng thời cả phiên bản EWB thay vì chờ đợi hai năm như trước. Đối với nhiều người, đây thực sự là một mẫu limousine chuẩn mực đến từng milimet.

5. Hongqi H7 (2013)

Không chấp nhận đứng sau những nhà sản xuất xe sang khác, thương hiệu Hongqi đến từ Trung Quốc cho ra mắt mẫu xe H7 để cạnh tranh với những đối thủ như Audi A6L tại chính thị trường của họ.

Trên H7, người lái được trang bị nhiều tính năng tiện nghi hơn, tuy nhiên vị trí thực sự dành cho chủ nhân là ở hàng ghế sau, ở đó có thể chở tối đa ba hành khách.

Về trải nghiệm trên xe, ghế ngồi có khả năng sưởi, làm mát và mát-xa. Ngoài ra hành khách còn có thể điều khiển hệ thống giải trí trên xe thông qua bảng điều khiển đặt tại khu vực bệ tỳ tay.

Hongqi H7. Ảnh: Autocar

Khả năng vận hành không thực sự là điểm mạnh của mẫu xe này vì H7 được phát triển trên nền tảng khung gầm của Toyota Crown. Xe có các tùy chọn động cơ bốn xi lanh 2.0L tăng áp và các động cơ V6 2.5L và 3.0L. Khả năng vận hành của hộp số tự động 6 cấp thực sự tuyệt vời, tuy nhiên xét về tổng thể, Hongqi H7 không thực sự có sức cạnh tranh ngoài thị trường nội địa của hãng.

6. Mercedes-Maybach S-Class Pullman (2015)

Mercedes thực sự đã đặt mẫu S-Class limousine năm 2015 của họ ngang hàng với người tiền nhiệm 600 Pullman.

Xe được trang bị hai tùy chọn động cơ, thứ nhất là cỗ máy V8 4.6L tăng áp kép sản sinh 449 hp. Tùy chọn mạnh mẽ hơn là khối V12 6.0L tăng áp kép, sở hữu mức công suất 522 hp. Xét về kích thước, xe dài 6,499 mm, tăng hơn 1 mét chiều dài so với mẫu Maybach tiêu chuẩn.

Mercedes-Maybach S-Class Pullman. Ảnh: Autocar

Mercedes-Maybach S-Class Pullman được cung cấp nhiều cấu hình tùy biến hàng ghế sau, bao gồm một cách bố trí 4 chỗ ngồi quay mặt vào nhau, được tách biệt với khoang lái bởi vách ngăn điều khiển điện.

7. Bentley Mulsanne Grand Limousine (2016)

Có rất nhiều thứ đáng để chú ý trên mẫu Bentley Mulsanne Grand Limousine, nhưng đầu tiên phải kể tới phần thân xe được kéo dài thêm 1,000 mm so với mẫu Mulsanne Extended Wheelbase tiêu chuẩn, đưa chiều dài tổng lên mức 6,575 mm.

Từ đó, xe trở thành mẫu limousine nguyên bản từ nhà máy dài nhất từng được sản xuất, nhờ vậy, hai cặp ghế sau có thể được bố trí ngồi đối diện nhau. Xe tập trung vào những chi tiết sang trọng truyền thống, ví dụ như bộ bàn gỗ veneer dành cho dã ngoại hay những chi tiết thêu tay xuyên suốt nội thất.

Bentley Mulsanne Grand Limousine. Ảnh: Autocar

Tuy nhiên, những trang bị công nghệ hiện đại cũng góp mặt trong mẫu xe này, chẳng hạn như vách ngăn kính giữa khoang cabin trước và sau. Chỉ với một nút bấm, lớp kính có thể tự động tối màu giúp đảm bảo tính riêng tư cho chủ nhân ở khoang sau.

Bentley không nhắc đến khả năng vận hành của xe, tuy vậy, bên dưới nắp capo vẫn là khối động cơ V8 6.75L tăng áp kép với công suất 505 hp và momen 1,018 Nm tương tự như trên chiếc Mulsanne EWB tiêu chuẩn.

8. Aurus State Limousine (2018)

Nếu những mẫu limousine thời Soviet có vẻ hơi kỳ quặc khi so sánh với những đối thủ cùng phân khúc của phương Tây, thì hiện tại Aurus đã xóa bỏ “thành kiến” đó.

Ban đầu, mẫu Aurus State Limousine được phát triển với tên gọi Project Cortege, “khối kim loại” nặng 6 tấn và dài 7 mét này còn có vai trò như một trung tâm chỉ huy liên lạc di động. Ngoài ra, xe còn được cung cấp nhiều trang bị xa xỉ dưới dạng tiêu chuẩn.

Aurus State Limousine. Ảnh: Autocar

Mặc dù được thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Nga, Aurus lại sở hữu khối động cơ V8 4.4L tăng áp kép của Porsche. Xec sở hữu công suất 598 hp, còn những mẫu limo khác của Aurus được lên kế hoạch để trang bị khối động cơ V12 sản sinh tới 800 hp. Tất cả đều nằm trong kế hoạch phát triển dự án trị giá 300 triệu đô của hãng.

9. Presidential state car (2018)

Tổng thống Donald Trump không thực sự có mối quan hệ tốt đẹp với người tiền nhiệm, nhưng ông chính là người tận hưởng món quà là hai chiếc xe đã được chính quyền Obama đặt hàng vào năm 2013, với mức giá lên tới 16 triệu đô.

Được bàn giao năm 2018, mẫu xe với cái tên The Beast nặng tới hơn 9 tấn và trông giống như một mẫu Cadillac, bởi nó mang logo và ngôn ngữ thiết kế mới nhất của hãng thời điểm lúc bấy giờ.

Hai chiếc The Beast của tổng thống Mỹ. Ảnh: Autocar

Tuy nhiên, xe được phát triển dựa trên khung gầm của Chevrolet Suburban để đáp ứng khối lượng khổng lồ đến từ phần thân vỏ bọc thép và những trang bị bảo vệ cho người ngồi trong xe. Một số trang bị nổi bật có thể kể đến như hệ thống cứu hỏa, hệ thống cung cấp dưỡng khí, lốp run-flat và cửa kính chống đạn, chống bom. Hai chiếc xe đi được sử dụng lần đầu tại New York vào tháng 9 năm 2018.

Bất chấp khối lượng và kích thước khổng lồ, Cadillac được yêu cầu phải làm cho chiếc xe thật nhanh nhạy. Vì thế, hai chiếc xe có khả năng đánh lái vuông góc ở tốc độ cao trong trường hợp cần tách rời tổng thống khỏi những kẻ tấn công bám đuổi.

Những thông tin chi tiết về xe luôn được đảm bảo tuyệt mật, và như thường lệ thì những chiếc limo này sẽ bị phá hủy sau thời gian phục vụ tổng thống để tránh trường hợp những bí mật đó bị lộ ra.

Hai chiếc The Beast luôn được vận hành cùng lúc và có biển số giống hệt nhau, vậy nên những kẻ tấn công khó có thể chắc chắn rằng nên tấn công chiếc nào. Chiến lược này cũng được áp dụng khi tổng thống di chuyển bằng trực thăng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.