ĐĂNG NHẬP
Những lưu ý khi gặp tai nạn xe chạy bằng hydro

Những lưu ý khi gặp tai nạn xe chạy bằng hydro

Xe hydro được xem là sự thay thế hoàn hảo cho xe hơi truyền thống. Tuy nhiên, liệu chúng có đảm bảo được sự an toàn khi xảy ra tai nạn?

08 Tháng 03, 2023

Khi cả thế giới đang hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn và bền vững hơn, xe hơi chạy bằng hydro đang dần trở thành giải pháp phổ biến để cắt giảm lượng khí thải carbon.

Bằng việc sử dụng nhiên liệu hydro và chỉ tạo ra sản phẩm phụ duy nhất là nước, xe hydro đang trở thành một giải pháp thay thế sạch và bền vững hơn nhiều so với xe hơi chạy xăng truyền thống. Tuy nhiên, bất kỳ công nghệ mới nào cũng luôn tồn tại những lo ngại và câu hỏi về sự an toàn.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn gặp tai nạn trong một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro?

1. Xe chạy hydro có an toàn khi xảy ra tai nạn?

Trong bất kỳ tình huống tai nạn xe hơi nào, mối quan tâm hàng đầu vẫn là sự an toàn. May mắn thay, xe hơi hydro là một trong những phương tiện an toàn nhất trên đường, vì chúng được thiết kế đi kèm với một số biện pháp nhằm bảo vệ người lái xe và hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Thực tế, mẫu xe hydro của Hyundai – NEXO, đã vượt qua bài kiểm tra an toàn nghiêm ngặt của Euro NCAP, và đạt được xếp hạng 5 sao vững chắc. Thatcham Research – một tổ chức an toàn của Anh đã tiến hành thử nghiệm an toàn trên mẫu xe NEXO và rất ấn tượng khi khả năng bảo vệ hành khách của chiếc xe này lên đến 94%.

Tuy nhiên, nếu xảy ra tai nạn, kiểm tra vết thương và tìm kiếm sự chăm sóc y tế là việc cần thiết bạn cần phải làm.

Hyundai NEXO – mẫu xe chạy hydro của Hyundai. Ảnh: Car and Driver

Nhiên liệu hydro rất dễ bắt lửa khi tiếp xúc với nhiệt độ cực cao, hoặc tia lửa giống như xăng hay lithium từ pin dung lượng cao. Như vậy, nếu không bị thương tích nặng sau khi xảy ra tai nạn, bạn nên di chuyển đến nơi an toàn một cách nhanh chóng để đề phòng rủi ro cháy nổ.

Nếu có thể, hãy di chuyển xe ra khỏi các vị trí nguy hiểm tiềm ẩn, chẳng hạn như nơi có các phương tiện khác hoặc nơi có nhiều mảnh vỡ.

2. Đánh giá các nguy cơ rủi ro khi xảy ra tai nạn

Khi bạn chắc chắn rằng mọi người trong xe đều an toàn, hãy đánh giá thiệt hại để xác định xem có nguy cơ cháy nổ do rò rỉ hydro hay không. Hãy gọi dịch vụ khẩn cấp ngay lập tức và sơ tán khỏi khu vực cho đến khi có sự trợ giúp.

Cũng cần lưu ý rằng, hydro nhẹ hơn không khí và sẽ nhanh chóng tiêu tan trong điều kiện ngoài trời, điều đó giúp giảm nguy cơ cháy hoặc nổ.

Một số dấu hiệu giúp nhận biết rò rỉ khí hydro bao gồm tiếng rít hoặc hơi gas có thể nhìn thấy được. Khi bạn nhận thấy những dấu hiệu trên, hãy sơ tán khỏi khu vực ngay lập tức và gọi dịch vụ khẩn cấp.

3. Xử lý sau tai nạn

Tại một số khu vực thì bắt buộc phải báo cáo tai nạn liên quan đến xe chạy hydro. Bạn nên liên hệ với cơ quan pháp luật địa phương hoặc sở cứu hỏa để biết thêm thông tin về các yêu cầu cụ thể tại khu vực của mình.

Việc lưu giữ tất cả các tài liệu liên quan, chẳng hạn như thông tin bảo hiểm và báo cáo tai nạn là điều cần thiết. Thông báo cho cảnh sát cũng có thể giúp bảo vệ bạn về mặt pháp lý trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc kiện tụng dân sự.

Báo cáo của cảnh sát sẽ cung cấp thông tin chính xác về vụ tai nạn và bạn có thể sử dụng thông tin này để làm bằng chứng.

4. Trách nhiệm pháp lý

Luật pháp vẫn đang cập nhật để bắt kịp với sự xuất hiện của xe hơi hydro, vì vậy điều cần thiết là phải hiểu các luật cụ thể về trách nhiệm pháp lý đối với tai nạn trong khu vực của bạn.

Việc xác định ai là người có lỗi có thể sẽ phức tạp khi tai nạn xảy ra. Tóm lại, người lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm nếu họ bị phát hiện là cẩu thả hoặc có hành động liều lĩnh khi lái xe.

Bên liên quan khác cũng có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ, nếu tai nạn xảy ra do một bộ phận bị lỗi hoặc lỗi trong quá trình sản xuất xe, nhà sản xuất hoặc đơn vị bán xe có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

5. Lời khuyên pháp lý dành cho người dùng xe hydro

Nếu bạn gặp tai nạn với một chiếc xe chạy bằng hydro, điều quan trọng là phải tìm kiếm lời khuyên pháp lý. Một luật sư có uy tín có thể giúp bạn hiểu các quyền và trách nhiệm của mình. Họ cũng có thể giúp bạn chuẩn bị tất cả các thủ tục và giấy tờ cần thiết nếu bạn cần nộp đơn yêu cầu bảo hiểm.

BMW IX5 – mẫu SUV chạy hydro đầy hứa hẹn của hãng xe nước Đức. Ảnh: Car Wale

Bằng cách hiểu các tính năng an toàn, rủi ro và nghĩa vụ pháp lý của xe chạy hydro, bạn có thể cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng loại phương tiện mới này và biết phải làm gì trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Nhưng hơn hết, hãy luôn là người lái xe có trách nhiệm, tỉnh táo và tìm kiếm giải pháp tư vấn pháp lý nếu cần.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.