ĐĂNG NHẬP
Những kỷ lục vòng đua tại Nürburgring theo từng hạng mục

Những kỷ lục vòng đua tại Nürburgring theo từng hạng mục

Bài viết sẽ giới thiệu những mẫu xe sở hữu thời gian hoàn thành một vòng đua Nürburgring ngắn nhất theo các hạng mục cụ thể.

13 Tháng 01, 2024

Đường đua “Địa ngục xanh” đã quá nổi tiếng và những tín đồ đam mê tốc độ chân chính sẽ không cần phải giới thiệu thêm. Những thách thức mà Nürburgring đem đến cho các tay lái là “vô đối”, từng khúc cua trong tổng số 147 trên đường chạy dài 21km cho phép các nhà sản xuất đánh giá những ưu điểm của từng chiếc xe, cũng như những thiếu sót cần được cải thiện.

Vì lý do đó, thời gian kỷ lục hoàn thành một vòng đua tại Nürburgring chẳng khác nào một giải thưởng và các hãng xe luôn dành nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ để tinh chỉnh từng chiếc xe của họ nhằm đạt tới vị trí cao nhất tại Nordschleife.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, độ dài chính thức của một vòng đua đã được thay đổi. Trước thời điểm đó, tất cả các lượt chạy đều được tính thời gian bên trong trường đua dài 20,6km, bỏ qua một đoạn đường thẳng của góc cua T13 ở cuối vòng chạy.

Bởi vì các nhà sản xuất luôn coi trọng việc rút ngắn thời gian hoàn thành vòng đua, Nürburgring quyết định thay đổi và chỉ chấp nhận mốc thời gian hoàn thành toàn bộ đường chạy dài 21km. Những kỷ lục về thời gian hoàn thành vòng đua Nürburgring có thể được chia thành các hạng mục nhỏ hơn, và sau đây chúng ta cùng điểm qua một số mẫu xe nhanh nhất tính theo từng phân hạng.

1. Siêu xe hợp pháp vận hành trên đường phố

1.1. Mercedes-AMG One – 6:35:18

Mercedes-AMG One là siêu xe hợp pháp vận hành trên đường phố nắm kỷ lục hoàn thành một vòng đua tại Nürburgring . Ảnh: Autocar

Mercedes-AMG One đạt kỷ lục mới cho vòng chạy tại Nürburgring đối với một mẫu xe sản xuất chính thức, đánh bại kỷ lục cũ với khoảng cách gần 10 giây. Mẫu hypercar mạnh 1.049hp hoàn thành vòng đua sau 6 phút 35,158 giây, được cầm lái bởi Maro Engel, tay đua của Mercedes DTM vào ngày 28 tháng 10 năm 2022.

Được mệnh danh “mẫu xe F1 dành cho đường phố”, siêu phẩm 2,8 triệu đô là chiếc xe mạnh nhất Mercedes-AMG từng sản xuất, nhận sức mạnh từ khối động cơ V6 1,6L dành cho F1 của hãng và bốn động cơ điện.

1.2. Porsche 911 GT2 RS (với gói Manthey Performance Kit) – 6:43:30

Chiếc Porsche 911 GT2 RS từng nắm giữ kỷ lục tại Nürburgring . Ảnh: Autocar

Được cầm lái bởi Lars Kern, chiếc Porsche 911 GT2 RS hoàn thành một vòng Nürburgring trong 6 phút 43,30 giây, nhanh hơn kỷ lục trước đó 4,747 giây và đạt vận tốc trung bình 186km/h. Chiếc GT2 RS được trang bị gói Manthey Performance Kit với những thay đổi về khung gầm, khí động học và hệ thống phanh, tất cả đều được thiết kế đặc biệt dành riêng cho xe.

Gói trang bị này còn bổ sung cánh tà (flap) cho cánh gió trước, gầm xe sợi carbon và những chi tiết định hướng dòng khí quanh bánh trước. Ở phía sau, xe được cung cấp cánh gió mới, bộ khuếch tán tinh chỉnh và các đĩa khí động trên vành bánh xe. Tính tại vận tốc 200km/h, lực ép xuống ở phía trước tăng từ 49kg lên 70kg, con số này ở phía sau lần lượt là 93kg và 200kg.

Vào tháng 10 năm 2018, ông Kern tiếp tục tự phá đổ kỷ lục của chính mình khi hoàn thành vòng đua chỉ trong 6:40:30 khi cầm lái mẫu GT2 RS MR. Đây là một chiếc xe gần như tương đồng với hệ thống giảm chấn và khí động được mô tả là “dành riêng cho đường đua nhưng vẫn xuất sắc trên đường phố”.

Chiếc xe này hoàn toàn hợp pháp để chạy trên đường phố thông thường, đồng thời đi kèm những chi tiết nâng cấp khách hàng có thể mua từ hãng, tất nhiên với số tiền không nhỏ.

1.3. Mercedes-AMG GT Black Series – 6:43:62

Phiên bản cao cấp nhất của dòng GT nhà Mercedes-AMG phá kỷ lục cũ của Aventador SVJ. Ảnh: Autocar

Phiên bản cao cấp nhất của dòng Grand Tourer nhà Mercedes-AMG xô đổ kỷ lục của Lamborghini Aventador SVJ với khoảng cách 1,3 giây. Được điều khiển bởi tay đua GT3 của hãng – Maro Engel – mẫu siêu xe 720hp gần như không thay đổi so với chiếc xe nguyên bản, ngoại trừ việc bổ sung gói tùy chọn Track.

Hệ thống treo, camber và khí động tùy chỉnh được giúp tối ưu cho đường đua, tuy nhiên Mercedes cho biết điều kiện trong quá trình chạy thử “không thực sự lý tưởng” vì nhiệt độ thấp cũng như một số vị trí mặt đường ẩm ướt. Từ đó, một số suy đoán cho rằng hãng đang chuẩn bị cho lần chạy thử tiếp theo.

2. Xe dẫn động cầu trước

2.1. Honda Civic Type R 2023 – 7:39:691

Civic Type R luôn dẫn đầu danh sách các mẫu xe cầu trước hoàn thành một vòng đua Nürburgring nhanh nhất. Ảnh: Autocar

Honda đã không còn xa lạ với những kỷ lục tại Nürburgring : từng phiên bản Civic Type R được ra mắt trong thập niên vừa qua thay phiên nhau nắm giữ kỷ lục đối với các mẫu xe FWD. Phiên bản mới FL5 được trang bị bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 Connect trong quá trình chạy thử, đem lại độ bám tốt hơn giúp vượt qua kỷ lục của mẫu xe đứng thứ hai đến từ nước Pháp.

2.2. Renault Mégane RS Trophy-R – 7:40:10

Mẫu xe thể thao nước Pháp đạt kỷ lục vào năm 2019 thuộc phiên bản giới hạn. Ảnh: Autocar

Trang bị khối động cơ tăng áp 1,8L mượn từ mẫu Mégane RS 300 Trophy, dòng xe đầu bảng sản xuất giới hạn này đạt kỷ lục đối với các mẫu xe FWD vào tháng Tư năm 2019 – thậm chí trước khi mẫu xe này chính thức ra mắt.

Thành công của Mégane RS Trophy-R đến từ việc giảm khối lượng 130kg, tinh chỉnh khí động học và những chi tiết được làm mới trong trục truyền động giúp mẫu xe nâng cao khả năng vận hành so với phiên bản tiêu chuẩn.

2.3. Honda Civic Type R 2017-2021 – 7:43:80

Chưa tới một năm sau khi Volkswagen Golf GTI Clubsport S vượt qua kỷ lục của Civic Type R thế hệ cũ, Honda đã chiếm lại vị trí đứng đầu trong phân khúc xe dẫn động cầu trước tại Địa ngục xanh. Mẫu xe thể thao Nhật Bản phiên bản này sở hữu mức công suất lên tới 316hp – cao hơn 10hp so với mẫu VW Golf cũng như Type R thế hệ tiền nhiệm.

Honda Civic Type R 2017 đạt kỷ lục đối với xe dẫn động cầu trước tại Nürburgring . Video: YouTube/Autocar

3. Xe dẫn động bốn bánh

3.1. Lamborghini Aventador SVJ – 6:44:97

Lamborghini Aventador là mẫu xe dẫn động bốn bánh có thời gian hoàn thành vòng đua Nürburgring nhanh nhất. Ảnh: Lamborghini

Lamborghini đã chứng minh rằng không cần sử dụng hệ dẫn động điện với mức mô men xoắn lớn tức thời để có thể phá vỡ những kỷ lục. Mẫu Aventador SVJ trang bị động cơ hút khí tự nhiên đạt mốc thời gian 6:44:97 đáng kinh ngạc, nhờ tới những nâng cấp khí động học giá trị được phát triển từ mẫu Huracán Performante.

3.2. Nio EP9 – 6:45:90

Mẫu siêu xe thuần điện chấp nhận đứng ở vị trí thứ hai, xếp sau “siêu bò” nước Ý. Ảnh: Autocar

Từng xếp giữa Lamborghini Aventador SV và Nissan GT-R Nismo ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng các mẫu xe dẫn động bốn bánh, Nio EP9 đã vượt lên và đồng thời đạt kỷ lục đối với một mẫu xe thuần điện cũng như mẫu xe AWD, sau đó bị vượt qua bởi Aventador SVJ và đứng ở vị trí thứ hai.

Bốn động cơ điện cung cấp năng lượng cho cả bốn bánh xe, tổng công suất đầu ra của xe đạt 1.360hp. Việc trang bị bộ lốp dành riêng cho mục đích chạy thử khiến chiếc xe không được xếp trong nhóm xe hợp pháp để chạy trên đường phố, vốn có sự góp mặt của mẫu xe đứng đầu là Lamborghini Aventador SVJ.

3.3. Lamborghini Huracán Performante – 6:52:01

Lamborghini Huracán Performante từng đứng đầu danh sách các mẫu xe dẫn động bốn bánh. Ảnh: Autocar

Dù không đạt kỷ lục thời gian đối với một mẫu xe hợp pháp trên đường phố, Lamborghini Huracán Performante từng đứng ở vị trí số một trong danh sách các mẫu xe dẫn động bốn bánh hoàn thành một vòng đua Nürburgring nhanh nhất, trước khi Nio EP9 thực hiện lượt chạy thử thứ hai, và vẫn nhanh hơn khoảng 50 giây so với kỷ lục của Civic Type R đối với xe dẫn động cầu trước.

Hiện tại, Huracán Performante đứng ở vị trí thứ ba trong hạng mục xe dẫn động bốn bánh.

4. Xe dẫn động cầu sau

4.1. Porsche 911 GT2 RS – 6:43:30

Porsche 911 GT2 RS đạt kỷ lục mới dành cho một chiếc xe dẫn động cầu sau với thời gian hoàn thành vòng đua là 6 phút 43,30 giây, vượt qua kỷ lục cũ thuộc về Mercedes với khoảng cách 4,747 giây. Xe được trang bị gói hiệu năng Manthey Performance Kit với những thay đổi về khung gầm, khí động học và hệ thống phanh.

Porsche 911 GT2 RS đạt được nhiều kỷ lục tại các đường đua khác nhau, trong đó phải kể tới Nürburgring . Ảnh: Car and Driver

4.2. Mercedes-AMG GT Black Series – 6:43:62

Mẫu GT đầu bảng của Mercedes-AMG. Ảnh: TopGear

Mẫu siêu xe nhà AMG hầu như không thay đổi gì so với nguyên bản, ngoại trừ gói trang bị tùy chọn Track. Các hệ thống giảm chấn, khí động và camber tùy chỉnh được tối ưu cho đường đua, tuy nhiên Mercedes cho biết điều kiện chạy thử “không thực sự lý tưởng”. Vì vậy, hoàn toàn có khả năng hãng xe nước Đức sẽ thực hiện lần chạy thử mới với mẫu xe này.

4.3. Porsche 911 GT2 RS – 6:47:30

Porsche 911 GT2 RS vượt qua kỷ lục cũ của Radical SR8LM. Ảnh: Autocar

Mẫu Porsche 911 GT2 RS với công suất 690hp hoàn thành một vòng đua Nürburgring nhanh hơn 7/10 giây so với mẫu xe từng xếp ở vị trí số 1 là Radical SR8LM, từ đó trở thành chiếc xe sản xuất thương mại dẫn động cầu sau nhanh nhất từng xuất hiện tại thời điểm đó.

Sở hữu khối động cơ tăng áp kép 6 xy lanh phẳng 3,8L, cỗ máy nước Đức được Lars Kern cầm lái đồng thời trở thành mẫu xe hợp pháp trên đường phố nhanh thứ năm trên bảng xếp hạng.

5. Xe thuần điện

5.1. Volkswagen ID R – 6:05:336

VW ID R được sản xuất dành riêng cho mục đích đua. Ảnh: Autocar

Sau khi giành chiến thắng lịch sử tại Pikes Peak, mẫu xe sản xuất đặc biệt phục vụ đường đua Volkswagen ID R tiếp tục thành công khi trở thành chiếc xe thuần điện với thời gian ngắn nhất hoàn thành một vòng Địa ngục xanh. Tay lái Romain Dumas điều khiển mẫu xe 1 chỗ ngồi được điều chỉnh sâu này và vượt qua kỷ lục cũ tới 40 giây, đồng thời phá vỡ kỷ lục trong lịch sử của Stefan Bellof với mẫu Porsche 956.

5.2. Nio EP9 – 6:45:90

Nio EP9 thành công trong lần chạy thử thứ hai. Ảnh: Autocar

Nio EP9 dành một vị trí trong lịch sử trường đua Nürburgring trong lần chạy thử thứ hai, sau khi vượt qua thành tích cũ gần 20 giây. Bên cạnh đó, thương hiệu mới cho ra mắt một mẫu concept SUV với mục tiêu dành cho thị trường hơn, vì vậy khó có thể hy vọng mẫu xe đó có thể đạt tới thành tích của EP9.

5.3. Tesla Model S Plaid Track Pack – 7:25:231

Mẫu xe thuần điện nước Mỹ đạt thành tích ấn tượng tại Nürburgring . Ảnh: TopGear

Tesla trang bị cho mẫu xe sang Model S bộ phanh carbon-silicon, lốp Goodyear Supercar 3R và vành hợp kim nhẹ, từ đó rút ngắn thời gian hoàn thành vòng đua tới 10 giây. Gói trang bị Track Package giúp Model S Plaid trở thành mẫu xe thuần điện sản xuất đại trà nhanh nhất từng hoàn thành một vòng đua tại Địa ngục xanh, hơn đối thủ là Porsche Taycan Turbo S khoảng 8 giây.

6. Những mẫu xe nhanh nhất từng hoàn thành một vòng đua

6.1. Porsche 919 Hybrid Evo – 5:19:546

Nguyên mẫu 919 Hybrid từng giành chiến thắng tại Le Mans. Ảnh: Autocar

Không còn những hạn chế với nguyên mẫu 919 Hybrid sau khi mẫu xe này giành chiến thắng tại Le Mans, Porsche đã đưa chiếc xe này tới các trường đua nổi tiếng nhất trước khi hoàn thành sứ mệnh với thể thức đua bền. Mục tiêu cao nhất của hãng chắc chắn là thời gian ngắn nhất hoàn thành một vòng đua Nordschleife.

919 Hybrid Evo nhẹ hơn 39kg so với phiên bản đua, đồng thời đặc tính khí động học được cải tiến giúp tăng lực ép thêm 53%. Hệ dẫn động sử dụng động cơ V4 2,0L cung cấp sức mạnh lên tới 710hp, bên cạnh đó là 433hp đến từ động cơ điện.

Được cầm lái bởi tay đua Timo Bernhard của Porsche, mẫu 919 Evo phá sâu những kỷ lục từng được thiết lập tại Nürburgring với thành tích 5:24:375 trong lần chạy thử và 5:19:546 trong lần chạy tính giờ chính thức.

6.2. Volkswagen ID R – 6:05:336

Volkswagen hoàn toàn có quyền tự hào với chiếc ID R. Ảnh: Autocar

Không chỉ trở thành mẫu xe thuần điện nhanh nhất từng hoàn thành một vòng đua Nürburgring , ID R đồng thời còn nằm trong hàng ngũ những cỗ máy nhanh nhất từng xuất hiện tại đây. Bên cạnh Địa ngục xanh, Volkswagen ID R còn đạt kỷ lục tại Goodwood Festival of Speed và Tianmen Shan Big Gate Road, các công nghệ tiên phong trên mẫu xe này sẽ tiếp tục được hãng áp dụng trên các mẫu xe đường phố thuần điện của phân nhánh R.

6.3. Porsche 956 – 6:11:13

Mẫu Porsche 956 đạt kỷ lục trong vòng loại cho giải đua Nürburgring 1.000km năm 1983. Ảnh: Autocar

Porsche 956, điều khiển bởi Stefan Bellof từng nắm giữ kỷ lục một vòng đua Nürburgring trong hơn ba thập kỷ. Với lý do trường đua F1 Nürburgring được xây dựng, Nürburgring 1.000km năm 1983 là giải đua duy nhất các mẫu siêu xe Le Mans tranh tài trên quãng đường 21km của Nordschleife. Stefan Bellof, 25 tuổi cầm lái mẫu Porsche 956 trang bị khối động cơ 6 xy lanh phẳng 2,65L sản sinh công suất hơn 620hp và hệ thống gầm xe sản sinh lực ép xuống nhờ hiệu ứng mặt đất.

Trong vòng loại của giải đua, mục tiêu của ông Bellof là vượt qua mốc thời gian của người đồng đội Jochen Mass. Dù tự nhận đã hai lần mắc lỗi và bị cản trở bởi đối thủ thấp hơn là Porsche 911, ông đã hoàn thành vòng đua với thời gian đáng kinh ngạc, đạt vận tốc trung bình trên 201km/h nhờ bộ vành trước 13 inch mới.

Tại ngày đua chính thức, Bellof tiếp tục thể hiện tốc độ khi nhanh hơn Mass tới 36 giây chỉ sau 6 vòng đua đầu. Điều đó không hoàn toàn làm hài lòng đội ngũ của ông, bởi họ yêu cầu Bellof tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Sau lượt chạy của người đồng đội Derek Bell, vị trí dẫn trước của xe bị thu hẹp đáng kể, tuy nhiên Bellof lại một lần nữa cho thấy tốc độ đáng kinh ngạc. Đáng tiếc, ông đã mất kiểm soát và gặp tai nạn tại Pfianzgarten ở vận tốc 257km/h. May mắn, ông không bị thương nghiêm trọng.

Cho đến hiện tại, đây vẫn là mẫu xe nhanh nhất từng hoàn thành một vòng đua Nürburgring chỉ sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.