ĐĂNG NHẬP
Mild hybrid là gì? Những điểm khác biệt giữa hybrid và mild hybrid

Mild hybrid là gì? Những điểm khác biệt giữa hybrid và mild hybrid

Có nhiều cách để kết hợp động cơ đốt trong với động cơ điện, trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những điểm khác biệt giữa các phương pháp kết hợp này

23 Tháng 09, 2023

Hybrid nhẹ (Mild hybrid) là loại xe truyền động điện hóa cơ bản nhất hiện đang có trên thị trường. Dù một số người có thể cân nhắc việc chuyển sang sử dụng xe thuần điện, hệ truyền động mild hybrid cho phép giữ những thay đổi ở mức tối thiểu: không có sự xuất hiện của ổ cắm hay dây sạc.

Loại xe này cho phép người dùng tận hưởng những lợi ích của công nghệ xe điện – quan trọng nhất là khả năng tiết kiệm nhiên liệu – mà không cần tốn thời gian tìm kiếm trụ sạc.

Trong khi đó, hệ truyền động hybrid lấp vào khoảng trống giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, dù có đôi chút phức tạp hơn hệ thống mild hybrid. Ngoài ra, trên thị trường hiện tại còn có sự xuất hiện của dòng xe plug-in hybrid. Hệ truyền động này cũng phức tạp hơn và sẽ cần đến dây sạc để có thể tận dụng tối đa hiệu quả vận hành.

Sự khác biệt nằm ở quãng đường mà xe đi được. Ảnh: Whatcars

Về cơ bản, sự khác biệt giữa ba hệ truyền động này nằm ở quãng đường xe đi được khi chỉ sử dụng nguồn nhiên liệu điện, và sau đây chúng ta sẽ cùng đi sâu vào chi tiết.

1. Mild hybrid là gì?

Hầu hết xe mild hybrid (gọi tắt là MHEV) sử dụng động cơ truyền thống, được trang bị thêm một máy phát điện nhỏ (thay vì hệ thống khởi động) và pin lithium-ion (tách riêng với ắc-quy 12V thông thường). Nhiệm vụ của hệ thống này là hỗ trợ cho động cơ chính, giúp xe tăng tốc hiệu quả và giúp công nghệ start-stop vận hành mượt mà hơn.

Audi S7 thế hệ mới được trang bị hệ thống mild hybrid. Ảnh: Carwow

Hệ thống mild hybrid chủ yếu được sử dụng để đáp ứng yêu cầu về giảm phát thải. Nhằm thỏa mãn những yêu cầu khác nhau giữa các nước và tận dụng được ưu đãi về thuế đối với lượng khí CO2 phát thải, các hãng sản xuất xe đã bổ sung trang bị này trên nhiều dòng xe của mình.

Tuy điều này đồng nghĩa với việc ngày càng ít mẫu xe được trang bị tùy chọn số sàn (điều mà nhiều người yêu xe không mong muốn), những lợi ích to lớn có thể kể đến bao gồm khả năng khởi động yên lặng và mức độ tiết kiệm nhiên liệu.

2. Full hybrid là gì?

Dù có những khác biệt nhất định giữa các nhà sản xuất khác nhau, tựu chung lại, trong một hệ thống full hybrid, động cơ đóng vai trò như máy phát điện sử dụng xăng để cung cấp năng lượng cho pin và động cơ điện.

Đối với dòng xe này, pin sẽ lớn hơn trên các mẫu mild hybrid nhưng nhỏ hơn so với plug-in hybrid. Khác với những mấu xe mild hybrid, hệ thống full hybrid sẽ chỉ cho phép di chuyển quãng đường ngắn – khoảng vài km – sử dụng thuần túy năng lượng điện, từ đó tạm thời ngắt động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Thông thường, các mẫu xe hybrid có tầm hoạt động thuần điện ngắn. Ảnh: Toyota

Thông thường, hệ thống “full hybrid” được gọi tắt là “hybrid”, tuy nhiên để phân biệt với các hệ truyền động khác, ở đây ta sử dụng thuật ngữ “full hybrid”. Ngoài ra, một số nhà sản xuất còn gọi các mẫu xe full hybrid của họ là xe “hybrid tự sạc” (self-charging hybrid).

3. Vậy hybrid tự sạc là gì?

Hybrid tự sạc về cơ bản chỉ là cụm từ “hoa mỹ” hơn được các hãng xe sử dụng cho các mẫu xe của mình, dòng xe này vẫn phụ thuộc vào bình nhiên liệu.

Ngoài ra, nhờ công nghệ phanh phục hồi năng lượng (regenerative braking), những chiếc xe hybrid tự sạc có khả năng di chuyển xa hơn so với lượng nhiên liệu được đổ trong bình. Tuy nhiên, cụm từ “tự sạc” có thể khiến nhiều người lầm tưởng rằng dòng xe này có khả năng vận hành vĩnh cửu, đó là một ý tưởng không đúng.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của dòng xe full hybrid hay hybrid tự sạc là vượt trội so với mild hybrid.

Xe full hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với mild hybrid. Ảnh: Ford

4. Cuối cùng là plug-in hybrid

Plug-in hybrid (gọi tắt là PHEV) là dòng xe phức tạp nhất trong số này, với gói pin lớn nên không thể sạc bằng năng lượng từ động cơ đốt trong và hệ thống phanh phục hồi. Để sử dụng được dòng xe này, người dùng sẽ phải cắm sạc. Tùy thuộc vào từng loại xe mà quãng đường di chuyển thuần điện có những sự khác biệt nhất định.

Mercedes C-Class PHEV là một trong những dòng xe plug-in hybrid có tầm hoạt động thuần điện xa nhất trên thị trường hiện tại với quãng đường lên tới 110 km, trong khi con số này với các mẫu PHEV thông thường là khoảng 40 – 70 km.

Xe plug-in hybrid có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày chỉ với năng lượng điện. Ảnh: Toyota

Nếu được sạc thường xuyên, xe plug-in hybrid có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị chỉ với năng lượng điện, qua đó lượng xăng tiết kiệm có thể được sử dụng cho những chuyến đi xa hơn.

5. Ưu nhược điểm của mỗi loại xe là gì?

Những lợi ích mà dòng xe mild hybrid đem lại có thể kể tới khả năng tiết kiệm một phần nhiên liệu, giảm lượng khí CO2 phát thải và sự dễ dàng chuyển đổi từ dòng xe đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của dòng xe này là không có khả năng vận hành thuần điện.

Những mẫu xe full hybrid đem lại lợi ích cao hơn mild hybrid về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng CO2. Ngoài ra, việc loại xe này có khả năng di chuyển những quãng đường ngắn chỉ với năng lượng điện giúp chủ xe có thể di chuyển êm ái và yên tĩnh hơn trong những trường hợp cần thiết. Điểm trừ của dòng xe này là chi phí đắt đỏ hơn so với các mẫu mild hybrid vì hệ truyền động tân tiến, phức tạp hơn.

Các dòng xe full hybrid có khả năng di chuyển chỉ sử dụng thuần điện. Ảnh: Subaru

Những mẫu plug-in hybrid thậm chí còn có mức giá đắt hơn thế nữa, bù lại chủ xe có thể tiết kiệm thông qua việc sạc điện thường xuyên và di chuyển những quãng đường ngắn bằng loại nhiên liệu này, thông thường có mức giá rẻ hơn đáng kể so với nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, những con số thể hiện mức độ tiết kiệm của dòng xe PHEV do các nhà sản xuất đưa ra không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, vậy nên sạc điện thường xuyên là cách duy nhất giúp người dùng có thể tối ưu chi phí khi sử dụng loại xe này.

Khối lượng lớn hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong là một điểm trừ của PHEV so với các mẫu hybrid và mild hybrid. Ngoài ra, gói pin của các mẫu plug-in hybrid thường được đặt trong khu vực khoang chứa đồ và phía dưới hàng ghế sau, từ đó chiếm dụng một phần không gian sử dụng. Đây là một điểm đáng lưu ý khác đối với những khách hàng yêu cầu sự thực dụng và không gian rộng rãi với chiếc xe của mình.

6. Quay lại chủ đề miễn giảm thuế

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, một số mẫu xe hybrid nhận được nhiều ưu đãi và miễn một số khoản thuế phí so với các dòng xe sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diesel. Ngoài ra, các dòng xe điện (EV) và xe plug-in hybrid (PHEV) thường nhận được nhiều đặc quyền nhất khi nói về các loại thuế.

Các mẫu xe EV và PHEV thường được miễn nhiều loại thuế. Ảnh: Edmunds

Vì vậy, đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vận hành đội xe lớn, các khoản miễn thuế phí có thể là một yếu tố đáng cân nhắc.

7. Lựa chọn loại xe hybrid phù hợp

Một vấn đề lớn với nhiều khách hàng trên toàn thế giới, phụ thuộc phần lớn vào cách sử dụng xe của mỗi cá nhân. Xe mild hybrid và full hybrid giúp việc vận hành xe sạch và rẻ hơn khi tính đến khoảng thời gian dài, và ngày nay đây là hệ truyền động trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe, khuyến khích người dùng nhanh chóng tiếp cận công nghệ hybrid.

Những dòng xe này vẫn di chuyển sử dụng năng lượng từ động cơ đốt trong truyền thống, vì vậy người dùng không cần quá lo lắng về việc chuyển đổi sang xe hybrid. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu sử dụng toa kéo, có lẽ dòng xe hybrid sẽ không phải là lựa chọn phù hợp. Một số yếu tố của dòng xe này không cho phép chúng có được sức kéo như xe đốt trong truyền thống.

Ford Explorer Hybrid – một trong những dòng xe hybrid có sức kéo tốt nhất hiện tại. Ảnh: Ford

Như đã nêu ở trên, dòng xe PHEV là sự kết hợp hoàn hảo giữa năng lượng truyền thống và công nghệ điện hóa, tuy nhiên để tận dụng tối đa lợi ích mà loại xe này đem lại, chủ xe cần đảm bảo thường xuyên sạc và sử dụng nhiên liệu điện.

Đây không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt đối với những chủ xe không có điều kiện sạc tại nhà. Nếu cần di chuyển trên những cung đường dài, có lẽ việc dừng lại sạc điện để tiết kiệm chi phí không thực sự xứng đáng với thời gian và công sức bỏ ra, tuy nhiên người dùng có thể sạc đầy pin cho xe ngay từ trước khi bắt đầu hành trình. Theo thời gian, lượng nhiên liệu tiết kiệm được sẽ trở nên đáng kể.

8. So sánh với việc sử dụng xe điện

Ngày nay, công cuộc chuyển đổi sang dòng xe thuần điện đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Nói chung, loại xe này đắt đỏ hơn so với xe hybrid, nhưng nếu nhu cầu di chuyển hàng ngày của chủ xe có thể được đáp ứng với năng lượng thuần điện, không có lí do gì để tiếp tục sử dụng các mẫu xe đốt trong truyền thống.

Chủ xe có thể bỏ qua dòng xe hybrid và tiến thẳng tới xe thuần điện, từ đó cắt giảm hơn nữa chi phí cho nhiên liệu động cơ, đồng thời mức khí thải giờ đây giảm về không.

Tuy nhiên, những nỗi lo phổ biến như tầm hoạt động còn bị giới hạn hay thời gian xếp hàng chờ đợi tại các trạm sạc vẫn còn hiện hữu, do đó nhiều người chưa thực sự sẵn sàng cho sự thay đổi này.

So sánh ưu-nhược điểm của xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện. Video: YouTube/Electrifying

Cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện tại nhiều nơi trên thế giới vẫn cần thêm thời gian và nguồn lực để phát triển, từ đó chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một mạng lưới hiệu quả như những gì Tesla đã làm với hệ thống sạc Tesla Supercharger.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.