ĐĂNG NHẬP
Má phanh có thể sử dụng được trong bao lâu?

Má phanh có thể sử dụng được trong bao lâu?

Má phanh là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn cho người lái và những người xung quanh, thế nên chúng ta cần biết được tuổi thọ và nguyên nhân gây mòn chúng.

19 Tháng 02, 2023

Má phanh của xe thực tế có thể được sử dụng trong bao lâu? Một câu hỏi phổ biến với những anh em tài xế vì má phanh là một thành phần quan trọng trong hệ thống phanh. Phanh của xe sẽ hỗ trợ giảm tốc độ và dừng xe, vậy nên chỉ cần có một lỗi hệ thống nho nhỏ cũng đủ làm ảnh hưởng đến độ an toàn của cả người lái và những người xung quanh.

Má phanh bị mòn. Ảnh: Firestone Complete Auto Care

Chủ xe phải luôn đảm bảo hệ thống phanh của xe mình luôn ở trong tình trạng tốt, bao gồm cả việc hiểu biết, tuổi thọ của những má phanh và thay đổi chúng định kỳ.

Thông thường, bố thắng có thể được sử dụng từ 30.000 đến 35.000 dặm (khoảng 46.000 km đến 56.000 km) trước khi bị mòn. Theo kinh nghiệm số đông thì nó còn chịu ảnh hưởng bởi thói quen lái của tài xế và nhiều yếu tố ngoại cảnh khác. Má phanh có thể chịu được đến 100.000 dặm (khoảng 161.000 km) nếu như hầu hết thời gian là xe chạy ngoài xa lộ.

1. Vậy tuổi thọ của má phanh là bao lâu ?

Má phanh thông thường sử dụng khoảng 30.000 dặm (46.000 km) là bị mòn. Con số thực tế có thể dao động từ 20.000 đến 60.000 (khoảng 32.000 đến 96.000 km) phụ thuộc vào cách sử dụng và nhiều yếu tố khác (sẽ được nêu bên dưới).

Từ cách lái xe cho đến chất lượng của bố thắng, có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe của tài xế.

Hệ thống phanh. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Bố thắng nhận tín hiệu từ chân khi người lái đạp bàn đạp phanh. Đĩa phanh sẽ dần tiếp xúc với má phanh, tạo ra áp lực và ma sát đến các bánh xe, khiến xe dừng hẳn. Quãng đời của một má phanh sẽ được xác định bởi tần số mà quá trình trên lặp lại.

Người lái đạp phanh. Ảnh: Mercedes

Dưới đây là những điều mô tả cho những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của má phanh:

1.1. Cách lái

Nếu tài xế thường xuyên đạp phanh, đương nhiên là má phanh sẽ mòn nhanh hơn. Việc lái xe quá gần xe phía trước là nguyên nhân chính của việc này. Lý do là khi xe phía trước dừng liên tục khiến xe của người lái cũng phải dừng theo.

Người lái phanh thường xuyên. Ảnh: Shutterstock/Fotodom

Nói cách khác, nếu như phương tiện phía trước phanh 10 lần thì người lái cũng phải thực hiện tương tự. Điều tốt nhất là nên giữ một khoảng cách an toàn, giúp cho việc chúng ta không cần phải thường xuyên dừng và tăng ga.

Kẹt xe thường xảy ra ở những thành phố lớn. Ảnh: Engineerine

Dừng xe quá đột ngột khi có vật thể xuất hiện trước xe khi đang di chuyển với tốc độ cao cũng dẫn đến mòn má phanh. Vì khi tài xế phải đạp phanh gấp để dừng xe đột ngột thì vô hình chung sẽ tạo ra những vết biến dạng trên má phanh do đạp phanh mạnh và gấp, điều này cũng sẽ làm quá trình mòn diễn ra nhanh hơn. Lái chậm hơn sẽ làm giảm lực phanh cần thiết để dừng chuyển động, má phanh sẽ ít mòn và bền hơn.

1.2. Các loại má phanh

Có 3 loại má phanh phổ biến, mỗi loại có mục đích sử dụng riêng biệt và được chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Ví dụ, một số dòng xe sử dụng má phanh bán kim loại hay má phanh gốm, cũng có nhiều loại xe lại sử dụng má phanh hữu cơ. Dòng đời của má phanh phụ thuộc vào chất lượng của nó.

Các loại má phanh. Ảnh: Bridgestone Tires

Bởi vì loại hữu cơ được làm từ những vật liệu tự nhiên nên mòn nhanh hơn. Chúng được tạo ra bởi nhựa và gồm những thành phần như thủy tinh, cao su, sợi Kevlar. Má phanh bán kim loại thì được khuyên sử dụng nhiều hơn do được thiết kế để tạo hiệu suất phanh cao, thời gian phản hồi nhanh và bền hơn, thậm chí có thể chạy đến 50.000 dặm (khoảng 80.000 km).

Các loại má phanh được lựa chọn tùy vào mục đích sử dụng. Ảnh: EUROBIKE

Má phanh gốm thông thường chỉ được thấy ở những dòng xe cao cấp và được sử dụng vì phanh êm ái và không có tiếng ồn. Loại phanh này thì có thể sử dụng đến 60.000 dặm (96.000 km) mặc dù không được chế tạo cho vận hành với hiệu năng cao.

1.3. Loại hộp số

Má phanh trên các dòng xe sử dụng số sàn sẽ lâu mòn hơn những loại sử dụng số tự động. Lý do là bởi vì những chủ xe số sàn có xu hướng giảm tốc độ xe bằng cách thay đổi tỉ số truyền. Do đó, họ có thể giảm tốc mà không cần phụ thuộc vào hệ thống phanh.

Các loại hộp số. Ảnh: autodeal

1.4. Điều kiện vận hành

Tài xế ở những vùng núi sẽ có xu hướng đạp phanh thường xuyên hơn do địa hình nhiều dốc, đồi thoai thoải. Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta cũng đạp thắng thường xuyên hơn do có nhiều giao thông ùn tắc khiến cho việc mòn phanh diễn ra nhanh hơn.

Lái xe ở vùng núi. Ảnh: motortrend

1.5. Tình trạng đĩa phanh và kẹp phanh

Đĩa phanh và kẹp phanh cũng như má phanh, đều là những bộ phận trong hệ thống phanh. Má phanh bị mòn do những thành phần xung quanh nó bị hư hỏng, ví dụ như kẹp phanh bị kẹt hay đĩa phanh bị cong vênh. Kẹp phanh bị kẹt sẽ khiến cho má phanh không hoàn toàn nhả ra khỏi đĩa phanh khi người lái buông bàn đạp phanh.

Tình trạng đĩa phanh bị cong vênh. Ảnh: Engineerine

2. Kết luận

Để giảm tốc độ hay muốn xe dừng hẳn thì má phanh là một bộ phận quan trọng của hệ thống phanh. Do đó các tài xế nên chú hơn về vấn đề này. Tuổi thọ của má phanh phụ thuộc vào nhiều điều kiện vận hành khác nhau, ví dụ như má phanh của Subaru có thể sử dụng từ 30.000 đến 60.000 dặm (khoảng 32.000 km đến 96.000 km).

Trong khi má phanh thông thường kéo dài từ 20.000 đến 70.000 dặm (khoảng 32.000 km đến 112.000 km), có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng. Nhưng chắc chắn một điều, dòng đời của má phanh phụ thuộc nhiều vào loại phương tiện và cách lái của tài xế.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Ma sát
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.