ĐĂNG NHẬP
Hypercar Rimac có thể sử dụng nhiên liệu hóa thạch tạo điện năng

Hypercar Rimac có thể sử dụng nhiên liệu hóa thạch tạo điện năng

Công nghệ mới sử dụng nhiên liệu hóa thạch đem tới lợi ích lớn cho các mẫu xe hiệu năng cao, xét về yếu tố khối lượng và cấu tạo.

27 Tháng 01, 2024

Rimac là thương hiệu nổi tiếng với những mẫu hypercar thuần điện như Concept One hay Nevera, tuy nhiên hãng không có ý định “tất tay” vào công nghệ xe điện trong tương lai. CEO kiêm nhà sáng lập của công ty, ông Mate Rimac, chia sẻ rằng Rimac đang nghiên cứu công nghệ mới có khả năng sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống để sản sinh năng lượng điện.

Dù nguyên lý hoạt động như vậy có vẻ tương đồng với những mẫu xe hybrid hiện tại trang bị động cơ đốt trong để mở rộng phạm vi hoạt động (range-extender), hướng tiếp cận của Rimac thực chất lại có nhiều khác biệt.

Ông Mate Rimac giải thích rằng nhiên liệu lỏng quá sôi (superheating liquid fuel) bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng, hydrogen hoặc diesel có thể tạo ra điện năng để cung cấp cho động cơ điện. Từ đó, gói pin to và nặng sẽ trở nên lỗi thời và công nghệ này đem lại lợi ích lớn về khối lượng và kết cấu cho xe.

Hơn nữa, ý tưởng trên đồng nghĩa với việc xe không sạc điện mà sẽ nạp nhiên liệu theo kiểu truyền thống, từ đó giải quyết những điểm yếu cố hữu của xe thuần điện.

Hướng tiếp cận của Rimac khác biệt so với hệ thống hybrid hiện tại. Ảnh: Carscoops

Chia sẻ với trang Autocar, ông Mate Rimac cho biết hãng xe của ông “không hoàn toàn thuần điện”, thay vào đó, họ lựa chọn “làm những điều thú vị nhất có thể”. Ông bổ sung thêm rằng mục tiêu của dự án mới là kiểm tra tính khả thi của “ống nano” (nanotube) và xem xét vật liệu này có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng cho xe hay không.

Rimac cho biết hãng đã phát hiện một startup thử nghiệm công nghệ trên “ở quy mô nhỏ” và đem lại kết quả khả quan. Dựa theo những thử nghiệm ban đầu, ống nano có thể vận hành với hiệu suất lên tới 80%. Con số này cao hơn đáng kể so với hiệu suất của các động cơ đốt trong truyền thống, vốn chỉ đạt tối đa 30%.

Quá trình sử dụng các nhiên liệu lỏng quá sôi cũng phát thải CO2 và một số loại khí khác, tuy nhiên mức độ ít hơn đáng kể so với động cơ đốt trong hiện tại.

Rimac cho biết hãng đã phát hiện một startup thử nghiệm công nghệ ống nano “ở quy mô nhỏ”. Ảnh: Carscoops

Nhà sáng lập của Rimac không chia sẻ thời điểm cụ thể để công nghệ nói trên đi vào sản xuất. Tuy nhiên, ông cho biết sáng kiến mới có “ứng dụng quan trọng” đối với toàn ngành công nghiệp xe, đặc biệt là các dòng xe thể thao vốn chịu ảnh hưởng lớn bởi những điểm yếu về khối lượng và cấu tạo của hệ truyền động thuần điện BEV.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.