ĐĂNG NHẬP
Hoán cải xe cũ thành xe điện – Ý tưởng hay nhưng nhiều tranh cãi

Hoán cải xe cũ thành xe điện – Ý tưởng hay nhưng nhiều tranh cãi

Mặc dù xu hướng chuyển đổi xe cổ thành xe điện đang phát triển nhanh chóng, nhưng ý tưởng này lại đặt ra một dấu hỏi lớn về tính khả thi.

26 Tháng 02, 2023

Trong thập kỷ tới, dự báo hàng triệu xe tải, SUV và xe hơi chạy điện mới sẽ được tung ra thị trường toàn cầu. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy mục tiêu 50% tổng số xe hơi xuất xưởng vào năm 2030 sẽ là phương tiện không phát thải.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra với những chiếc xe hơi chạy bằng xăng và dầu diesel cũ đang lưu thông trên đường hiện nay?

Gần đây, một ý tưởng đang gây được sự chú ý cho giới chuyên môn, đó là hoán cải các loại xe đang lưu hành thành xe điện.Toyota đã làm dậy sóng khi họ trưng bày 2 chiếc Corollas cổ điển đã được chuyển đổi để sử dụng pin và hydro tại một sự kiện công nghiệp – nơi CEO Toyoda nêu ra kế hoạch tham gia cuộc đua điện khí hóa đầy triển vọng của công ty.

Hai mẫu Corolla được điện khí hóa của Toyota. Ảnh: Car Advice

Tuy nhiên, ý tưởng này đang bị đặt một dấu hỏi lớn về tính khả thi. Mặc dù xu hướng chuyển đổi xe cổ thành xe điện đang phát triển nhanh chóng, đây lại là mảng kinh doanh chỉ hướng vào đối tượng người sưu tập xe hoặc đam mê độ chế xe.

Đây sẽ không phải là lựa chọn hợp lý cho những người có thu nhập thấp hoặc trung bình muốn điện khí hóa phương tiện hiện tại của họ.

Loren McDonald, CEO của EVAdoption – một cơ quan phân tích tiếp thị và tư vấn xe điện đã bày tỏ quan điểm rằng: “Việc bỏ ra chi phí để chuyển đổi chiếc Porsche 1965 thành xe điện để đi dạo cuối tuần rất khác so với việc bỏ ra chi phí để chuyển đổi một chiếc Honda Civic đời 1980 thành xe điện.”

Hoạt động giao thông vận tải đang là nguồn phát thải carbon lớn nhất tại Hoa Kỳ cũng như toàn cầu. Giảm thiểu khí thải sẽ là biện pháp quan trọng để hạn chế những tác động của biến đổi khí hậu. Dẫu vậy, nhiều phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch có thể vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng trong nhiều thập kỷ tới. Chúng ta thực sự chưa có nhiều giải pháp để hạn chế điều này.

Hoạt động giao thông vận tải đang là nguồn phát thải carbon lớn nhất tại Hoa Kỳ cũng như toàn cầu. Ảnh: The Hill

Bất chấp lộ trình triển khai xe điện đang diễn ra nhanh chóng, một phân tích năm 2021 của Tập đoàn Rhodium - tập đoàn chuyên nghiên cứu và phân tích dữ liệu kinh tế và chính sách hoa kỳ chỉ ra rằng, ngay cả khi đạt doanh số cao nhất có thể, xe điện dự kiến chỉ có thể chiếm 60% số lượng phương tiện chở khách tại Hoa Kỳ vào năm 2060.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ còn rất nhiều phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch vẫn tiếp tục lăn bánh trên đường trong nhiều thập kỷ tới.

Tuy nhiên, 2 phiên bản concept gần đây của Toyota đã cho thấy các giải pháp khả thi dành cho mục tiêu giảm thiểu khí thải. Tại một buổi giới thiệu ở Nhật Bản vào tháng trước, hãng xe Nhật đã tiết lộ 2 chiếc Corollas cổ điển những năm 1980 đã được họ chuyển đổi để chạy bằng pin và hydro lỏng nén.

Trên thực tế, chúng ta không thể đạt được lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050 chỉ bằng cách chuyển sang bán xe điện.
CEO Toyoda

Phát biểu này khiến giới chuyên môn nghĩ rằng Toyota sẽ bắt tay vào kinh doanh chuyển đổi những chiếc xe hơi cũ của mình sang chạy bằng năng lượng điện hoặc hydro trên quy mô lớn. Tuy nhiên, các quan chức của Toyota tại Nhật Bản nói rằng hiện tại họ không có kế hoạch nào cho việc này.

Một số nhà sản xuất xe hơi đã thực sự tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này, mặc dù ở quy mô nhỏ. Mini Cooper đã ra mắt chương trình Recharge tại Vương quốc Anh, mục đích là để điện khí hóa những chiếc xe cổ biểu tượng của Anh Quốc, thành những chiếc xe điện có phạm vi hoạt động lên đến 161 km.

Renault thông báo rằng ngay trong năm nay họ sẽ ra mắt bộ dụng cụ giúp chuyển đổi một số mẫu xe cổ điển của hãng thành xe điện tại Pháp - như Renault 4, Renault 5 và Twingo.

Những mẫu xe điện của Renault. Ảnh: Electrive

Ở Hoa Kỳ, Ford đã bán riêng động cơ điện của mẫu Mustang Mach-E cho nhu cầu chuyển đổi. Chevrolet cũng đặt mục tiêu bán một sản phẩm tương tự, nhưng việc phát hành sản phẩm của hãng được cho là đã bị trì hoãn do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Bang California đang xem xét giảm thuế cho cư dân lên tới 2,000 USD nhằm khuyến khích họ chuyển đổi phương tiện chạy bằng xăng sang điện. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều ga-ra tại California nhận chuyển đổi xe chạy bằng xăng sang điện.

Tuy nhiên, chi phí cho việc chuyển đổi vẫn còn rất cao và dịch vụ này chỉ phù hợp với những người sưu tập và đam mê xe cổ có “hầu bao” rủng rỉnh.

David Benardo, CEO của Zelectric Motors – một công ty ở San Diego chuyên điện khí hóa những chiếc Volkswagen và Porsche cổ điển cho biết: “Chúng tôi chỉ làm vì đam mê. Toàn bộ công ty này, và cá nhân tôi nghĩ những người đang thực hiện công việc này đều là những người có đam mê. Và nó chỉ thu hút những người có “hầu bao” rủng rỉnh muốn trải nghiệm dịch vụ và ủng hộ đam mê của chúng tôi.”

Các dự án của Zelectric có giá khởi điểm khoảng 70,000 USD. Chuyển đổi tốn kém một phần vì nó chủ yếu được thực hiện theo từng dự án hoặc đơn đặt hàng cụ thể.

Một chiếc Porsche được Zelectric biến hóa thành xe điện. Ảnh: Auto Evolution

Benardo cho biết việc tìm nguồn cung ứng pin, vật liệu cũng như tuyển dụng lao động đủ chuyên môn để thực hiện công việc này cũng là một vấn đề. Thực tế, Zelectric chỉ giao khoảng 6-8 chiếc xe mỗi năm.

Vì những lý do này và hơn thế nữa, việc chuyển đổi xe điện hàng loạt vẫn khó có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Khi được hỏi cần phải làm gì để chuyển đổi hầu hết mọi chiếc xe cũ thành xe điện trên quy mô lớn, ông Benardo cười nói: “Tôi thậm chí không có câu trả lời cho câu hỏi đó.”

Tuy nhiên, theo ông Benardo, ý tưởng này vẫn sẽ rất hứa hẹn trong tương lai bởi nguồn cung cấp pin sẽ ngày càng tăng khi doanh số xe điện tiếp tục tăng. Điều này giúp giảm chi phí pin cũng như các bộ lưu trữ năng lượng bên ngoài xe.

Ông McDonald cũng cho biết rằng hiện đã xuất hiện thêm một số đơn vị cung cấp dịch vụ hoán cải xe thương mại thành xe điện, chẳng hạn như Lightning eMotor có trụ sở tại Colorado – nơi bán các mẫu xe tải, xe cứu thương, xe buýt mới được hoán cải thành xe điện.

Một mẫu xe chuyển đổi thành xe điện của Lightning eMotor. Ảnh: Clean Technica

Các công ty khởi nghiệp khác như Tandem đang tìm cách biến xe bán tải diesel thành xe hybrid với bộ pin kết nối trực tiếp với xe. Đây là một trường hợp chuyển đổi khả thi hơn so với những chiếc xe chở khách cá nhân.

Và khi Toyota thông báo sẽ không sớm điện khí hóa hàng loạt các mẫu xe của mình, McDonald nói rằng không thể giải quyết triệt vấn đề. Việc xe điện đạt được 50% thị phần không thực sự giúp làm giảm lượng khí thải. Cách duy nhất mà chúng ta có thể làm trong thời gian tới chính là loại bỏ những chiếc xe “uống” nhiên liệu.

Lượng khí thải đối với các loại phương tiện có động cơ đốt trong hiện tại sẽ tiếp tục là một thách thức trong lúc ngành công nghiệp xe hơi tiến hành điện khí hóa trong những thập kỷ tới.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.